Chuyện đầu tuần:

Khi nghị quyết của Đảng đi thẳng vào cuộc sống

Thứ Hai, 29/03/2021 11:06

|

(CATP) Ngày 27 và 28-3, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Từ điểm đầu cầu chính tại phòng họp Diên Hồng tòa nhà Quốc hội, nội dung sẽ được tiếp nối với các điểm cầu tại các Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương; các bộ, ban, ngành, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Trung ương và ở các cấp cơ sở những nơi đủ điều kiện về kỹ thuật.

Chợt nhớ những lần trước đây, có khi cả nửa năm sau đại hội toàn quốc của Đảng bế mạc, ở nhiều Đảng bộ cơ sở mới mời được báo cáo viên về triển khai nghị quyết; chất lượng, độ nông sâu hoàn toàn phụ thuộc vào người này. Dường như từ lâu chúng ta đã hình thành thói quen: Đảng bộ tỉnh, thành, ngành chờ Trung ương triển khai; kế đó Đảng bộ cấp quận, huyện và tương đương chờ cấp tỉnh thành; rồi đến lượt các cấp cơ sở chờ cấp trên của mình. Đến lúc nghị quyết triển khai xuống tận chi bộ, thì chậm sau nửa năm vẫn là... bình thường!

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu chính - Phòng họp Diên Hồng, Nhà Quốc hội (Hà Nội). (Ảnh: TTXVN)

Vậy mà nay, trong một thời gian rất ngắn kể từ ngày Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng bế mạc, việc triển khai nghị quyết đã được tiến hành một cách mau chóng, khoa học bằng một hội nghị trực tuyến toàn quốc. Cách làm mới mẻ này đã góp phần đưa nghị quyết đi thẳng xuống cơ sở với tính lan tỏa rộng khắp, chất lượng cao và đồng bộ. Điều này cũng hoàn toàn phù hợp trong bối cảnh chúng ta đang triệt để phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Một điểm mới đáng ghi nhận nữa là hội nghị lần này đã triển khai, quán triệt 5 chuyên đề tập trung vào những vấn đề cốt lõi, nhận thức mới, tư duy mới trong các văn kiện Đại hội XIII của Đảng, với các báo cáo viên là những người giữ trọng trách hàng đầu trong từng lĩnh vực; độ chuyên sâu và chất lượng thông tin được bảo đảm ở mức cao nhất. Có thể nêu cụ thể để cảm nhận rõ điều này:

Chuyên đề 1: Báo cáo chính trị của BCHTW Đảng khóa XII, do đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên BCT, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương truyền đạt.

Chuyên đề 2: Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, do đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên BCT, Thủ tướng Chính phủ truyền đạt.

Chuyên đề 3: Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng của BCHTW khóa XII, do đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên BCT, Trưởng ban Tổ chức TW truyền đạt.

Chuyên đề 4: Những nhận thức mới và tư duy mới về quốc phòng Việt Nam, do đồng chí Phan Văn Giang, Ủy viên BCT, Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng truyền đạt.

Chuyên đề 5: Những nhận thức mới và tư duy mới về an ninh quốc gia, do đồng chí Tô Lâm, Ủy viên BCT, Bộ trưởng Bộ Công an truyền đạt.

Điều thú vị và hấp dẫn là với cách triển khai trực tuyến, không chỉ các Đảng bộ tỉnh, thành, bộ, ngành... mà ngay cả các Đảng bộ cơ sở nếu có điều kiện về công nghệ thông tin, cũng có thể theo dõi trưc tuyến các chuyên đề này - điều mà trước đây chưa từng có.

Cũng có người nhận xét, đó là nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin. Quả có vậy, nhưng có lẽ quan trọng hơn đó là tư duy nhanh nhạy trong việc vận dụng công nghệ; là sự cởi mở, khoa học, tin cậy hướng về cơ sở của lãnh đạo, để nghị quyết được triển khai một cách nhanh chóng nhất, sâu rộng nhất, chất lượng nhất.

Vấn đề còn lại là từng đảng viên sẽ thấm nhuần nghị quyết ra sao, đề ra chương trình hành động cụ thể, thiết thực thế nào, để nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống và đơm hoa kết trái.

Bình luận (0)

Lên đầu trang