Đề nghị áp dụng các chính sách đặc thù tốt nhất khi xây dựng đường Vành đai 4 TPHCM

Thứ Hai, 16/06/2025 17:59  | Thanh Hòa

|

(CAO) Khi đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TPHCM, ngân sách địa phương phải gồng gánh số tiền rất lớn, do đó đại biểu Quốc hội đề nghị cần cho TPHCM giữ lại 100% số thu từ tiền sử dụng đất, tiền thu đất.

Chiều 16/6, thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TP Hồ Chí Minh, các đại biểu Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đều đồng tình ủng hộ Quốc hội sớm thông qua ngay tại Kỳ họp thứ 9 này.

Phát biểu thảo luận, đại biểu Trần Hoàng Ngân bày tỏ hoàn toàn đồng tình, ủng hộ việc đầu tư xây dựng tuyến đường này. Đại biểu cũng đánh giá cao báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội về chủ trương xây dựng đường vành đai 4 TP Hồ Chí Minh. Theo chương trình, vào sáng thứ 6 (ngày 27/6/2025), Quốc hội sẽ bấm nút thông qua chủ trương này.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân

Thông tin về dự án, đại biểu Trần Hoàng Ngân cho biết, dự án có chiều dài khoảng 159km, nếu tính cả đoạn tuyến tại Bình Dương sẽ là 207 km, với tổng mức đầu tư 120.000 tỷ đồng. Cho biết, trong tổng mức đầu tư đó, ngân sách địa phương phải gồng gánh số tiền rất lớn, đại biểu đề nghị cần cho TPHCM giữ lại 100% số thu từ tiền sử dụng đất, tiền thu đất.

Theo đại biểu, đường vành đai 4 kết nối các khu vực trong thành phố và kết nối vùng Đông Nam bộ, Tây Nam bộ với Tây Nguyên, kết nối khu công nghiệp với cảng biển, giảm rất nhiều chi phí logistic, xe tải không vào nội đô nên giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm đối với TP nên ông đánh giá rất cao dự án này. “Tôi chỉ đề nghị những cơ chế, chính sách nào là đặc thù, đặc biệt đã dành cho các công trình trọng điểm thì áp dụng luôn cho các đường vành đai 3-4-5 để luật hoá cho gọn”- đại biểu Trần Hoàng Ngân nói.

Lưu ý thêm vấn đề quy hoạch, đại biểu cho rằng khi triển khai phải đồng bộ về giao thông đường bộ, đường hàng không, những điểm kết nối cũng phải đảm bảo. Ngoài ra, Ban soạn thảo cũng phải dùng tên địa phương mới giúp cho việc theo dõi được thuận lợi hơn.

Đại biểu Nguyễn Minh Hoàng

Tham gia góp ý, đại biểu Nguyễn Minh Hoàng cũng đánh giá, TPHCM mới chiếm phần lớn chiều dài đường vành đai 4, sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu thì thành phố sẽ có diện tích lớn hơn và đường vành đai 4 sẽ làm giảm ùn tắc, kết nối các vùng theo định hướng của Bộ Chính trị, kết nối các tuyến đường bộ, đường sông, so với các tuyến đường cũ sẽ tốt hơn, kết nối cả các đường cao tốc. “Không có lý do gì chúng ta không đầu tư xây dựng tuyến đường này. Tuy nhiên, vốn đầu tư rất lớn nên chúng ta cũng phải tìm cách thu xếp”-đại biểu Nguyễn Minh Hoàng phát biểu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang