Triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư bảo đảm tiến độ, hiệu quả

Thứ Tư, 26/01/2022 07:12

|

(CAO) Chiều 25/01/2022, tại Hà Nội, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì cuộc họp Tổ Công tác triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

Toàn cảnh cuộc họp

Tham dự cuộc họp có đồng chí Hồ Đức Phớc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính; Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó thường trực Tổ công tác; đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương, thành viên Tổ công tác...

Tại Hội nghị, Trung tướng Tô Văn Huệ, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an, thành viên Tổ công tác trình bày báo cáo kết quả triển khai Đề án 06, nêu rõ: Ngay sau Hội nghị triển khai Đề án 06 vào ngày 18/01/2022, Bộ Công an đã đề nghị các cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ thành lập tổ công tác, xây dựng kế hoạch, lộ trình về thời gian, bố trí nhân lực triển khai thực hiện Đề án 06 nhằm đảm bảo tiến độ đề ra.

Trung tướng Tô Văn Huệ, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội trình bày báo cáo tại cuộc họp

Trong quá trình triển khai Đề án, một số bộ, ngành đã tích cực vào cuộc, gương mẫu đi đầu, chuẩn bị rất tốt các điều kiện, đẩy nhanh tiến độ triển khai, điển hình như: Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) đã triển khai Lễ công bố hệ sinh thái số EVN-EVNCONNECT (sáng ngày 21/01/2022); Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức lễ ký kết Quy chế phối hợp với Bộ Công an (chiều ngày 21/01/2022)…

Về kết quả thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến triển khai cung cấp dịch vụ công theo chức năng của Bộ Công an, tính từ 01/7/2021 đến 24/01/2022, tổng số hồ sơ tiếp nhận trung bình mỗi ngày là 845 hồ sơ, giải quyết là 843 hồ sơ. Trong khi tính từ ngày 06/01/2022 đến 24/01/2022, trung bình mỗi ngày tiếp nhận 1.897 hồ sơ và giải quyết 1.891 hồ sơ. Như vậy, sau khi triển khai Đề án, số hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ công tăng 124,5% về tiếp nhận và tăng 124,3% về giải quyết.

Bước đầu thực hiện cung cấp một số dịch vụ công liên quan đến cư trú, cấp, quản lý căn cước công dân (CCCD) trên cổng dịch vụ công đã đạt được những kết quả vượt bậc so với trước khi thực hiện. Đơn giản hóa một số thủ tục hành chính liên quan đến công tác quản lý cư trú và cấp, quản lý CCCD, tinh giản các giấy tờ cần thiết để thực hiện các thủ tục hành chính, giảm tối đa thời gian đi lại của công dân, tiết kiệm cho Nhà nước kinh phí phục vụ lưu trữ, bảo quản hồ sơ mà lại tăng cường tính chính xác, nhanh chóng các hoạt động nghiệp vụ...

Các đại biểu tham luận tại cuộc họp.

Tại phiên họp, thành viên Tổ công tác đã thảo luận, chia sẻ những vấn đề khó khăn trong quá trình thực hiện, đồng thời đề xuất các giải pháp để triển khai hiệu quả Đề án trong thời gian tới, đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị các thành viên trong Tổ công tác triển khai Đề án 06 căn cứ vào chương trình công tác năm 2022 để triển khai nhiệm vụ được phân công, gắn với trách nhiệm chỉ đạo đơn vị mình phụ trách theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Bộ trưởng Tô Lâm, Tổ trưởng Tổ công tác triển khai Đề án phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Ngoài trách nhiệm chỉ đạo lĩnh vực được phụ trách, đề nghị các thành viên tích cực tham gia những vấn đề chung của Tổ công tác để tham mưu cho Chính phủ triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án; tăng cường trao đổi trực tiếp với nhau để tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc phát sinh, hạn chế trao đổi giấy tờ, hành chính, làm chậm tiến độ công việc.

Bộ trưởng Tô Lâm giao nhiệm vụ cho các cơ quan thường trực Tổ công tác tổ chức ngay các đoàn khảo sát cơ sở hạ tầng, kỹ thuật của các bộ ngành, địa phương, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai. Đồng thời, bộ phận thường trực hàng tuần phải tổng hợp lại kết quả tiến độ triển khai Đề án, những kiến nghị, giải pháp, khó khăn, vướng mắc của các bộ ngành, đơn vị, địa phương gửi tới từng thành viên để nắm tiến độ. Trong đó, phấn đấu đánh giá kết quả hài lòng của người dân trong việc ứng dụng các thủ tục hành chính...

Trước mắt, các thành viên phải tập trung chỉ đạo những công việc phải hoàn thành trong quý I/2022, đây là bước khởi đầu rất quan trọng, không để thời gian nghỉ Tết Nguyên đán làm ảnh hưởng đến tiến độ đề ra, nhất là việc thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân, có sự kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Bình luận (0)

Lên đầu trang