Lập đoàn thanh tra làm rõ nghi vấn hối lộ liên quan Công ty Tenma VN

Thứ Hai, 25/05/2020 16:22

|

(CAO) Các nghi vấn về vụ việc được báo cáo lãnh đạo Bộ Tài chính trước ngày 26/5/2020. Mọi sai phạm sẽ được xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Trao đổi bên hành lang Quốc hội chiều nay (25/5) xung quanh việc nghi vấn Công ty Tenma Việt Nam hối lộ hơn 5 tỷ đồng cho cán bộ Cục Thuế, Hải quan tỉnh Bắc Ninh để được trốn thuế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết đã yêu cầu Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan kiểm điểm, có báo cáo rõ tình hình.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng

"Về phía Bộ thì chúng tôi yêu cầu lập đoàn thanh tra công vụ tại Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh và những cá nhân, tổ chức liên quan để làm rõ, công khai minh bạch. Sau này nếu có kết quả sẽ công bố công khai, rõ ràng, vì cái này rất quan trọng tới vấn đề đầu tư, môi trường kinh doanh. Đó là về mặt đối ngoại. Còn đối nội thì phục vụ công tác phòng chống tham nhũng, đặc biệt trong 2 lĩnh vực này người ta nói là ăn vặt", Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.

Cũng trong buổi chiều, Bộ Tài chính đã ra thông báo về việc này. Theo đó, các nghi vấn về vụ việc trên phải được báo cáo lãnh đạo Bộ trước ngày 26/5/2020. Mọi sai phạm (nếu có), sẽ được xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Nêu quan điểm nghi vấn trên, Uỷ viên thường trực Uỷ ban Kinh tế Đỗ Văn Sinh cũng đề nghị các cơ quan liên quan tìm hiểu, điều tra xác minh làm rõ.

Theo ông Sinh, nếu đúng phải xử lý nghiêm khắc, nhanh nhất để tạo môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, công bằng.

“Cả thế giới đang chống tham nhũng, minh bạch, tại sao chúng ta đang phấn đấu để có môi trường đầu tư kinh doanh tốt hơn lại để những sự việc này tồn tại, xảy ra” - ông Sinh nhấn mạnh.

Trước đó, trong bài viết đăng trên báo Asahi của Nhật ngày 12/5, hãng sản xuất nhựa Tenma - có trụ sở tại Tokyo Nhật Bản đã khai báo với Tòa án Tokyo rằng một công ty con của hãng tại KCN Quế Võ, Bắc Ninh, Việt Nam - công ty TNHH Tenma Việt Nam đã hối lộ cán bộ nhà nước của Việt Nam  số tiền khoảng 25 triệu yên (tương đương khoảng 5,4 tỷ đồng).

Các công tố viên quận Tokyo ban đầu đánh giá hành vi này của Tenma đã vi phạm Luật phòng chống cạnh tranh không lành mạnh của Nhật Bản.

Theo cơ quan điều tra, khoản tiền trên được lãnh đạo Công ty Tenma trực tiếp thông qua khoản “phí điều chỉnh” cho các cán bộ của của một cơ quan địa phương của Việt Nam nhằm được miễn giảm khoản truy thu thuế đối với công ty con tại Việt Nam.

Khoản “phí điều chỉnh” trị giá 25 triệu yên này được thực hiện qua 2 lần.

Cụ thể, lần đầu tiên vào tháng 6/2017, sau khi nhận được thông báo về khoản truy thu thuế giá trị giá tăng với vật liệu thô nhập khẩu lên tới 400 tỷ đồng, lãnh đạo của công ty con Tenma Việt Nam đã đưa ra với trụ sở về “sáng kiến” hối lộ cho các cán bộ địa phương Việt Nam nhằm được miễn khoản tiền trên.

Được sự đồng ý của ông Kento Fujino, Chủ tịch tại trụ sở chính của công ty, Tenma Việt Nam đã trả 2 tỷ đồng (khoảng 10 triệu yên) cho cán bộ của Việt Nam để tránh khoản phụ phí. Kết quả, công ty này đã được miễn 400 tỷ đồng.

Khoản thứ 2 được thực hiện vào tháng 8/2019, sau một cuộc kiểm tra thuế và được cán bộ địa phương Việt Nam yêu cầu nộp thêm khoản thuế 17,8 tỷ đồng (khoảng 89 triệu yên) bao gồm thuế doanh nghiệp. Ở thời điểm này, cán bộ điều tra thuế yêu cầu phía công ty trả tiền mặt 3 tỷ đồng. Công ty này thực hiện theo và sau cùng được giảm khoản truy thu thuế doanh nghiệp từ 17,8 tỷ đồng xuống còn khoảng 570 triệu đồng (2,62 triệu yên).

Vào ngày 1/4 năm nay, chính các lãnh đạo công ty tại trụ sở Tokyo đã tự nguyện khai ra những sai phạm này. Đến ngày 1/5, trên trang web đã công bố rõ rằng Chủ tịch Fujino sẽ đảm nhận những trách nhiệm này và sẽ được cho “nghỉ hưu” chính thức tại cuộc họp cổ đông vào tháng 6.

Tenma là công ty Nhật Bản bắt đầu hoạt động từ năm 1949. Theo báo cáo chứng khoán hàng năm, doanh thu bán hàng trong năm 2018 của Tenma là 84,8 tỷ yên với 7557 nhân viên trên toàn cầu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang