HĐND TPHCM thông qua 38 nghị quyết thúc đẩy Thành phố phát triển nhanh, bền vững

Thứ Tư, 17/07/2024 16:24

|

(CAO) Trưa 17/7, HĐND TPHCM tổ chức phiên bế mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TPHCM khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ chủ trì phiên bế mạc.

Đến dự có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Phan Văn Mãi; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Nguyễn Hồ Hải.

Phát biểu bế mạc tại kỳ họp, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đánh giá, sau 2 ngày rưỡi làm việc nghiêm túc, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, hôm nay, Kỳ họp thứ 17, HĐND TP khóa X đã hoàn thành các nội dung chương trình đề ra. Trong đó, HĐND TP đã xem xét các tờ trình của Thường trực HĐND và UBND TP báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND TP, tiến hành thảo luận và biểu quyết thông qua 38 nghị quyết. “Đây là những Nghị quyết hết sức quan trọng, làm cơ sở để các cơ quan chức năng triển khai thực hiện nhằm phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của Nhân dân TP năm 2024 và những năm tiếp theo.” – Đồng chí Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh.

Tập trung các dự án, công trình trọng điểm

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh đến một số nội dung nhằm thực hiện chủ đề năm 2024 “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội”; đồng thời đề nghị, đối với các nghị quyết của HĐND TP đã được thông qua tại Kỳ họp, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, từng tập thể, cá nhân triển khai và phối hợp thực hiện nghiêm, kịp thời, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật, đạt hiệu quả cao.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ phát biểu bế mạc tại kỳ họp

Đồng chí lưu ý, UBND TP phân tích sâu, đánh giá bối cảnh, dự báo sớm các tình huống kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2024 để có sự chủ động ứng phó, tập trung đầu tư, hỗ trợ các ngành, các lĩnh vực đang và có khả năng gặp khó khăn trong thời gian tới. Cùng với đó tìm kiếm giải pháp thiết thực, hiệu quả triển khai tích cực các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương; Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 18/6/ 2024 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô; bảo đảm mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Tập trung thực hiện đạt kết quả cao nhất 18 chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh chủ yếu năm 2024 theo Nghị quyết của HĐND TP. Trong đó, có chỉ tiêu phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2024 từ 7,5%-8%, tập trung khẩn trương xây dựng các kế hoạch, chương trình, đề án, các nhóm giải pháp cụ thể hóa Nghị quyết HĐND TP đã ban hành.

Một trong những nội dung quan trọng là tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, bộ, ngành Trung ương và các địa phương bạn tìm các giải pháp phát triển kinh tế nhanh, bền vững, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh quốc tế; đảm bảo phát triển kinh tế hài hòa với văn hóa - xã hội; 100% hạ tầng công nghệ thông tin được rà soát, nâng cấp, đảm bảo liên thông kết nối từ TP đến cấp huyện và phường xã, thị trấn. Phấn đấu 100% thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP; tỷ lệ người dân hài lòng với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước ở từng lĩnh vực đạt trên 95%, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp thông qua các dự án cho vay kích cầu. Tiếp tục quan tâm tập trung dự án, công trình trọng điểm, nhất là 26/38 dự án còn tồn tại các khó khăn, vướng mắc cần theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo để đảm bảo tiến độ thực hiện, kết quả giải ngân theo kế hoạch vốn đã giao.

Các đại biểu HĐND TPHCM biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp

Nhanh chóng triển khai Nghị định về thí điểm phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực cho chính quyền TPHCM

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND TP khẩn trương hoàn chỉnh Đề án sắp xếp đơn vị hành chính, có kế hoạch triển khai chu đáo với các giải pháp cụ thể, phù hợp thực tiễn; thực hiện đồng bộ các hình thức tuyên truyền, hướng dẫn hiệu quả đảm bảo khi Đề án triển khai, đời sống Nhân dân được ổn định sớm nhất. Tăng cường kiểm tra và khắc phục các vụ việc tồn đọng, kéo dài, kịp thời đề xuất, kiến nghị Thành ủy lãnh đạo xử lý dứt điểm. Tập trung triển khai thực hiện các chương trình, công trình dự án trọng điểm chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025). Cùng với đó, tiếp tục chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, gia đình chính sách, người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn; đảm bảo đào tạo nghề và việc làm, giữ vững quốc phòng - an ninh, trật tự - an toàn xã hội được ổn định.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh đến việc tổ chức thực hiện có hiệu quả Kết luận số 14-KL/TW ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị; gắn với Quy định số 144-QĐ/TW ngày 09/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới; Nghị định số 73/2023/NĐ-CP ngày 29 tháng 9 năm 2023 của Chính phủ; Kế hoạch của Thành ủy và UBND TP về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung để bảo đảm chất lượng và đẩy nhanh tiến độ, xây dựng, phát huy đội ngũ cán bộ, công chức TPHCM đủ năng lực thực thi hiệu quả nhiệm vụ được giao. Tăng cường tổ chức đối thoại của chính quyền với người dân; đối thoại của Chủ tịch UBND quận, phường với Nhân dân theo quy định.

Thông tin về các hoạt động của HĐND TP trong 6 tháng cuối năm 2024, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị, đối với các nội dung thuộc trách nhiệm của UBND TP, đề nghị UBND TP khẩn trương tập trung triển khai thực hiện theo tiến độ đề ra. Đồng thời, nhanh chóng triển khai Nghị định số 84/2024/NĐ-CP vừa được Chính phủ thông qua ngày 10/7/2024 về thí điểm phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực cho chính quyền TPHCM, đảm bảo quy định. 

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại kỳ họp

Đồng chí cho biết, HĐND TP tiếp thu các kiến nghị, phản ánh của cử tri gửi đến kỳ họp, đồng thời giao trách nhiệm cho Thường trực HĐND TP phối hợp UBND TP chỉ đạo giải quyết các kiến nghị này. Ngay sau kỳ họp, các đại biểu HĐND TP sẽ tiến hành tiếp xúc cử tri tại địa bàn ứng cử theo quy định. Đồng chí nhấn mạnh, Thường trực HĐND, các Ban, tổ đại biểu HĐND TP có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Đoàn đại biểu Quốc hội TP, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác giám sát và tuyên truyền đến đồng bào và cử tri TP để cùng tham gia thực hiện tốt các nghị quyết đã đề ra.

Đồng chí tin tưởng, các đại biểu HĐND TP phát huy vai trò đại biểu dân cử, sâu sát cơ sở, thường xuyên phối hợp cán bộ, công chức các ngành, các cấp với tinh thần trách nhiệm cao, tích cực nghiên cứu, tham mưu cho chính quyền TP triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, tạo tiền đề, động lực mới, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2024, hướng đến mục tiêu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).

Bình luận (0)

Lên đầu trang