Lúa mới cấy chết hàng loạt ở Thanh Hóa

Thứ Sáu, 05/02/2016 06:46  | Thanh Hoàng

|

(CAO) Những ngày giáp Tết, nông dân tại nhiều vùng quê Thanh Hóa đang đứng ngồi không yên khi diện tích lúa vừa cấy xuống bỗng chết hàng loạt.

Trên các cánh đồng lúa tại các xã Hợp Tiến, Hợp Thành, Minh Châu, An Nông… của huyện Triệu Sơn nhiều ruộng lúa mới cấy cây lúa bỗng chết héo, đổ rạp xuống mặt ruộng. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều ruộng lúa ở một số cánh đồng lúa mới cấy trong tỉnh Thanh Hóa.

Ông Trịnh Văn Đồng - Chủ tịch UBND xã Hợp Tiến cho biết số lúa mới cấy bị chết trên địa bàn xã bị chết chủ yếu là diện tích lúa được nông dân cấy vào khoảng ngày 10-15/12/2015 (âm lịch). Diện tích lúa này sau khi cấy gặp đúng đợt rét đậm, rét hại lịch sử nên cây lúa không chịu được rét và chết hàng loạt.

Cơ quan chức năng cho biết, do người dân không tuân thủ lịch thời vụ của chính quyền, cấy lúa trước lịch thời vụ nên dẫn đến lúa bị gặp đúng đợt rét đậm rét hại và chết.

Một nông dân đang làm lại đất trên diện tích lúa chết rét để tiến hành cấy lại ruộng lúa cho kịp thời vụ- Ảnh: Thanh Hoàng 

Liên quan đến việc khắc phục diện tích lúa chết, người dân đang tiến hành làm lại đất những ruộng lúa bị chết rét và cấy lại. Tuy nhiên, khó khăn của người nông dân là không thể mua được mạ để cấy. Tất cả các cơ sở bán mạ khay trên địa bàn huyện Triệu Sơn đều hết hàng cung cấp cho người nông dân.

Theo các cơ sở làm mạ khay bán cho người nông dân phải vào khoảng ngày 10/1 (Âm lịch) mới có mạ mới cung cấp cho người nông dân. Nhiều nông dân cũng đang chủ động ủ lúa giống, gieo mạ để có mạ cấy vào sau tết, bù diện tích lúa bị chết.

Ngày hôm nay 4-2, các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa tiến hành thống kê diện tích lúa bị chết rét trong đợt rét đậm, rét hại vừa qua.

Bình luận (0)

Lên đầu trang