Đề xuất mở rộng một số chi phí tố tụng

Thứ Tư, 13/12/2023 18:41

|

(CAO) Dự thảo pháp lệnh mở rộng, quy định 13 loại chi phí tố tụng. Danh mục chi phí thù lao và phụ cấp xét xử ban hành kèm theo dự thảo pháp lệnh, quy định mức cụ thể với 7 loại thù lao/phụ cấp.

Tiếp tục chương trình phiên họp 28, chiều 13/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Dự án Pháp lệnh Chi phí tố tụng.

Dự thảo Pháp lệnh có 93 điều, 13 chương, quy định về xác định chi phí tố tụng; nộp tiền tạm ứng chi phí tố tụng; trách nhiệm chi trả, nghĩa vụ chịu, việc xử lý tiền tạm ứng chi phí tố tụng; miễn, giảm tiền tạm ứng, miễn, giảm chi phí tố tụng; kinh phí chi trả chi phí tố tụng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính.

Lãnh đạo Quốc hội tại phiên họp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chiều 13/12

Dự thảo pháp lệnh cũng quy định chi phí trong thủ tục xem xét, quyết định việc đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

So với quy định hiện hành, dự thảo pháp lệnh mở rộng, quy định 13 loại chi phí tố tụng. Danh mục chi phí thù lao và phụ cấp xét xử ban hành kèm theo dự thảo pháp lệnh, quy định mức cụ thể với 7 loại thù lao/phụ cấp.

Nêu quan điểm của cơ quan thẩm tra về việc này, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, Uỷ ban này cơ bản tán thành với chủ trương sửa đổi, nâng mức chi cao hơn quy định hiện hành.

Tuy nhiên, theo cơ quan thẩm tra, một số mức thù lao cao hơn khá nhiều, như thù lao cho người làm chứng nâng từ 50 nghìn đồng/ngày lên thành 200 nghìn đồng/ngày; phụ cấp xét xử của Hội thẩm nâng từ 90 nghìn đồng/ngày lên thành 900 nghìn đồng/ngày....

“Đề nghị cơ quan soạn thảo lý giải căn cứ sửa đổi các mức chi và tiếp tục cân nhắc, đề xuất mức chi phù hợp” - bà Nga yêu cầu.

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình giải trình tại phiên họp

Giải trình sau đó, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình nêu quan điểm, chúng ta cần công lý, động viên người ta ra làm chứng. Thực tế, ông Bình phản ánh, người làm chứng không cần thù lao 200 nghìn đồng/ngày, vì họ rất sợ phải ra tòa làm chứng, nhất là trong vụ án hình sự.

“Thù lao 2 triệu đồng có khi người ta cũng không muốn nhận, chứ đừng nói 200 nghìn đồng/ngày” - Chánh án toà tối cao khẳng định.

Với mức phụ cấp xét xử của hội thẩm nâng lên 900 nghìn đồng/ngày, ông Bình nói, không phải là “bốc thuốc”. “Mức chi cho luật sư chỉ định là 750 nghìn đồng/ngày. Hội thẩm bỏ phiếu phải chịu trách nhiệm sinh mạng chính trị, nên mức phụ cấp cao hơn luật sư chỉ định” – ông Bình phân tích.

Quy định này là một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau khi lấy ý kiến xây dựng dự thảo pháp lệnh.

Theo Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Văn Tiến, loại ý kiến thứ nhất cho rằng, quy định đối tượng hưởng lương từ ngân sách Nhà nước (cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang...) được hưởng phụ cấp xét xử cho Hội thẩm khi tham gia xét xử là phù hợp với Nghị quyết số 27 về cải cách chính sách tiền lương của Trung ương.

Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Văn Tiến trình bày tờ trình dự thảo Pháp lệnh

Lý do là Hội thẩm là người đại diện cho nhân dân tham gia xét xử tại Tòa án. Khi thực hiện nhiệm vụ xét xử, Hội thẩm là cán bộ, công chức, viên chức không đại diện cho cơ quan, đơn vị mình, không thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong vị trí việc làm mà họ được giao.

Phụ cấp xét xử cho Hội thẩm tương đồng với phụ cấp trách nhiệm công việc áp dụng cho đối tượng làm công việc đòi hỏi trách nhiệm cao đã được định hướng trong Nghị quyết số 27.

Thêm nữa, khoản phụ cấp này không thuộc một trong các loại phụ cấp, khoản thu nhập ngoài lương mà Nghị quyết số 27 yêu cầu phải bãi bỏ.

Loại ý kiến thứ hai cho rằng, Hội thẩm là người hưởng lương từ ngân sách Nhà nước thì không được hưởng phụ cấp xét xử. Việc quy định phụ cấp xét xử cho đối tượng này là chưa phù hợp với chủ trương của Đảng tại Nghị quyết số 27 về “Bãi bỏ các khoản chi ngoài lương của cán bộ, công chức, viên chức có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước...”.

Dự thảo Pháp lệnh thể hiện theo loại ý kiến thứ nhất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang