Ngày đầu TPHCM áp dụng Chỉ thị 16: Người dân thực hiện tốt quy định

Thứ Bảy, 10/07/2021 10:30

|

(CATP) Ngày 9-7, ngay sau khi chỉ thị giãn cách mới được áp dụng trên toàn TPHCM, PV Báo Công an TPHCM đã ghi nhận sự nghiêm túc của người dân trong việc tuân thủ quy định; không còn cảnh chen lấn tại các điểm bán hàng, siêu thị, chợ truyền thống, người dân TPHCM cũng chấp hành tốt yêu cầu của chính quyền về việc tạm ngừng kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu, dừng dịch vụ bán hàng ăn thức uống mang về.

Người dân tuân thủ nghiêm Chỉ thị 16

Dù gánh cuộc sống đang nặng trĩu trên vai người dân TPHCM, đặc biệt là số lao động có thu nhập bấp bênh cùng sự bất tiện trong đời sống, tinh thần khiến người dân luôn trăn trở, nhưng hầu hết đều thể hiện tốt ý thức chấp hành quy định giãn cách, đồng thuận với các biện pháp mà chính quyền thực hiện, đồng thời thể hiện tinh thần quyết tâm cùng các cấp chính quyền thành phố (TP) đẩy lùi dịch bệnh để cuộc sống sớm trở lại bình thường. Tuy nhiên, vẫn còn xuất hiện một số trường hợp vi phạm quy định giãn cách và đã được các lực lượng chức năng làm việc, xử lý, tất cả đều hợp tác và hứa sẽ rút kinh nghiệm, tuân thủ quy định nghiêm túc hơn.

Bà Hoàng Thị Tư (65 tuổi, ngụ TP.Thủ Đức, bán vé số dạo) cho biết, thu nhập không ổn định nên tiền bán vé số chỉ đủ sống tạm qua ngày. Khi thực hiện Chỉ thị 16, bà vẫn luôn trăn trở vì biết sẽ khó khăn hơn, trong vòng 15 ngày phải hạn chế ra ngoài, chưa biết kiếm sống bằng cách nào, nhưng vẫn ủng hộ chủ trương giãn cách với niềm tin TP sẽ tiếp tục đẩy lùi dịch bệnh, để cuộc sống người dân sớm bình thường trở lại.

Thức ăn chế biến sẵn đã được tăng cường tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi

Tại các chốt kiểm soát, kiểm tra phương tiện trên địa bàn TPHCM cũng ghi nhận sự hợp tác, tuân thủ chỉ thị giãn cách của người dân. Một lãnh đạo Đội Cảnh sát Giao thông (CSGT) - Công an (CA) Q5 cho biết, khu Chợ Lớn thường ngày náo nhiệt, nhưng hôm nay hầu hết người dân đều tuân thủ quy định, ở yên trong nhà, chấp hành tốt việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Còn lãnh đạo Đội CSGT - CA Q3 thì cho biết, quận này đã lập chốt kiểm tra tại các tuyến đường Điện Biên Phủ, Nguyễn Đình Chiểu, Võ Thị Sáu, Võ Văn Tần, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Lê Văn Sỹ, khu vực ngã 6 Công trường Dân Chủ. Bên cạnh đó, lực lượng kiểm tra đến nay vẫn chưa lập biên bản xử phạt trường hợp nào, vì người dân hầu hết đưa ra lý do chính đáng hoặc xuất trình giấy tờ đầy đủ, không có tình trạng cự cãi hay chống đối.

Về cuộc chiến chống dịch tại TPHCM, người dân có thể yên tâm TP sẽ nỗ lực hết sức để sớm đẩy lùi dịch bệnh, mang lại cuộc sống bình yên cho người dân. Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định, cả hệ thống chính trị và nhân dân TP đã vào cuộc quyết liệt và triển khai thực hiện rất nhiều giải pháp sáng tạo, đồng bộ, chủ động để kiểm soát, khống chế dịch bệnh. Thành phố xác định cần phải làm quyết liệt hơn nữa, xem đây là cuộc chiến thực sự, phải chấp nhận hy sinh lợi ích ngắn hạn để đảm bảo sự phát triển dài hạn và nâng cao thêm một mức công tác phòng chống (PC) dịch, đó là áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Không còn cảnh chen lấn khi mua hàng tại các điểm bán

Chủ tịch UBND TPHCM cũng khẳng định, dù hiện nay số ca nhiễm tăng nhanh, tuy nhiên nguồn lực của TP vẫn đảm bảo; đồng thời TP đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh và luôn đảm bảo hàng hóa phong phú, dồi dào tại các siêu thị, chợ truyền thống, người dân không cần mua tích trữ, tin tưởng thực hiện nghiêm biện pháp PC dịch của Trung ương và TP. Ông cũng mong người dân sẽ ủng hộ, cảm thông khi TP áp dụng các biện pháp giãn cách, cách ly trên diện rộng để kiểm soát, khống chế dịch bệnh.

Siêu thị, cửa hàng tiện lợi tăng các mặt hàng chế biến sẵn

Sau khi TPHCM áp dụng Chỉ thị 16, chúng tôi ghi nhận những khó khăn của một bộ phận người dân từ việc tạm ngừng hoạt động buôn bán tại chỗ và ngưng các dịch vụ ăn uống mang về trong 15 ngày, khó khăn này đến từ việc một số người dân, hộ gia đình không có điều kiện trong việc nấu nướng, bảo quản thực phẩm... Chị Nguyễn An Hòa (22 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp) cho biết, hiện chị đang là sinh viên năm cuối một trường đại học tại TPHCM, cùng bạn bè ở trọ tại Q.Gò Vấp, do không có điều kiện nên chị không thể mua tủ lạnh bảo quản thực phẩm, dẫn đến khó khăn trong việc tự nấu ăn; một số trường hợp khác do phòng trọ nhỏ, không có bếp, trong khi chủ nhà yêu cần không được nấu nướng trong phòng...

Nhưng ngay trong buổi sáng ngày đầu tiên áp dụng Chỉ thị 16, UBND TPHCM đã có công văn khẩn gửi thủ trưởng các sở, ngành TPHCM, UBND TP.Thủ Đức và các quận huyện hướng dẫn triển khai Công văn 2279/UBND-VX ngày 8-7; đồng thời yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức và các quận huyện chủ động triển khai giải pháp hỗ trợ người dân trên địa bàn và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn để yên tâm thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và cùng thực hiện nghiêm biện pháp kiểm soát dịch bệnh.

Một trường hợp tại Q.Phú Nhuận bị phạt 2 triệu đồng do ra ngoài không có lý do chính đáng

Theo đó, trước khó khăn của một bộ phận người dân từ việc tạm dừng các dịch vụ ăn uống mang về, UBND TPHCM yêu cầu Sở Công thương TP có văn bản yêu cầu các hệ thống phân phối (Saigon Co.op, Satra, MM.Mega Market, Bách hóa xanh, VinMart, Family Mart, AEON, Vissan...) tăng lượng hàng cung ứng thực phẩm chế biến sẵn, đảm bảo hàng hóa đầy đủ trên các quầy, kệ với chủng loại đa dạng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm phục vụ nhu cầu người dân; phối hợp hệ thống giao hàng online, các hình thức phân phối trực tiếp đến tận tay người dân khi có yêu cầu.

Thực phẩm luôn sẵn sàng tại các siêu thị

UBND TP.Thủ Đức và các quận huyện chỉ đạo UBND phường, xã, thị trấn chủ động nắm bắt các khó khăn của người dân trên địa bàn, nhất là các hộ không thể tự nấu ăn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, thực hiện các giải pháp hỗ trợ kịp thời, thông qua những hình thức như: hướng dẫn người dân có thể đến mua thực phẩm chế biến sẵn tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi hiện đang hoạt động hoặc đặt hàng thông qua ứng dụng công nghệ.

Song song với đó hỗ trợ cung cấp hàng hóa, nhu yếu phẩm, lương thực thực phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày bằng các hình thức phù hợp (tổ chức lực lượng tình nguyện viên của Hội Phụ nữ và Đoàn Thanh niên hỗ trợ "đi chợ thay"; trực tiếp đặt hàng qua điện thoại, tình nguyện viên giao trực tiếp đến các đối tượng trên); chủ động cung cấp các suất ăn miễn phí cho người già neo đơn, người bệnh và các đối tượng khác...

TPHCM: Nhiều trường hợp vi phạm về giãn cách xã hội bị xử phạt nghiêm
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang