Lãnh đạo TPHCM kiểm tra phòng chống dịch tại nhà máy, công trường

Thứ Bảy, 04/04/2020 15:40

|

(CAO) Sáng 4/4, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP dẫn đầu đoàn kiểm tra công tác ứng phó phòng chống dịch trên địa bàn quận 1 và quận 7.

Cùng đi có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm và lãnh đạo các sở, ban, ngành của TP.

Đoàn đã đi kiểm tra thực tế tại công trình khách sạn Hilton Sài Gòn (tại Công trường Mê Linh, quận 1) và Khu chế xuất (KCX) Tân Thuận (quận 7).

Tại KCX Tân Thuận, đoàn kiểm tra đã nắm tình hình về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 đang được triển khai xuống từng nhà máy, xí nghiệp và tới mỗi công nhân.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong kiểm tra tại một nhà máy trong KCX Tân Thuận, quận 7. Ảnh: ĐÌNH NGUYÊN

Đại diện KCX Tân Thuận cho biết, Khu chế xuất hiện có 168 doanh nghiệp đang hoạt động, với 56.000 lao động Việt Nam và 585 lao động nước ngoài.

Hiện KCX Tân Thuận đã và đang áp dụng nghiêm ngặt các giải pháp chống dịch mà Bộ Y tế, Sở Y tế TP và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP đề ra. Mặt khác, KCX còn chủ động xây dựng sẵn các kịch bản ứng phó khi có người nhiễm, các phương án dự phòng rủi ro.

Tuy nhiên theo ông Tsao Chung Hung, Tổng giám đốc Công ty TNHH Tân Thuận, Chủ đầu tư KCX Tân Thuận, việc giãn khoảng cách đối với các công ty có số lượng công nhân đông, có doanh nghiệp tới 20.000 người làm việc rất khó.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch Covid 19 nên thời gian qua đã có 33 doanh nghiệp trong khu bị ảnh hưởng, gần 7.000 lao động ngừng việc và mất việc, trong đó có 6.000 lao động bị ngừng việc tạm thời và 1.000 lao động mất việc do doanh nghiệp thu hẹp sản xuất. Trong đó, lĩnh vực may mặc bị ảnh hưởng nhiều nhất do không có nguyên liệu sản.

“Hiện KCX đã phối hợp Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP để hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong thời gian trước mắt. Tâm lý chung của công nhân tại KCX là lo lắng dịch bệnh ảnh hưởng tới công việc và thu nhập”, - đại diện KCX Tân Thuận nói.

Sau khi kiểm tra thực tế và nắm tình hình từ cơ sở, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đánh giá phương án phòng chống dịch ngay từ đầu của KCX Tân Thuận là mang tính chủ động cao. Đặc biệt là việc Công đoàn KCX đã liên kết với các doanh nghiệp cung ứng thực phẩm cho công nhân trong thời điểm dịch bệnh.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa Ban quản lý các KCX-KCN (Hepza), Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quận 7 cùng KCX Tân Thuận trong công tác phối hợp phòng chống dịch để bảo vệ sản xuất.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng đề nghị Liên đoàn Lao động TP phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, công đoàn của các KCX-KCN thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền phòng chống dịch.

Truyền tải thông tin tới từng công nhân để mỗi công nhân đều hiểu và thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch, nếu mỗi công nhân không làm tốt phòng dịch thì khi có người nhiễm thì cả phân xưởng, ký túc xá phải cách ly và mất thu nhập là điều khó tránh khỏi.

“Bảo vệ sức khỏe của người công nhân là bảo vệ sản xuất. Nếu để một công nhân nhiễm bệnh là cả khu vực sản xuất lập tức bị ảnh hưởng, ảnh hưởng lớn đến dây chuyền sản xuất”- ông Phong nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu KCX Tân Thuận thực hiện nghiêm hơn nữa các biện pháp phòng và chống dịch Covid-19. Như việc khó giãn cách khi ăn trưa, làm việc. Đối với các công ty có hàng chục ngàn công nhân thì cần có sáng kiến như vách ngăn cách bàn ăn, các phần cơm bày biện trong hộp... phải hạn chế tối đa tiếp xúc gần. Triển khai xuống các chủ doanh nghiệp ký cam kết về việc phòng chống dịch tại công ty, nhà máy cũng như việc thực hiện các bảng chỉ số rủi ro lây nhiễm để doanh nghiệp tự đánh giá để thu thập thông tin nhằm kiểm soát tình hình. Đồng thời, tăng cường ứng công nghệ 4.0 vào công tác chống dịch.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong kiểm tra thực địa tại công trường xây dựng dự án số 11 Công Trường Mê Linh, quận 1. Ảnh: ĐÌNH NGUYÊN

Cùng ngày đoàn kiểm tra cũng đã đi kiểm tra tình hình thực tế về phòng chống Covid-19 tại công trường xây dựng khách sạn Hilton số 11 Công trường Mê Linh quận 1. Tại đây có nhiều công nhân đang làm việc tại công trường và 100% được trang bị các biện pháp pháp phòng chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 2m. Đoàn kiểm tra đã thực địa tại khu vực tầng trệt và các khu vực tầng cao của công trình.

Đoàn kiểm tra yêu cầu chủ đầu tư dự án, nhà thầu thi công phải quán triệt nghiêm khắc các biện pháp phòng chống dịch để cùng chung tay với TP đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Bình luận (0)

Lên đầu trang