Dự kiến dịp 30/4/2025 sẽ khởi công cầu Cần Giờ, quy mô đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng

Thứ Ba, 11/07/2023 18:01  | Lê Ngân

|

(CAO) Các vấn đề hạ tầng giao thông, phát triển sản phẩm du lịch, thu hồi nhà đất công sử dụng không đúng mục đích... đã được các giám đốc Sở GTVT, Du lịch, Chủ tịch UBND Quận 1 giải trình tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn vào sáng 11-5.

Tiếp tục ngày làm việc thứ 2 kỳ họp thứ 10 HĐND TPHCM khóa X, sáng nay diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thị Ánh Hoa, Chủ tịch UBND Quận 1 Lê Đức Thanh.

Bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TPHCM, điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Nhân rộng cách làm của đường Vành đai 3 để đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng

Đại biểu Lê Minh Đức (Quận 4) nêu lên quy hoạch phát triển giao thông vận tải của TPHCM được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2007, điều chỉnh năm 2013. Đến nay, tình hình thực hiện các công trình giao thông kết nối vùng theo quy hoạch đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2030 còn chậm, chưa đồng bộ với quy mô dân số và tương xứng với vị trí, vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước. Việc chậm xây dựng hạ tầng giao thông là điểm nghẽn trong sự phát triển kinh tế - xã hội không chỉ của TPHCM, mà còn của cả vùng Đông Nam bộ. Do đó, TP đã và đang có những giải pháp nào để khắc phục vấn đề này?

Đại biểu Lê Minh Đức đặt câu hỏi

Trả lời các ý kiến chất vấn của đại biểu, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Trần Quang Lâm thừa nhận việc thực hiện quy hoạch giao thông của TPHCM chậm. Để thực hiện quy hoạch phải triển khai dự án, phải có nguồn lực và thời gian. Vừa rồi, TP đánh giá sơ kết giữa nhiệm kỳ và nhận định, nguồn lực dành cho giao thông để thực hiện các dự án chỉ đạt 30%. Ngoài ra, quan điểm kinh tế hạ tầng khá mới mẻ nên việc triển khai quy hoạch đúng là không có tiến triển.

Trong khi đó, một số dự án có nguồn lực, đã bố trí vốn nhưng nhiều dự án không đạt tiến độ. Vừa rồi, HĐND TP đã có nhiều cuộc giám sát và chỉ ra nguyên nhân lớn nhất vẫn là do việc đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư chậm. TP nhận định phải có giải pháp về thể chế và tại Nghị quyết 98 đã có nhiều cơ chế để gỡ khó giúp phát huy nguồn lực. Khi có nguồn lực, có dự án thì phải triển khai nhanh.

Vừa qua, TPHCM có dự án điển hình trong triển khai là dự án đường Vành đai 3. TP chỉ đạo phải nghiên cứu tinh thần, cách làm từ dự án này để đẩy mạnh, triển khai nhanh các dự án khác.

Đối với tiến độ cầu Cần Giờ, ông Trần Quang Lâm cho biết, các cơ quan chuyên môn đã cơ bản hoàn thành việc lập báo cáo tiền khả thi với dự án và đang cùng với huyện Cần Giờ rà soát chi phí giải phóng mặt bằng. Dự án dự kiến có quy mô đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng, phấn đấu trình HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư vào cuối năm 2023, khởi công xây dựng vào ngày 30/4/2025. TP sẽ nghiên cứu dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, nghiên cứu hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối của huyện Cần Giờ.

Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm trả lời chất vấn

Đối với phát triển kinh tế giao thông, ông Trần Quang Lâm chia sẻ thêm, hiện nay nhu cầu phát triển hạ tầng lĩnh vực giao thông rất lớn nhưng nguồn vốn đầu tư mới chỉ đáp ứng 30% quy hoạch. TP kiến nghị đưa nhiều giải pháp khác để phát triển hạ tầng giao thông như hình thức đầu tư PPP; thúc đẩy phát triển giao thông TOD (mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng) để khai thác hiệu quả các quỹ đất dọc các dự án, tạo nguồn lực đầu tư phát triển như tại dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, các tuyến metro, đường Vành đai 3…

Ngành du lịch đặt mục tiêu tăng thời gian lưu trú, tăng chi tiêu của du khách

Đại biểu Trương Lê Mỹ Ngọc - Phó ban Kinh tế Ngân sách HĐND TP cho rằng ngành du lịch TP cần đánh giá hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến du lịch của trong thời gian qua; cần có giải pháp cụ thể để đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả, tính chuyên nghiệp của hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp giới thiệu, để quảng bá hình ảnh du lịch, các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới của TPHCM.

Đại biểu Trương Lê Mỹ Ngọc

Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thị Ánh Hoa giải trình, thời gian qua, qua nghiên cứu, khảo sát du khách, ngành du lịch TP đã xác định được 5 yếu tố cốt lõi và xây dựng thương hiệu, chất lượng cũng như chiến lược truyền thông; đồng thời, cũng tiến hành xúc tiến quảng bá du lịch, như quảng bá thương hiệu TP và các khu vực vùng ngoại thành. Công tác xúc tiến du lịch đi cùng với nghiên cứu thị trường để doanh nghiệp có cơ hội quảng bá sản phẩm.

Ngành du lịch tập trung xây dựng cơ chế xúc tiến, quảng bá để khuyến khích các doanh nghiệp tham gia, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài. Tăng cường công tác truyền thông đa phương tiện, phối hợp với các cơ quan truyền thông trong nước và nước ngoài để quảng bá bên cạnh việc quảng bá qua các kênh ngoại giao, nhân dân. Ngành du lịch phối hợp với các ngành khác để tăng thời gian lưu trú, tăng chi tiêu du khách.

Đối với phát triển sản phẩm, nâng cao hiệu quả phát triển du lịch, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết, ngành du lịch TP đề ra 8 nhóm giải pháp đang thực hiện đồng bộ. Đó là, phát triển sản phẩm, tài nguyên, thương hiệu, xúc tiến quảng bá, đào tạo nhân lực, liên kết vùng… Trọng tâm là phát triển sản phẩm cho du lịch TP. Hiện ngành xác định 4 nhóm sản phẩm chính đang có nguồn thu lớn là văn hoá lịch sử, hội nghị hội thảo triển lãm, du lịch kết hợp ẩm thực, du lịch kết hợp mua sắm.

Đẩy nhanh tiến độ thu hồi nhà, đất công bị chiếm dụng

Quan tâm đến công tác quản lý, khai thác, sử dụng tài sản công sản, đại biểu Nguyễn Thị Hồng Nhung (TP Thủ Đức) băn khoăn, với vị trí trung tâm thành phố, Quận 1 có những hoạt động thanh tra, kiểm tra các tài sản công, nhất là các đơn vị sự nghiệp như thế nào? Có kế hoạch sử dụng công sản trên địa bàn ra sao?

Chủ tịch UBND Quận 1 Lê Đức Thanh

Ông Lê Đức Thanh-Chủ tịch UBND Quận 1 thông tin, UBND quận đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND 10 phường thường xuyên rà soát, quản lý các nhà đất công. Kết quả ghi nhận và báo cáo bổ sung danh sách 2 khu đất, 6 lô đất, 55 địa điểm trụ sở khu phố tổ dân phố, 115 rẻo đất dôi dư sau đền bù giải tỏa vào danh sách quản lý nhà, đất công sản.

Trước đây, quận có 6 địa chỉ nhà đất bị chiếm dụng. UBND quận đã triển khai một số biện pháp để thu hồi 2 địa chỉ nhà đất, đang tiếp tục xử lý 4 địa chỉ nhà đất.Thời gian tới, UBND quận sẽ tăng cường kiểm kê rà soát quỹ nhà, đất công trình và các tài sản công và tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả quản lý sử dụng.

Quận sẽ đẩy nhanh tiến độ thu hồi các nhà, đất công sản bị chiếm dụng để thực hiện việc sắp xếp trụ sở làm việc và thực hiện bán đấu giá tạo nguồn thu cho quận...

Kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn, bà Nguyễn Thị Lệ cho biết, việc tổ chức chất vấn, các đại biểu HĐND TP đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế; yêu cầu làm rõ trách nhiệm cũng như đề xuất các giải pháp khắc phục, qua đó cũng là những gợi ý bổ sung giải pháp để chính quyền, các sở ngành có các quyết sách phù hợp hơn trong quản lý, điều hành, đáp ứng niềm tin và sự mong mỏi của cử tri và Nhân dân TP.

“Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Sở Du lịch, Chủ tịch UBND Quận 1 với trách nhiệm cao đã trả lời nghiêm túc, không né tránh những vấn đề khó, phức tạp, giải trình làm rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu; đồng thời, nhận trách nhiệm về những mặt còn tồn tại, hạn chế, của ngành và lĩnh vực phụ trách, đưa ra các cam kết khắc phục để tạo sự chuyển biến tích cực trong thời gian tới. Hoạt động chất vấn tại kỳ họp cho thấy những nhóm vấn đề được HĐND TP lựa chọn là đúng và trúng, phù hợp với thực tế, đặc biệt được cử tri quan tâm” - bà Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ

Sau phiên họp này, bà Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND TP, các sở ban ngành triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn nữa, tạo chuyển biến tích cực đối với những vấn đề liên quan vừa được chất vấn về phát triển kinh tế- du lịch gắn với duy trì phát huy các giá trị văn hóa; quản lý, phát triển hệ thống hạ tầng giao thông khu vực đô thị; tính liên kết vùng; vấn đề an ninh trật tự trên địa bàn TP trong thời gian qua và đề ra phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang