Công an TPHCM: Giữ nhịp bình yên, góp phần vào sự phát triển của thành phố

Thứ Sáu, 30/04/2021 11:39

|

(CATP) Sự phát triển bền vững luôn được đặt trên nền tảng của một xã hội được bảo đảm về an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội. TPHCM trên chặng đường phát triển từ sau ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước để hôm nay có được một diện mạo hiện đại, văn minh, nghĩa tình. Để giữ nhịp bình yên cho sự phát triển chung của thành phố, lực lượng CATPHCM đã góp phần quan trọng trong bảo vệ an ninh, trật tự và an toàn cho thành phố.

Những dấu ấn thầm lặng

Tại TPHCM không khó để bắt gặp những hình ảnh cán bộ công an nhân dân như: cảnh sát giao thông, công an phường, cảnh sát hình sự, cảnh sát cơ động... thuộc Công an TPHCM vẫn "bám sát" địa bàn để giúp người dân trong bất kì tình huống nào. Bên cạnh đó, lực lượng Công an TPHCM cũng là tuyến đầu trong việc phòng chống các loại tội phạm; trong số này có chuyên án mang bí số 516E.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an TPHCM phát biểu tại Hội nghị giao ban công tác công an tháng 4-2021

Văn Kính Dương có tên giả là Trần Ngọc Hiếu (tự Hoàng Béo, SN 1980, ngụ Hà Nội). Khoảng năm 2008, Hoàng Béo bị công an bắt và tuyên phạt 5 năm tù về tội "cướp giật tài sản" và 2 năm tù về tội "tàng trữ trái phép chất ma túy". Thời điểm này, Hoàng Béo thi hành án tại trại giam của Bộ Công an ở tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, đến giữa tháng 10-2010, Hoàng Béo cùng với 3 phạm nhân khác cũng đang bị giam tại trại giam đã cưa song sắt ở ô cửa thoáng của buồng giam và vượt ngục, ra khỏi trại tạm giam Cầu Cao thuộc quản lý của Công an tỉnh Thanh Hóa. Thời điểm đó, lực lượng công an đã tiến hành truy xét và bắt giữ được 2 nghi phạm vượt ngục. Tuy nhiên, Hoàng Béo và một nghi phạm tên Phương đã "biến mất" nên Công an đã ra quyết định truy nã quốc tế loại đặc biệt. Đến đầu tháng 4-2012, Công an TP.Hải Phòng phối hợp với lực lượng Bộ Công an triệt phá thành công đường dây ma túy lớn do Hoàng Phương Lam (SN 1979, ngụ Hà Nội) là kẻ cầm đầu...

Lực lượng CSGT ra quân bảo đảm TTATGT

Sau một năm đeo bám, Công an TPHCM đã dồn toàn bộ lực lượng để phá án. Khoảng 15 giờ 15 ngày 6-4-2017, một tổ trinh sát tại Sân bay Tân Sơn Nhất đã bắt gọn "trùm" Hoàng Béo khi vừa xuống máy bay. Đồng thời, lực lượng công an tiến hành tập kích vào 12 điểm khác nhau gồm xưởng sản xuất ma túy và nhà ở của các đối tượng có liên quan tại TPHCM, Đồng Nai, Nha Trang, Hà Nội để bắt 14 đối tượng còn lại; thu giữ 12.750 viên thuốc lắc (3,7kg); 220kg ma túy tổng hợp; gần 2,5 tấn tiền chất và hóa chất để sản xuất ma túy tổng hợp cùng nhiều phương tiện, dụng cụ khác có liên quan dùng để sản xuất ma túy, kê biên tài sản hơn 10 tỷ đồng, 8 ôtô (1 siêu xe trị giá 20 tỷ đồng), 3 căn nhà khoảng 15 tỷ đồng, 2ha đất cao su...

Đây chỉ là một trong những vụ án điển hình được lực lượng Công an TPHCM triệt phá trong vài năm trở lại. Ngoài ra lực lượng Công an TPHCM còn triệt phá nhiều vụ án, bắt hàng ngàn tội phạm, ngăn chặn nhiều vụ việc đảm bảo cho người dân trên địa bàn. Trong bối cảnh mới, Công an TPHCM bằng sức mạnh tổng hợp chủ động, mưu trí, dũng cảm, kiên quyết tấn công các loại đối tượng phản cách mạng và bọn tội phạm khác, từng bước đập tan nhiều âm mưu tổ chức và hành động chống đối của kẻ thù, luôn đảm bảo được thế ổn định về chính trị trong mọi tình huống.

Công an TPHCM phụ giúp dân sửa đường

Bước vào giai đoạn đổi mới đất nước, các thế lực thù địch ráo riết thực hiện "Diễn biến hòa bình" chống phá ta trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội đối với nước ta. Công an TP.Hồ Chí Minh đã chủ động triển khai các thế trận đấu tranh, tích cực tháo gỡ các ngòi nổ và những nhân tố bất ổn có thể gây ra biến động chính trị, đồng thời trấn áp ngăn chặn những hoạt động phá hoại của địch, đẩy địch vào thế bị động, giữ vững ổn định về chính trị ở thành phố, không để xảy ra những biến động về chính trị, tình hình trong một số khu vực tôn giáo, dân tộc, sinh viên và một số địa bàn trọng điểm có chuyển biến tích cực, tình hình chính trị thành phố ngày càng ổn định hơn.

Mỗi bước trưởng thành của Công an TPHCM đều gắn liền với sự nghiệp cách mạng. Thắng lợi hơn nửa thế kỷ chiến đấu và xây dựng, thực hiện đường lối đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo đã tạo điều kiện cho đất nước ta hội nhập vào cộng đồng quốc tế, trên tư thế của một dân tộc độc lập có chủ quyền, tự tin và có vị trí quan trọng ở khu vực và trên thế giới.

Tăng cường đảm bảo antt

Công an TPHCM đã triển khai thực hiện nghiêm, có hiệu quả chỉ đạo của Bộ Công an, Thành ủy, UBND thành phố về công tác đảm bảo an ninh trật tự; tập trung triển khai kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn thành phố; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và cấp ủy Đảng, chính quyền triển khai công tác bảo vệ nội bộ, bảo vệ an toàn cơ quan; bảo vệ an toàn các địa bàn, mục tiêu trọng điểm, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn thành phố.

Trong dịp lễ này, thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc CATP yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự dịp Lễ 30-4 và 1-5, nhất là bảo vệ an toàn tuyệt đối bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; thực hiện đồng bộ các giải pháp, đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tập trung đấu tranh trên các tuyến, địa bàn, tụ điểm phức tạp, không để tội phạm hoạt động gây bức xúc trong nhân dân; tổ chức truy bắt và vận động đầu thú các đối tượng truy nã để làm trong sạch địa bàn; tăng cường đấu tranh với tội phạm ma túy, nhất là hành vi thẩm lậu ma túy vào thành phố hoặc trung chuyển đi nước thứ ba; tham mưu các cấp chính quyền địa phương chuyển hóa các địa bàn phức tạp về ma túy; vận động nhân dân tích cực giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và làm căn cước công dân gắn chíp điện tử.

Ngoài ra, tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, của Bộ Công an và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới; thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tích cực phối hợp các ban ngành tham gia thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng dân cư. Có kế hoạch phương án cụ thể không để xảy ra phá hoại gây cháy nổ cũng như tội phạm khác để bảo vệ sự kiện, lễ hội. Theo đó, Công an TP trực chiến 100% quân số, nắm chắc tình hình cơ sở để xử lý kịp thời.

Tiến hành tổng kiểm tra hành chính, kiểm tra lưu trú, Công an TPHCM còn xen kẽ các kế hoạch chuyên đề để phát hiện tội phạm ẩn náu, tín dụng đen, ma túy, cờ bạc, tệ nạn ở khu vực nhạy cảm, nơi kinh doanh có điều kiện để xử lý triệt để tội phạm...

Bình luận (0)

Lên đầu trang