Việt Nam hỗ trợ tích cực các nước thực hiện bảo hộ công dân

Thứ Sáu, 03/04/2020 19:44

|

(CAO) Những nỗ lực và thiện chí của Việt Nam được các cơ quan đại diện nước ngoài, người nước ngoài tại Việt Nam đánh giá cao.

Chiều tối nay (3/4), trả lời câu hỏi phóng viên về việc hỗ trợ của Việt Nam đối với các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam trong việc đưa công dân của mình về nước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, do dịch Covid-19 diễn biến nhanh và phức tạp trên toàn thế giới, nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ phải thay đổi các quy định liên quan tới xuất nhập cảnh, quá cảnh; các hãng hàng không dừng/huỷ chuyến bay nên nhiều người nước ngoài tại Việt Nam gặp khó khăn trong quá trình di chuyển, chưa thể về nước.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng

Trước tình hình đó, bà Hằng khẳng định, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã và đang chủ động chia sẻ thông tin, phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ tích cực các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam thực hiện công tác bảo hộ công dân của mình, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình cách ly và lưu trú, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân nước ngoài rời khỏi Việt Nam phù hợp với các quy định pháp luật Việt Nam, đảm bảo các yêu cầu y tế phòng dịch.

“Những nỗ lực và thiện chí của Việt Nam được các cơ quan đại diện nước ngoài, người nước ngoài tại Việt Nam đánh giá cao” – bà Hằng thông tin.

Trước đó, để gỡ “khó” cho người đang “mắc kẹt” tại Việt Nam, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an đã có công văn hướng dẫn việc tạo điều kiện về thủ tục cấp thị thực, gia hạn tạm trú cho công dân nước ngoài ở lại Việt Nam do ảnh hưởng của dịch COVID-19 chưa thể xuất cảnh về nước.

Cụ thể, đối với những công dân nước ngoài nhập cảnh theo diện miễn thị thực hoặc nhập cảnh bằng thị thực du lịch (bao gồm thị thực điện tử) đã hết hạn tạm trú nhưng không có cơ quan, tổ chức bảo lãnh, chưa thể xuất cảnh vì lý do khách quan (bị cách ly hoặc do các hãng hàng không dừng chuyến bay, quốc gia đến, quá cảnh đóng cửa biên giới…) có thể thông qua Đại sứ quán hoặc Tổng Lãnh sự quán làm thủ tục bảo lãnh gia hạn tạm trú (tối đa 30 ngày) để chờ xuất cảnh và nộp hồ sơ tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an.

Cục Quản lý xuất nhập cảnh sẽ trả kết quả sau 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ và đầy đủ theo hướng dẫn.

Các trường hợp nhập cảnh với mục đích công tác, làm việc, lao động, thăm thân hoặc mục đích khác đề nghị Đại sứ quán hoặc Tổng Lãnh sự quán hướng dẫn công dân liên hệ với cơ quan, tổ chức, cá nhân bảo lãnh theo quy định của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Trường hợp quá hạn tạm trú dưới 10 ngày vì lý do khách quan bất khả kháng (có giấy tờ, tài liệu chứng minh), có thể được xem xét miễn phạt vi phạm hành chính.

Bình luận (0)

Lên đầu trang