Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM:

Lòng tin và sự giúp đỡ của người dân là điểm tựa có tính đòn bẩy của lực lượng Công an

Chủ Nhật, 07/02/2021 11:04

|

(CATP) Đứng đầu lực lượng công an của một thành phố lớn đông dân nhất cả nước như TPHCM, với biết bao công việc bộn bề những ngày cuối năm, nhưng thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an TPHCM vẫn vui vẻ tranh thủ thời gian cuối ngày, để dành cho phóng viên Báo Công an thành phố một cuộc trò chuyện cởi mở, thân tình.

Phóng viên: Thưa đồng chí Giám đốc, khi được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ đứng đầu lực lượng Công an thành phố Hồ Chí Minh - thành phố đông dân nhất cả nước, là một trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa… đồng chí đã nghĩ đến điều gì trước tiên? Điều gì khiến đồng chí vững tin vào trọng trách của mình?

Thiếu tướng Lê Hồng Nam: Khi được Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, trực tiếp cụ thể là đồng chí đại tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Trưởng Bộ Công an tin tưởng giao nhiệm vụ đứng đầu lực lượng Công an thành phố Hồ Chí Minh, điều trước tiên tôi nghĩ đến, đó là một vinh dự to lớn với bản thân, đồng thời cũng là một trọng trách mà Đảng, Nhà nước và ngành đã giao cho tôi.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM. Ảnh: GIẢN THANH SƠN

Vinh dự vì được cấp trên tin tưởng vào phẩm chất đạo đức, năng lực cũng như ghi nhận và đánh giá cao quá trình công tác, cống hiến của bản thân. Đồng thời, với cương vị mới, đòi hỏi bản thân phải có sự quyết đoán, nhạy bén và nỗ lực hết mình để lãnh đạo, điều hành, chỉ huy lực lượng Công an thành phố tiếp tục phát huy truyền thống, hình ảnh cao đẹp của lực lượng Công an thành phố và bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vì sự bình yên của nhân dân, phục vụ đắc lực cho việc phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.

Như chúng ta đã biết, thành phố Hồ Chí Minh là một thành phố đông dân nhất cả nước với trên 10 triệu người, là một trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa lớn; cửa ngõ giao thương quốc tế của Việt Nam. Tuy nhiên, mặt trái của các đô thị lớn, sôi động cũng là mảnh đất “màu mỡ” mà các loại tội phạm luôn tìm đến để ẩn náu, hoạt động phạm tội. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, sự bình yên cho người dân thành phố, vì thế là một trách nhiệm vô cùng to lớn của cả hệ thống chính trị, trong đó lực lượng Công an thành phố giữ vai trò nòng cốt, chủ công.

Điều khiến tôi vững tin sẽ hoàn thành trọng trách to lớn trên là:

Lực lượng Công an thành phố luôn được sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an; sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố Hồ Chí Minh; sự phối hợp, hỗ trợ, hiệp đồng của các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, các lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn thành phố; các Sở, Ngành thành phố, chính quyền các quận, huyện đối với lực lượng Công an thành phố trong công tác đảm bảo an ninh trật tự.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an TPHCM tại lễ ra quân cao điểm tấn công trấn áp tội phạm. Ảnh:ĐỨC NAM

Và trên tất cả, sức mạnh vô song khiến lực lượng Công an thành phố luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính là sự thương yêu, ủng hộ, hỗ trợ, giúp đỡ của các tầng lớp nhân dân thành phố. Chính sự tin tưởng, giúp sức của người dân đã khiến bọn tội phạm không còn đất sống. Có thể nói, mỗi thành tích của lực lượng Công an thành phố đều có sự đồng lòng, chung sức của người dân. Sự ủng hộ, giúp đỡ ấy thể hiện rõ từ việc người dân luôn đề cao cảnh giác, tích cực tố giác tội phạm, đến trực tiếp phát hiện, tham gia bắt giữ tội phạm hoặc phối hợp, hỗ trợ lực lượng công an phá án.

Đặc biệt, lực lượng Công an thành phố có một truyền thống vô cùng anh dũng, hào hùng với bề dày chiến công cũng như kinh nghiệm trong phòng, chống các loại tội phạm. Hiện Công an thành phố có một đội ngũ vững mạnh, tinh thông nghiệp vụ, tận tụy với công việc, dám chấp nhận hy sinh, gian khó, ngày đêm đối đầu với các loại tội phạm nguy hiểm, quyết tâm giữ vững sự bình yên cho nhân dân.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam khích lệ tinh thần cán bộ chiến sĩ tại lễ xuất quân đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Ảnh: ĐỨC NAM

Phóng viên: Trong năm 2020, lực lượng Công an thành phố Hồ Chí Minh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giữ vững an ninh trật tự, đảm bảo tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội trên địa bàn. Xin đồng chí Giám đốc điểm qua một số thành tích nổi bật của CATP trong năm qua?

Thiếu tướng Lê Hồng Nam: Năm 2020, tình hình thế giới, khu vực diễn biến nhanh chóng, phức tạp hơn so với dự báo. Đặc biệt, đại dịch Covid-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu, ảnh hưởng nặng nề đến tất cả các lĩnh vực, đẩy kinh tế thế giới lâm vào suy thoái nghiêm trọng. Cạnh tranh chiến lược giữa các nước, đối tác lớn trên thế giới và trong khu vực ngày càng gay gắt hơn. Khoa học, kỹ thuật, công nghệ phát triển nhanh cùng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư... tạo ra những thời cơ, thuận lợi rất cơ bản, song cũng đặt ra nhiều thách thức về bảo đảm an ninh, lợi ích của các quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, tình hình an ninh trật tự tuy được giữ vững ổn định nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, diễn biến phức tạp. Các nguyên nhân, điều kiện nảy sinh tội phạm cũng biến thiên theo khi xuất hiện các quan hệ, giao dịch mới trong đời sống sinh hoạt, hoạt động của cộng đồng, nguy cơ tai nạn giao thông, cháy nổ còn tiềm ẩn gia tăng phức tạp... đây là vấn đề đặt ra nhiều thách thức đối với nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự.

Trong bối cảnh đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Thành ủy, UBND thành phố và Nghị quyết, Chương trình công tác năm 2020, Công an thành phố đã tích cực tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19; nỗ lực vượt qua những khó khăn, thách thức, chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp công tác, đạt được nhiều kết quả quan trọng, giữ vững ổn định an ninh trật tự, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an và ông Trần Lưu Quang, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM trao Huân chương Chiến công hạng Nhất và tặng hoa chúc mừng Thiếu tướng Lê Hồng Nam tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Công an TPHCM. Ảnh: LÊ BÌNH
Bộ trưởng Tô Lâm trao Cờ thi đua tặng các đơn vị thuộc CATP đạt thành tích xuất sắc trong năm 2020. Ảnh: LÊ BÌNH

Công an thành phố đã tham mưu UBND thành phố kiện toàn Ban chỉ đạo 138 các cấp; triển khai các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn theo chỉ đạo của Bộ Công an; tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ kết hợp với phòng ngừa xã hội, đẩy mạnh đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, chuyên nghiệp, tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”; tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ gây án; tội phạm xâm hại tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm con người, xâm phạm sở hữu tài sản; tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm lợi dụng yếu tố không gian mạng để xâm hại an ninh trật tự; tội phạm có yếu tố nước ngoài; tội phạm tổ chức đưa người xuất, nhập cảnh trái phép... không để hình thành các băng nhóm tội phạm, các tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự và tệ nạn xã hội. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả hoạt động tuần tra kiểm soát hỗn hợp; quản lý chặt địa bàn, đối tượng và đẩy mạnh phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở địa bàn cơ sở. Một vài con số cụ thể:

Công an thành phố đã phát hiện, tiếp nhận, điều tra, xử lý 4.409 vụ phạm pháp hình sự, giảm 13 vụ so với cùng kỳ và là năm thứ 6 liên tiếp Công an thành phố kéo giảm phạm pháp hình sự. Hầu hết các loại án đều được kiềm chế, kéo giảm. Đã triệt phá 745 băng, nhóm tội phạm hình sự; điều tra khám phá 3.220 vụ phạm pháp hình sự, bắt 5.119 đối tượng, trong đó khám phá nhanh nhiều vụ án nổi, gây chú ý của dư luận. Lực lượng 363 Công an thành phố đã phát hiện, xử lý nhanh và bàn giao các đơn vị có thẩm quyền 694 trường hợp nghi vấn, có dấu hiệu của tội phạm hình sự, ma túy, kinh tế và 23.086 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Công an giúp người dân qua đường an toàn trong một lễ hội cuối năm 2020. Ảnh: ĐỨC NAM

Phóng viên: Năm 2021 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2020 - 2025, cũng là năm đầu tiên thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Xin đồng chí Giám đốc cho biết CATP đã chuẩn bị gì để triển khai tốt các nghị quyết này?

Thiếu tướng Lê Hồng Nam: Để thực hiện tốt các nghị quyết trên, Đảng ủy, Ban giám đốc CATP đã và sẽ tiếp tục tổ chức quán triệt sâu sắc nội dung các nghị quyết một cách sâu rộng trong toàn lực lượng Công an thành phố. Đặc biệt chú trọng đến nội dung về công tác giữ gìn an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Cảnh sát giao thông giúp dân vượt qua đoạn đường ngập nước. Ảnh: MINH QUÂN

Tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp các ngành chức năng, các Cục nghiệp vụ Bộ Công an nắm tình hình, diễn biến hoạt động của các loại tội phạm, nhất là số đối tượng hoạt động băng nhóm lưu động, có tổ chức để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ và điều tra khám phá các băng nhóm tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội phạm xuyên quốc gia, liên tỉnh và lưu động vào thành phố ẩn náu, hoạt động.

Tập trung lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp, giải pháp nghiệp vụ, nhất là tập trung triển khai đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm đảm bảo trật tự an toàn xã hội theo chỉ đạo của Bộ Công an đạt hiệu quả, góp phần kiềm chế, không để tội phạm gia tăng hoạt động, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.

Tập trung đấu tranh với các loại tội phạm có tổ chức, chuyên nghiệp, tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ gây án, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm lợi dụng yếu tố không gian mạng để xâm hại an ninh trật tự; kiên quyết không để hình thành tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu “xã hội đen”.

Đẩy nhanh tiến độ điều tra, xác minh giải quyết các vụ án, vụ việc về tham nhũng, kinh tế nhất là các vụ án nghiêm trọng, phức tạp gây thất thoát lớn tài sản Nhà nước; những vụ việc, vụ án theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Thành ủy, UBND thành phố năm 2020 chuyển qua.

Phóng viên: Thưa đồng chí Giám đốc, người dân ngày càng dành nhiều tình cảm, tin tưởng, có ấn tượng tốt với cán bộ chiến sĩ của lực lượng Công an thành phố Hồ Chí Minh. Để tiếp tục xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sỹ CAND trong mắt người dân, trong năm 2021 và những năm tiếp theo, lực lượng Công an thành phố sẽ thực hiện những gì?

Thiếu tướng Lê Hồng Nam: Trước hết, cần xác định để có được sự tin yêu của người dân như lâu nay, lực lượng Công an thành phố đã phải trải qua quá trình rèn luyện, phấn đấu vượt qua nhiều gian khổ, hy sinh để giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân. Lòng tin của người dân chính là điểm tựa có tính chất đòn bẩy đối với lực lượng Công an trong đấu tranh với các loại tội phạm và đây cũng chính là tài sản vô giá, là nguồn cổ vũ động viên to lớn, góp phần làm nên thắng lợi của lực lượng Công an thành phố trong quá khứ, hiện tại và tương lai.

Để vun đắp, giữ vững được tình cảm đó và nhân thêm gấp bội, đòi hỏi lực lượng Công an thành phố phải luôn nỗ lực phấn đấu hết mình, nâng cao cảnh giác, không một phút giây lơ là, tự mãn, nghiêm túc chỉnh đốn đội ngũ, tiếp tục giữ gìn và phát huy truyền thống, hình ảnh tốt đẹp của lực lượng Công an thành phố đối với người dân.

Lực lượng Công an cứu cháu bé trong một vụ cháy tại TPHCM. Ảnh: PHÙ SA

Phóng viên: Bước vào năm mới 2021, đồng chí Giám đốc có điều gì chia sẻ với cán bộ chiến sĩ Công an thành phố cũng như bạn đọc Báo Công an thành phố?

Thiếu tướng Lê Hồng Nam: Như đã nói ở trên, tôi mong mỗi cán bộ chiến sĩ luôn ý thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm to lớn của mình trong việc bảo đảm an ninh trật tự, giữ gìn sự bình yên cho thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu, bảo vệ Đảng, bảo vệ nhân dân, bảo vệ lợi ích quốc gia dân tộc Việt Nam. Tôi xin nhấn mạnh lần nữa, Công an nhân dân từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ, cống hiến, hy sinh, không ngại gian khó, hiểm nguy. Chính vì vậy, bất luận trong hoàn cảnh nào chúng ta cũng không được lãng quên lời dạy của Bác, lời thề cao quý của người chiến sĩ Công an, phải luôn trân quý, giữ gìn tình cảm tốt đẹp mà người dân thành phố đã dành cho lực lượng Công an, luôn giữ gìn và phát huy truyền thống, hình ảnh cao đẹp của lực lượng Công an thành phố trong lòng nhân dân.

Mong rằng năm mới với những cột mốc Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, mở ra thời kỳ mới của đất nước, của thành phố; trong đó có sự trưởng thành, lớn mạnh của lực lượng Công an thành phố, gắn với việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giữ vững bình yên cho thành phố thân yêu.

Thay mặt lực lượng Công an thành phố, tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, ủng hộ, giúp đỡ rất to lớn của lãnh đạo các cấp, các ban ngành, hệ thống chính trị và nhân dân thành phố, bạn đọc Báo Công an thành phố đã luôn quan tâm đồng hành, theo dõi, hỗ trợ, chia sẻ, giúp Công an thành phố hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian qua và cũng rất mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, ủng hộ, hỗ trợ của các cấp lãnh đạo, các cơ quan, ban ngành và nhân dân thành phố trong thời gian tới. Đồng thời, Công an thành phố cũng mong tiếp tục nhận được sự giám sát, góp ý, đóng góp chân thành của các ban ngành đoàn thể và nhân dân thành phố để giúp cho lực lượng Công an thành phố ngày càng trong sạch vững mạnh, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ và nhân dân thành phố.

Nhân dịp Xuân Tân Sửu 2021, thay mặt Đảng ủy và Ban Giám đốc Công an thành phố xin được gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến toàn thể cán bộ chiến sĩ Công an thành phố, bạn đọc Báo Công an thành phố và người dân thành phố!

Chúc một năm mới nhiều thắng lợi, nhiều niềm vui, hạnh phúc, bình an đến mọi nhà!

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí Giám đốc!

Bình luận (0)

Lên đầu trang