(CAO) Chiều nay (26/6), tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026.
Theo đó, kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp được quy định tại Nghị quyết số 55/2010/QH12 ngày 24/11/2010 của Quốc hội về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 28/2016/QH14 ngày 11/11/2016 của Quốc hội và Nghị quyết số 107/2020/QH14 ngày 10/6/2020 của Quốc hội đến hết ngày 31/12/2030.
Trước đó, trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp (SDĐNN), trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi cho biết, về phạm vi đối tượng được miễn thuế, một số ý kiến đề nghị không miễn thuế đối với trường hợp để đất bỏ hoang, không sản xuất, sử dụng không đúng mục đích.
Một số ý kiến đề nghị quy định nguyên tắc và điều kiện, tiêu chí cụ thể để được miễn thuế, đồng thời có chế tài xử lý các trường hợp lợi dụng chính sách để sử dụng đất sai mục đích hoặc tích tụ đất đai và để đất hoang hóa.

Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi
Thừa nhận ý kiến các vị ĐBQH, tuy nhiên, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho biết, việc quy định cụ thể các tiêu chí để xác định đúng đối tượng được miễn thuế, không miễn thuế đối với đất bỏ hoang, sử dụng không đúng mục đích cần có thời gian nghiên cứu, chuẩn bị một cách phù hợp.
Dự án Nghị quyết về việc tiếp tục miễn thuế SDĐNN của Chính phủ trình Quốc hội vào thời điểm này chưa giải quyết được các vấn đề nêu trên. Bên cạnh đó, Luật Đất đai năm 2024 đã có một số quy định nhằm góp phần khắc phục tình trạng trên và đã áp dụng các chế tài xử lý vi phạm về sử dụng đất.
Về việc mở rộng đối tượng được hưởng chính sách miễn thuế SDĐNN, UBTVQH đề nghị Chính phủ làm rõ các vấn đề mà ĐBQH đã nêu, chịu trách nhiệm ban hành Nghị định, bảo đảm xử lý các vướng mắc (nếu có) và tránh tình trạng lợi dụng chính sách, trong đó lưu ý các nội dung hướng dẫn liên quan đến đất trồng cây hàng năm có ít nhất một vụ trồng lúa, việc miễn thuế đối với các hộ dân sinh sống ở khu vực biên giới, vùng dân tộc thiểu số, đặc biệt các xã vùng sâu, vùng xa, đất luân canh, đất không có quyền sử dụng đất nhưng đang sử dụng ổn định,... để bảo đảm quy định đầy đủ các nội dung cần được hướng dẫn, tránh cách hiểu thiếu nhất quán, tạo thuận lợi cho quá trình thực hiện.
Về thời hạn áp dụng chính sách, theo UBTVQH, trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới đang có nhiều thay đổi nhanh chóng, chưa có định hướng cụ thể về chiến lược phát triển kinh tế - xã hội cho giai đoạn sau năm 2030, Chính phủ chưa đánh giá, phân tích các nội dung liên quan đến việc sử dụng đất đai nói chung và đất nông nghiệp nói riêng để có căn cứ cần thiết cho việc đề xuất ban hành chính sách dài hạn (dài hơn so với quy định tại dự thảo Nghị quyết).
Do đó, UBTVQH xin Quốc hội cho giữ như quy định tại dự thảo Nghị quyết.