Bạc Liêu:

Lấy tiền ngân sách để... đi đám giỗ, thăm vợ lãnh đạo, chia tay sếp

Thứ Năm, 15/10/2015 10:52  | Thiện Thảo - Như Ý

|

(CAO) Từ việc đến nhà sui gia sếp dự đám giỗ, thăm vợ lãnh đạo, tiệc chia tay “sếp” về tỉnh, nâng nền nhà cho Thường trực huyện ủy... đều bằng ngân sách.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bạc Liêu vừa có báo cáo về sử dụng tài chính huyện Hồng Dân. Do chi vô tội vạ, ngân sách huyện này thâm hụt 2,1 tỷ đồng.

Để duy trì hoạt động, năm 2014, huyện Hồng Dân vay tiền bên ngoài đã nộp lãi 75 triệu đồng (Trong ảnh: Phòng 1 bộ huyện Hồng Dân)

Chi tiền vô tội vạ

Do sử dụng tài chính của huyện Hồng Dân khá tùy tiện, 5 năm qua, kinh phí hoạt động luôn trong tình trạng thiếu.

Năm 2014, nhiều lần văn phòng một số cơ quan phải đi vay tiền bên ngoài để hoạt động với số tiền đóng lãi 75 triệu đồng.

Số tiền thâm hụt quỹ được xác định 2,1 tỷ đồng là số tiền mà Nhà nước không thể quyết toán bởi dùng để mua thịt thà đi đám giỗ nhà sui gia sếp, mua bóp (ví) cá sấu, mua card điện thoại, đưa sếp bỏ túi khi đi du lịch…

Kết luận kiểm tra được triển khai, 3 cán bộ huyện Hồng Dân gồm: ông Võ Văn Út, Bí thư huyện ủy; ông Nguyễn Việt Cương, Trưởng ban Tổ chức huyện ủy và bà Nguyễn Hồng Hoa, quyền Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân đã bỏ tiền túi cho ngân sách mượn 2 tỷ đồng để bù vào số tiền thâm hụt ngân sách hơn 2,1 tỷ đồng.

Do đó, Ủy ban kiểm tra đề nghị nhiều cán bộ nguyên là bí thư, Phó Bí thư, Chủ tịch huyện trả lại số tiền hàng chục triệu đồng; có vị số tiền bị đề nghị thu hồi hàng trăm triệu đồng.

Trong số cán bộ trên có 2 vị đương chức là ông Lê Thanh Hùng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nguyên Bí thư huyện ủy và ông Lê Quốc Việt, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy nguyên Phó Bí thư huyện ủy Hồng Dân.

Theo kết luận kiểm tra, hai khoản chi liên quan đến 2 cán bộ này, nhà nước không chấp nhận nên phải hoàn tiền trên cho ngân sách.

Những kiểu chi cho ông Việt, ông Hùng gồm: chi “hỗ trợ Bí thư đi Cần Thơ khám mắt số tiền 4 triệu đồng”; chi “giải quyết vụ tai nạn xe, đi đám nhà chú Bảy Hùng hết 12,7 triệu đồng”; chi “mua cây cảnh cho chú Sáu Nhẫn là 2 triệu đồng”; chi “Hỗ trợ cho Thường trực huyện ủy nâng nền nhà là 13 triệu đồng”; chi Thường trực huyện ủy đi thăm bệnh vợ chú Bảy Hùng là 2 triệu đồng”; chi “ông Đ.N.S, lãnh đạo tỉnh đi Trung Quốc hết 5 triệu đồng”; chi “mua đồ tiếp khách nhà chú Bảy Hùng 5,8 triệu đồng”; chi “mua máy xay cá cho chú Út Nhỏ là 3,5 triệu đồng”; chi “Út Đ. bỏ túi 2 triệu đồng”; chi “nhà báo C.T. 3 triệu đồng”; chi “mua đồ đi đám nhà sui Út Nhỏ là 3 triệu đồng”; chi khám bệnh, chi hỗ trợ quỹ người nghèo xã NQA, chi bia nhà Út Đông…

Cứ tưởng tấm lòng của anh em, ai ngờ là tiền... ngân sách!

Trao đổi với chúng tôi, ông Việt cho biết, bản thân ông phải trả lại 63 triệu đồng; ông Hùng trả lại hơn 200 triệu đồng.

Nói về số tiền trên, ông Việt không giấu bức xúc: “Tôi bỗng dưng bị đề nghị trả lại cho ngân sách số tiền khoảng 63 triệu đồng. Khi nhận được thông báo của cơ quan chức năng, tôi trả hết. Tôi rất bực, cái gì họ cũng tính cho tôi, cả tiền mà các anh em dùng để mua thịt trâu bò đến nhà tôi dự đám giỗ bây giờ cũng buộc tôi trả lại. Hồi trước, mình cứ nghĩ đó là tấm lòng của anh em đối với mình, ai ngờ là ngân sách”.

Cùng nỗi niềm trên, ông Hùng ấm ức: “Tôi đã trả cho huyện hết rồi. Năm 2011, tôi điều động công tác về tỉnh. Lúc đó, tôi đã mấy lần hỏi anh em Văn phòng huyện ủy, tôi còn khoản nợ tiền ứng nào không. Anh em nói còn một ít nhưng chuyện nhỏ, anh em Văn phòng sẽ lo được. Đã gần 5 năm rồi, tôi cứ nghĩ mình không còn dính liếu tiền bạc giờ với kinh phí hoạt động của Hồng Dân”.

Ông Hùng khẳng định, bản thân hoàn toàn không hay biết cho đến khi được thông báo. Và ông cũng xác định những khoản chi tiết do thủ quỹ ghi lại trên sổ tay về các khoản đã chi mua quà vật cho ông là có thật nhưng trước giờ ông vẫn nghĩ đó là tấm lòng của anh em đối với mình, không nghĩ là… “tấm lòng của ngân sách huyện”.

Ông Hùng giải bày: “Vợ tôi bệnh, anh em nó đến thăm rồi cho phong bì. Ai mà nghĩ đó là tiền ngân sách, nghĩ anh em văn phòng hùn lại hỗ trợ thôi. Nói thì kỳ chứ khi tôi về tỉnh, anh em ở huyện tổ chức tiệc rượu tại TP.Bạc Liêu, mang tính tình nghĩa cá nhân để tiễn tôi đi, cũng ghi luôn cho ngân sách chịu”.

Ông Hùng nhận định, trong công tác tài chính, cả nể là hại nhau.

“Phải chi lúc tôi hỏi về tiền bạc, anh em văn phòng nói thẳng còn những khoản nào không thanh toán được, thì đâu có sự cố hôm nay. Anh em cứ nói đã quyết toán hết rồi, không còn gì nữa. Đây không phải là tham ô bởi các khoản chi xuất thể hiện rõ ràng, đúng thực tế. Không có hành vi lập hồ sơ, chứng từ gian dói để chiếm đoạt tiền nhà nước. Bản chất của nó là tạm ứng chi tiêu nhưng chi tiêu vào những việc tài chính không cho phép hoặc vượt định mức nên buộc hoàn tạm ứng”, ông Hùng khẳng định.

Và hậu quả việc chi ngân sách huyện Hồng Dân là hàng loạt cán bộ bị kiểm điểm, kỷ luật buộc nộp lại tiền đã chi sai nguyên tắc.

Ông Võ Văn Út, Bí thư huyện ủy Hồng Dân: “Trước mắt, có 3 cán bộ huyện đã xuất tiền túi cho ngân sách huyện mượn khoảng 2 tỷ đồng để bù đấp ngay khoản thâm hụt, đảm bảo kinh phí cho các văn phòng huyện hoạt động bình thường. Việc chi tiêu của các văn phòng này cũng đã được chấn chỉnh toàn diện”.

Bình luận (3)

báo chí đưa tin tới nay vẫn còn y nguyên vụ tham nhũng ngân sách ở huyện ủy hồng dân, chưa có ai bị kỷ luật cả, nếu kỷ luật thì sợ không còn ai làm việc ở huyện hay sao. rất mong báo trí tiếp tục phanh phui ra cho đến noi đến trốn mới được.

lê thanh cần - Thứ Bảy, 03/09/2016, 15:12 Trả lời | Thích

Trời ơi vui vậy.Vậy làm nông dân cho rồi.Cán bộ gì đối xử với nhau kỳ quá

Phong Lan - Thứ Năm, 15/10/2015, 12:36 Trả lời | Thích

Xử lý những kẻ dùng tiền ngân sách của Dân để làm việc riêng tư.Như báo đã đăng tin.

Lê hữu kim liên - Thứ Năm, 15/10/2015, 12:20 Trả lời | Thích
Lên đầu trang