Sự cố Thủy điện sông Bung 2: Không có chuyện vỡ đập, hàng chục người mất tích

Thứ Tư, 14/09/2016 10:12  | Xuân Hoài

|

(CAO) Sau khi có thông tin nhiều chiều về sự cố tại dự án Thủy điện sông Bung 2 gây hoang mang dư luận, 9h ngày 14-9, ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì buổi họp báo khẳng định: Không có chuyện vỡ đập, thông tin hàng chục người mất tích là không có cơ sở.

Đến giờ phút này, nguyên nhân chính là do mưa lũ về quá lớn gây áp lực bung cửa xả van số 2, có 2 công nhân bị mất tích. Cơ quan chức năng đã liên lạc được với 5 công nhân trồng rừng cuối cùng của 2 thôn Pà Ooi- Ba La (xã Na Ê, huyện Nam Giang). Hiện UBND tỉnh đã chỉ đạo lực lượng tiếp cận với 2 thôn trên đang bị chia cắt để tìm hiểu thông tin chính thống, đầy đủ và chính xác.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Nam, lúc 16h25 ngày 13-9, nhà thầu Tổng công ty xây dựng Thủy lợi 4 (TCT TL4) đang tổ chức triển khai công tác đắp đê quây hạ lưu hạng mục hầm dẫn dòng thi công và bơm nước để chuẩn bị thi công bê tông nút hầm dẫn dòng thì gặp sự cố nước lũ lớn làm bục cửa van số 2, hầm dẫn dòng thi công gây ngập cục bộ sau đập. 

Hiện trường vụ việc - Ảnh: Xuân Hoài 

Thiệt hại về người, có 2 công nhân lái máy đào của nhà thầu TCT TL 4 bị mất tích Đặng Văn Tuyền 37 tuổi, Hải Dương; Nguyễn Minh Luân (24 tuổi, quê Phú Thọ). Hai công nhân nghe tiếng nổ, một công nhân nhảy ra, nhưng bị nước cuốn trôi, và một công nhân khác đang ở trong xe công trình cũng bị cuốn cùng xe.

Hiện nước tích 28 triệu m3 đã chảy về hồ Thủy điện sông Bung 4 chứ không chảy về hạ du.

Ngoài ra, có 10 công nhân trồng rừng và người vãng lai chưa về nhà, chưa liên lạc được và hiện đã cử 40 cán bộ chiến sĩ của công an, bộ đội và cơ quan chức năng. ​

Thiệt hại tài sản có 2 ô tô 7 chỗ, 2 máy đào, 1 máy cấu 25 tấn, và 4-5 chiếc ô tô tải bị ngập nước và các thiết bị thi công, vật tư khác. 

Toàn cảnh hiện trường - Ảnh: Xuân Hoài 

Nước trần làm ngập lụt một số đường giao thông tại thôn Pà Ooi (xã La ÊÊ), cuốn trôi nhà của ông A Lăng Du, A Lăng Danh, còn nhà ông A Lăng DHét bị xiêu vẹo.​

Nguyên nhân sự cố ảnh hưởng cơn bão số 4 và áp thấp nhiệt đới từ ngày 11-9, nước lũ về hồ chứa với lưu lượng rất lớn vào khoảng 560m3/s và nước lũ đã chảy mạnh làm bục cửa van số 2 hầm dẫn dòng thi công.

Tại buổi họp báo, đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam thông tin, đến thời điểm hiện tại 10 công nhân trồng rừng đã về nhà, 1 người chăn bò cũng đã về nhà, 7 người chưa về nhà do suối chảy lớn đã được cơ quan chức năng đưa về nhà.

Ông Toàn thông tin: Hiện chỉ còn 5 công nhân trồng rừng thuộc Ban quản lý Rừng phòng hộ Sông Bung chưa liên lạc được. Nhưng các công nhân này ở xa khu vực thủy điện sông Bung đang xây dựng nên không liên quan đến sự cố vừa xảy ra. 

Quang cảnh buổi họp báo - Ảnh: Xuân Hoài 

Thông tin chính thống do sự cố bục cửa van số 2 hầm dẫn dòng thi công chỉ có 2 công nhân mất tích như đã nêu trên.​

Về câu hỏi liệu có khởi tố vụ án, đại tá Nguyễn Viết Lợi, cho rằng, sau khi sự cố có hội đồng xác định nguyên nhân, có dấu hiệu tội phạm mới khởi tố vụ án.

“Giờ mực nước đã chạm đáy, Bộ Công thương sẽ sớm chỉ đạo đoàn công tác vào xác định nguyên nhân, nguyên nhân từ đâu, lỗi từ đâu thì mới có hướng xử lý tiếp theo”, ông Toàn nói thêm.

Báo Công an TP.HCM sẽ tiếp tục thông tin thêm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang