BHXH đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động

Thứ Sáu, 09/07/2021 20:59

|

(CAO) Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã được Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức chiều 9/7. Hội nghị được kết nối tới điểm cầu 63 tỉnh, thành phố.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Trần Đình Liệu phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Trần Đình Liệu cho biết, 4 đợt dịch COVID-19 đã gây ra những thiệt hại rất nặng nề đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là khối du lịch, vận tải, nhà hàng, khách sạn…

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tham mưu các bộ, ngành liên quan trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; trong đó có 3 chính sách liên quan trực tiếp đến Bảo hiểm xã hội Việt Nam gồm: Giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Bên cạnh đó, ngành cũng thực hiện xác nhận trong 6 chính sách hỗ trợ thiết thực khác liên quan đến người lao động và người sử dụng lao động.

Ngày 8/7, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Công văn số 1988/BHXH-TST để thống nhất chỉ đạo, hướng dẫn trong toàn ngành về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg. Tại văn bản này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam hướng dẫn cụ thể, chi tiết các đơn vị trực thuộc và Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện các quy trình tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; xác nhận danh sách người lao động tham gia đào tạo; chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề; xác nhận danh sách người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, danh sách người lao động ngừng việc, danh sách lao động và giải quyết giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Để thực hiện các quy trình này, các đơn vị có thể nộp hồ sơ cho cơ quan Bảo hiểm xã hội qua giao dịch điện tử, Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc gửi hồ sơ giấy (trường hợp chưa giao dịch điện tử).

Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao nhiệm vụ cụ thể, phân cấp, phân quyền và trách nhiệm rõ ràng cho các đơn vị và Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trong toàn hệ thống. Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc và chịu trách nhiệm trước Tổng Giám đốc về việc thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg.

Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu lưu ý, việc triển khai hỗ trợ phải thực hiện nhanh chóng, kịp thời, không được phát sinh thêm bất kỳ thủ tục hành chính nào theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg và công văn hướng dẫn của ngành. Phải chủ động trong việc xác nhận, tiếp nhận hồ sơ đề nghị, không để tình trạng nhận hồ sơ rồi trả lại đề nghị bổ sung.

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng yêu cầu toàn ngành đẩy mạnh công tác truyền thông, thông tin kịp thời, đầy đủ về các chính sách hỗ trợ; tăng cường công tác hướng dẫn, trả lời câu hỏi, vướng mắc liên quan của người lao động và người sử dụng lao động; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc rà soát, xác nhận đối tượng hỗ trợ và báo cáo, tổng hợp…

Tại hội nghị, lãnh đạo Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố đánh giá các quy định trong Nghị quyết số 68/NQ-CP, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg và Công văn số 1988/BHXH-TST của Bảo hiểm xã hội Việt Nam rất cụ thể, rõ ràng, sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong tổ chức thực hiện, để người lao động, người sử dụng lao động được nhận hỗ trợ một cách sớm nhất, kịp thời nhất mà vẫn đảm bảo đúng quy định, góp phần vượt qua các tác động tiêu cực của đại dịch, thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang