Công an Lâm Đồng kỷ niệm 75 năm truyền thống Lực lượng An ninh nhân dân

Thứ Bảy, 10/07/2021 16:26

|

(CAO) Ngày 9/7/2021, Công an Lâm Đồng kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống lực lượng An ninh nhân dân Việt Nam (12/7/1946 - 12/7/2021), ôn lại những kỷ niệm hào hùng 46 năm hoạt động của lực lượng An ninh Lâm Đồng (1975-2021) với những chiến công thầm lặng, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác cho thế hệ trẻ.

Quang cảnh buổi lễ

Đến dự có lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Uỷ ban MTTQVN tỉnh, Ban Giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo Công an tỉnh qua các thời kỳ cùng gần 100 CBCS đại diện các phòng ban, tuổi trẻ Công an Lâm Đồng.

Buổi gặp mặt nhằm ôn lại truyền thống hào hùng của lực lượng An ninh nhân dân Việt Nam nói chung và của tỉnh Lâm Đồng nói riêng. Tiếp nối truyền thống cha anh, trong suốt 46 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành trong thời kỳ mới, lực lượng An ninh Lâm Đồng đã làm tốt nhiệm vụ bảo vệ Đảng, bảo vệ cơ sở, lực lượng cách mạng, tổ chức nắm tình hình, tham mưu cấp ủy đảng, phát hiện, trấn áp những hoạt động của bọn gián điệp, tề ngụy, phản động...; đấu tranh giải quyết dứt điểm các toán Fulro bám trụ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, sau năm 1975; không để hình thành, công khai hóa các tổ chức chính trị đối lập, các hội, nhóm “xã hội dân sự”; tình hình an ninh tôn giáo, an ninh dân tộc, an ninh nông thôn - đô thị, an ninh kinh tế, an ninh chính trị nội bộ và an ninh mạng luôn được giữ vững.

Di ảnh Liệt sĩ CAND  - Anh hùng LLVTND Lâm Văn Thạnh và Liệt sĩ CAND Nguyễn Ngọc Diêu (từ trái qua). Các anh đã dũng cảm hy sinh vì bị địch bắt, thủ tiêu khi tham gia Chuyên án F101 bắt, gọi đầu hàng, cảm hoá hàng trăm Fulro đầu não trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng năm 1980-1981

Ra đời từ nhân dân, vì nhân dân phục vụ, lực lượng An ninh nhân dân Công an Lâm Đồng đã ra sức củng cố lực lượng, rèn luyện đạo đức, tác phong để trở thành lực lượng nòng cốt, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng nhiệm vụ trong mọi hoàn cảnh, xứng đáng với niềm tin yêu, trách nhiệm mà Đảng, nhà nước và nhân dân giao phó.

Một trong những chuyên án nổi bật của lực lượng An ninh Lâm Đồng là Chuyên án F101 (1980-1981), bắt, cảm hoá nhiều thủ lĩnh Fulro (trong đó có ông Nahria Ya Đuk - nguyên Đệ nhất Phó thủ tướng Fulro cùng nhiều bộ trưởng Fulro) và hàng trăm tay súng, trước đó từng đấu tranh vũ trang với lực lượng quân đội, an ninh Lâm Đồng - Tây Nguyên, gây biết bao đau thương, đổ máu cho nhân dân, nhất là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Chuyên án này có công lớn của cố Đại tá Vũ Linh - nguyên Phó Giám đốc Công an Lâm Đồng, Trưởng ban Chuyên án (sau ông là Giám đốc Công an Lâm Đồng, Cụm trưởng Cụm an ninh Tây Nguyên), Đại tá Nguyễn Văn Độ, Đại tá Nguyễn Đức Hiệp (sau đều là Giám đốc Công an Lâm Đồng)...

Trong năm 2018, lực lượng an ninh Lâm Đồng đã làm rõ, đập tan âm mưu và xử lý theo pháp luật với nhóm đối tượng "tay chân" của tổ chức phản động "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời", trong đó, có đối tượng Hoàng Ngọc Phúc (SN 1969, bí danh “Hoàng thổ công”), giữ các chức vụ, quân hàm “hoàng tráng” trong tổ chức phản động “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”, “thiếu tướng, tư lệnh quân khu Tây Nguyên”.

Trong năm 2019, Công an Lâm Đồng đã khởi tố 3 vụ án xâm phạm an ninh quốc gia, bắt và khởi tố 6 đối tượng liên quan; sau đó Viện kiểm sát truy tố và TAND tỉnh Lâm Đồng tuyên phạt các bị cáo mức án từ 3 năm đến 14 năm tù giam.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Nguyễn Văn Độ - nguyên Phó Giám đốc phụ trách an ninh, nguyên Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng chia sẻ: "Mỗi cán bộ chiến sĩ An ninh nhân nhân nói riêng, CAND nói chung phải yêu ngành, yêu nghề, có trí tuệ, có niềm tin, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong công tác; góp phần giữ vững, đảm bảo các mặt an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội mà Đảng, nhà nước và nhân dân giao phó, đặt niềm tin".

Suốt những năm qua và đặc biệt vào các năm 2020-2021, các phòng nghiệp vụ khối An ninh Công an Lâm Đồng đã bóc gỡ, giải quyết hàng trăm vụ án, vụ việc liên quan đến các đối tượng, tội phạm an ninh; bóc gỡ hàng trăm tin giả (cả tin về đại dịch Covid-19) gây bất ổn tình hình an ninh xã hội tại địa phương nói riêng và cả nước nói chung...

Cùng với lực lượng Cảnh sát, những năm qua, lực lượng An ninh Công an Lâm Đồng đã lập nhiều thành tích, chiến công thầm lặng trong công tác giữ gìn, đảm bảo an ninh chính trị - TTATXH tại địa phương.

Đại tá Nguyễn Quang Thống - Phó Giám đốc, phụ trách khối an ninh Công an Lâm Đồng chia sẻ: Trước bối cảnh mở cửa, hội nhập với khu vực và thế giới cùng với sự phát triển của cuộc cách mạng 4.0, các thế lực thù địch và bọn phản động lưu vong đã tăng cường lợi dụng con đường mở cửa hợp tác, cũng như thành tựu phát triển của khoa học công nghệ để móc nối vào trong nước, xây dựng lực lượng chống phá từ bên trong...

Với tinh thần an ninh chủ động, lực lượng An ninh Lâm Đồng cùng với lực lượng an ninh cả nước tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện, đấu tranh, bóc gỡ, đập tan ý đồ của các tổ chức phản động lưu vong, các vấn đề an ninh phức tạp; bắt, xử lý nhiều đối tượng; tăng cường lòng tin của nhân dân vào chế độ XHCN.

Phát huy những thành tích đạt được, thời gian tới, lực lượng An ninh Lâm Đồng tiếp tục triển khai các biện pháp công tác, chủ động phát hiện các âm mưu và hoạt động của các thế lực thù địch từ sớm, từ xa để đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả, giữ vững tình hình anh ninh chính trị trên địa bàn, xứng đáng với truyền thống, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nói riêng, Tây Nguyên và cả nước nói chung.

Đại diện lãnh đạo Công an Lâm Đồng qua nhiều thời kỳ

Hơn 40 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, với những thành tích đã đạt được, các thế hệ CBCS an ninh Lâm Đồng đã nhận được nhiều Huân, huy chương, Bằng khen của Chủ tịch nước, Chính phủ, Bộ Công an và UBND tỉnh trao tặng. 3 tập thể và 2 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Dịp này, 3 cá nhân nguyên là Giám đốc, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì vì đã có thành tích xuất sắc trong huấn luyện, phục vụ chiến đấu, xây dựng lực lượng CAND, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự ATXH, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; 2 tập thể và 2 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn TTATXH trên địa bàn tỉnh; Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen cho 11 tập thể và 18 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống lực lượng An ninh nhân dân Việt Nam.

Ngoài ra Công an tỉnh Lâm Đồng cũng đã trao các giải nhất, nhì, ba và khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả đạt giải cuộc thi viết tìm hiểu 75 năm Ngày truyền thống lực lượng An ninh nhân dân.

Ông Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Lâm Đồng thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, trao Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì cho Thiếu tướng Bùi Văn Sơn, Đại tá Trần Đình Thư, Đại tá Vũ Nhân Khánh - nguyên Giám đốc và Phó Giám đốc Công an Lâm Đồng
Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng  - Đại tá Trần Minh Tiến trao Giấy khen cho đại diện 5 tập thể Đội, Phòng an ninh thuộc các đơn vị nghiệp vụ vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống lực lượng An ninh nhân dân Việt Nam
Một tiết mục văn nghệ của tuổi trẻ an ninh Lâm Đồng

Bình luận (0)

Lên đầu trang