Thực phẩm Trung Quốc hôi thối tràn về miền Tây

Thứ Ba, 19/01/2016 04:58

|

(CAO) Đã gần đến Tết Nguyên Đán nhưng tình hình vi phạm an toàn thực phẩm ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã tăng đến mức báo động. Không như những năm trước, năm nay thực phẩm không rõ nguồn gốc từ Trung Quốc về tận miền Tây.

CẢNH BÁO THỰC PHẨM “NGOẠI”

Theo nhận định của các cơ quan chức năng, thực trạng vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm các tỉnh miền Tây có diễn biến phức tạp. “Không như những năm trước, năm nay nhiều thực phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc qua biên giới để cung cấp cho các quán nhậu. Điều hết sức nguy hại, thực phẩm trên bốc mùi hôi thúi được vận chuyển từ tỉnh An Giang”-một cán bộ Chi cục Quản lý thị trường TP.Cần Thơ cho biết.

Chiều 11-1, Công an quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ đã dừng phương tiện xe khách biển số 65KM-1274 lưu thông từ An Giang về Cần Thơ để kiểm tra. Lực lượng chức năng phát hiện trong hầm xe khách, chứa lượng lớn hàng hóa các loại có nguồn gốc từ Trung Quốc cùng số lượng lớn chả chay, chả bò vò viên. Qua kiểm tra, số thực phẩm trên có 132 kg.

Lực lượng QLTT đang kiểm tra nhà bà Ghi phát hiện số lượng lớn nội tạng không rõ nguồn gốc.

Tại cơ quan công an, tài xế khai nhận chở thuê cho khách. Tuy nhiên, tài xế không xuất trình hóa đơn, chứng từ liên quan đến nguồn gốc của lô hàng. Lực lượng chứng năng đã tạm giữ toàn bộ lô hàng, tiến hành xử lý theo quy định.

Trước đó ngày 4-1, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an TP.Cần Thơ phát hiện cơ sở kinh doanh thực phẩm trên đường Lê Hồng Phong (quận Bình Thủy) chứa gần cả tấn thịt động vật (vú heo, thịt dê, thị thỏ, thịt bò…) nghi có nguồn gốc từ Trung Quốc đã đổi màu, có mùi hôi thối cất giữ trong 3 tủ đông lạnh lớn. Qua làm việc, chủ cơ sở không xuất trình được các giấy phép kinh doanh, chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ông Trần Văn Đại (54 tuổi, chủ cơ sở) cho biết, từ tháng 5-2014, ông kinh doanh thực phẩm đến bán lại cho các quán nhậu. Số thịt động vật bị phát hiện được mua từ TP.HCM với giá rẻ và vận chuyển bằng xe khách về Cần Thơ.

Hàng ngày, có 2 thanh niên giúp việc cho cửa hàng chở thực phẩm bẩn cung cấp cho các nhà hàng, quán nhận trên địa bàn quận Ninh Kiều và Cái Răng với giá 130.000 đồng/kg. Mới đây, Chi cục quản lý thị trường TP Cần Thơ đã xử phạt hành chính số tiền 50 triệu đồng đối với Nguyễn Thị Hoa (42 tuổi, ngụ quận Bình Thủy), khi phát hiện tại cơ sở này có 900 kg ruốc không rõ nguồn gốc, đã biến đổi màu, có dấu hiệu vón cục, mốc meo. Chủ cơ sở thừa nhận, số ruốc trên chưa kịp tung ra thị trường chờ có giá bán lại.

ĐỦ KIỂU VI PHẠM

Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết, thời gian qua, lực lượng công an phối hợp với ác cơ quan liên ngành tăng cường công tác kiểm tra phát iện nhiều sai phạm. Đặc biệt, nhiều cơ sở giết mổ trên địa bàn huyện Lấp Vò đã bơm nước nhằm tăng trọng lượng gia súc.

Vừa qua, lực lượng công an phối hợp với Chi cục thú y kiểm tra, phát hiện 2 cơ sở giết mổ tập trung, có hành vi bơm nước tạp vào 43 con heo, 1 con trâu. 9 tiểu thương thừa nhận đã mua gia súc đưa đến cơ sở và cho bơm nước trước khi giết mổ. Ngành chức năng đã lập biên bản vi phạm, xử phạt hành chính 11 đối tượng.

Ông Võ Bé Hiền, Chi cục trưởng Chi cục thú y Đồng Tháp cho biết: các tiểu thương luôn tìm đủ cách đối phó với ngành chức năng, hay đổi địa điểm, thời gian thực hiện bơm nước vào heo, bơm nước tại nơi bắt heo hoặc trên đường vận chuyển. Các trường hợp bơm nước vào heo bị xử phạt hành chính từ 5 đến 6 triệu đồng, chưa đủ sức răn đe.

Thịt heo thối và lượng lớn chả bò vò viên không rõ nguồn gốc phát hiện trên xe khách.

Nhiều cơ sở vi phạm có hành vi chống đối, tấn công lực lượng kiểm tra. Hiện lực lượng chức năng đã tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm.

Theo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang, thời gian qua trên địa bàn xuất hiện tình trạng mua bán nội tạng không rõ ngồn gốc. 3 giờ 10 phút 13-01-2016, lực lượng QLTT nhận được tin báo của quần chúng nhân dân bất ngờ kiểm tra nhà riêng của bà Lý Mộng Ghi (39 tuổi, cư trú khóm Long Thạnh A, phường Long Thạnh, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang) phát hiện đang tàng trữ 93,5 kg phổi, thận, huyết, gan, cuống họng lợn đã bốc mùi hôi thối được bảo quản trong các thùng xốp.

Tất cả những nội tạng trên đều không xuất trình được giấy tờ hóa đơn liên quan đến nguồn gốc, vệ sinh an toàn thực phẩm. Được biết, số hàng hóa trên sẽ được chuyển đi tiêu thụ tại các cửa hàng ăn uống trên địa bàn. Theo ông Trương Minh Kim- Phó Trưởng trạm thú y thị xã Tân Châu cho biết: “Thực trạng an toàn vệ sinh thực phẩm đối với thị xã Tân Châu hết sức lo lắng bởi tình hình dịch bệnh từ biên giới nước bạn Campuchia. Chúng tôi cũng đã kiên quyết xử lý những trường hợp mua bán hàng hóa thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Đối với người dân nên mua những thực phẩm tươi sống, không nên mua những thực phẩm qua đông lạnh hoặc không rõ nguồn gốc. Nếu có nghi ngờ thì cũng nên báo với cơ quan chức năng nơi gần nhất để xác minh kiểm tra, tránh tình huống mua nhằm thực phẩm bẩn để tiêu dùng ảnh hưởng sức khỏe”.

Bình luận (1)

ĐẾN KHI NÀO KHÔNG NGHE NHỮNG TIN THỰC PHẨM BẨN THỰC PHẨM TẨM HOA CHẤT NỬA ĐÂY ......SUỐT NGÀY ĐỌC NHỬNG TIN NÀY TRÊN CÁC BÁO MÀ KHÔNG BIẾT ĂN GÌ CHO AN TOÀN NỬA ĐÂY.

TUAN PHAM - Thứ Ba, 19/01/2016, 10:48 Trả lời | Thích
Lên đầu trang