Ô mai Hồng Lam dùng đường hóa học hơn 8 lần cho phép

Thứ Năm, 04/02/2016 04:14  | Đồng Dương

|

(CAO) Sản phẩm ô mai Hồng Lam, kim chi cải thảo CJ Foods,… là những sản phẩm vừa bị phát hiện không đảm bảo an toàn thực phẩm trong đợt kiểm tra của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y Tế).

Nhằm triển khai công tác kiểm tra về vệ sinh an toàn thực Tết Nguyên đán Bính Thân và Mùa Lễ hội Xuân năm 2016, Đoàn Thanh tra, do Cục An toàn thực phẩm chủ trì đã tiến hành kiểm tra một số đơn vị sản xuất bánh kẹo, thực phẩm,...

Theo đó, đoàn đã lấy 14 mẫu thực phẩm để kiểm nghiệm, kết quả có 11 mẫu đạt, 03 mẫu không đạt chất lượng theo quy định. Cụ thể, phát hiện một mẫu kim chi cải thảo cắt lát, sản phẩm của Công ty cổ phần CJ Foods Việt Nam có địa chỉ tại KCN Tân Bình (phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú, Tp. Hồ Chí Minh) không đạt về chỉ tiêu Coliforms (1,3x102 CFU/g).

Một mẫu ô mai mơ cam thảo, sản phẩm của Cơ sở sản xuất bánh mứt kẹo Phương Soát, số 07/70 tổ 2, Thạch Cầu (Long Biên, Hà Nội), không đạt về chỉ tiêu Cyclamate (Natri Cyclamate 1595 mg/kg).

Mẫu ô mai mơ chua ngọt, NSX: 17-11-2015; HSD: 17-11-2017, sản phẩm của Công ty cổ phần Hồng Lam (KCN Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội) không đạt về chỉ tiêu Saccarin và hàm lượng Cyclamate như công bố. Trong đó, hàm lượng Cyclamate còn vượt quá mức giới hạn công bố tới 8,3 lần, Saccarin vượt quá 6,5 lần.

Với các mẫu thực phẩm không đạt yêu cầu chất lượng, Cục An toàn thực phẩm đã thông báo cho cơ sở sản xuất, kinh doanh tạm dừng lưu thông sản phẩm trên thị trường, xử lý cơ sở chịu trách nhiệm về sản phẩm theo quy định; đồng thời giao Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm nơi quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm này trên địa bàn để giám sát và xử lý cơ sở vi phạm theo quy định.

Đường Cyclamate có tên khoa học là Sodium Cyclamate, là một chất làm ngọt, màu trắng, không mùi, dạng bột tinh thể, tan nhiều trong nước, có thể tạo vị ngọt gấp 30 – 50 lần đường mía.

Được nghiên cứu sinh Michael Sveda của trường Đại học Illinois (Hoa Kỳ) phát hiện ra năm 1937. Cyclamate được được bán trên thị trường Hoa Kỳ ở dạng viên hoặc dạng lỏng để sử dụng cho các các bệnh nhân tiểu đường vào năm 1958.

Hợp chất này bị nghi ngờ có một số độc tính với động vật. Thậm chí, một số thông tin còn cho biết, qua nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy Cyclohexylamine làm phì đại tinh hoàn của chuột nhắt trắng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang