Hầu hết người Việt đã rời Kiev và Odessa

Thứ Năm, 03/03/2022 16:29

|

(CAO) Khoảng 400 người đã sang đến Moldova, 140 người từ Ukraine sang Ba Lan, 70 người đã sang Romania, 33 người tới Slovakia và khoảng 30 người đã tới Hungary.

Thông tin về tình hình sơ tán công dân Việt tại Ukraine tại buổi họp báo thường kỳ chiều nay (3/3), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết, tổ công tác bảo hộ công dân và các đơn vị liên quan của Bộ Ngoại giao cũng như các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đang phối hợp với các cơ quan đại điện tại Ukraine và các nước lân cận (Hungary, Ba Lan, Rumani, Slovakia…) để ưu tiên đưa bà con ra khỏi vùng chiến sự, ra khỏi Ukraine sang các nước lân cận.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng

Tính đến trưa hôm nay, theo bà Hằng, hầu hết bà con người Việt đã ra khỏi Kiev và Odessa, 100 người ở Kharkiv cũng được sơ tán ra khỏi vùng chiến sự, đã và đang được bố trí sang các nước lân cận.

Khoảng 400 người đã sang đến Moldova và sẽ được bố trí sang Romania, 140 người đã từ Ukraine sang Ba Lan và hiện ở Warsaw, 70 người đã sang Romania, 33 người đã tới Slovakia; khoảng 30 người đã tới Hungary.

“Các cơ quan đại diện của Việt Nam đang hỗ trợ thủ tục giấy tờ cần thiết cho bà con trong quá trình nhập cảnh, quá cảnh, lưu trú, đồng thời phối hợp với nhà chức trách địa phương, các hội đoàn người Việt ở nước sở tại đón, thu xếp chỗ ăn nghỉ tạm thời, cung cấp vật dụng thiết yếu cho bà con” – bà Hằng nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao chia sẻ thêm, cơ quan này đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan, các hãng hàng không báo cáo Thủ tướng phương án sơ tán bằng đường hàng không cho công dân Việt Nam.

“Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, là ưu tiên cao nhất hiện nay của Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành liên quan để sớm có thể tổ chức các chuyến bay đưa công dân từ các nước lân cận trở về Việt Nam” – bà Hằng nhấn mạnh và khẳng định sẽ thông báo cụ thể, chi tiết, công khai, minh bạch về lộ trình, điều kiện, chi phí (nếu có) đối với các chuyến bay.

Đề cập đến tình hình thương vong trong cộng đồng người Việt, bà Hằng dẫn báo cáo của cơ quan đại diện, theo đó hiện chưa có thông tin thương vong.

Theo bà Hằng, trong bối cảnh tình hình phức tạp, người Việt Nam đã sơ tán ra khỏi vùng chiến sự và Ukraine bằng nhiều con đường khác nhau. Các biện pháp này có sự hỗ trợ của các cơ quan đại diện Việt Nam và các hội đoàn địa phương, một số trường hợp tự túc.

“Các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ukraine liên tục cập nhật thông tin từ đường dây nóng để cập nhật con số, nhu cầu của bà con để hỗ trợ kịp thời, hằng ngày Bộ Ngoại giao sẽ có cập nhật vào bản tin cuối ngày” – bà Hằng nêu rõ.

Việt Nam ủng hộ giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình

Cũng tại buổi họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhận được đề nghị cho biết quan điểm về lá phiếu của Việt Nam trong cuộc bỏ phiếu của Đại hội đồng LHQ về xung đột Nga – Ukraine.

Hồi đáp, bà Lê Thị Thu Hằng tái khẳng định quan điểm là Việt Nam luôn theo dõi sát sao và hết sức quan ngại trước tình hình xung đột vũ trang ở Ukraine đang ảnh hưởng đến hòa bình ổn định khu vực và trên thế giới.

“Chúng tôi cho rằng ưu tiên hiện nay là cần kiềm chế tối đa, chấm dứt các hành động sử dụng vũ lực để tránh gây thương vong và tổn thất đối với dân thường, nối lại đối thoại và đàm phán thông qua tất cả các kênh nhằm đạt được giải pháp lâu dài, có tính đến lợi ích chính đáng của tất cả các bên trên cơ sở phù hợp với Hiến chương của Liên Hợp Quốc và các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế” – bà Hằng nhấn mạnh.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao, lập trường này của Việt Nam đã được nêu rõ trong phát biểu ngày 25/2 của người phát ngôn Bộ Ngoại giao và phiên họp khẩn cấp đặc biệt của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vừa qua vào ngày 1/3.

Trước yêu cầu bình luận trước các diễn biến Ukraine hiện nay, bà Lê Thị Thu Hằng nêu rõ, Việt Nam chia sẻ các quan điểm của ASEAN trong tuyên bố của các Ngoại trưởng về tình hình hình Ukraine ngày 26/2, cũng như trong phát biểu của trưởng phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc tại phiên họp khẩn cấp của Đại hôi đồng ngày 1/3 vừa qua.

Việt Nam ủng hộ giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc, đặc biệt là các nguyên tắc tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, không can thiệp vào công việc nội bộ, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế.

“Việt Nam hết sức quan ngại về tình hình xung đột vũ trang tại Ukraine, chúng tôi kêu gọi các bên kiềm chế, chấm dứt ngay các hành động sử dụng vũ lực, tránh gây thương vong và tổn thất cho dân thường” – bà Hằng nhắc lại và khẳng định Việt Nam hoan nghênh đối thoại đang diễn ra giữa Nga và Ukraine, mong các bên sớm tìm giải pháp hòa bình lâu dài cho các bất đồng trên cơ sở phù hợp với luật pháp quốc tế và tính tới quyền lợi chính đáng của các bên liên quan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang