(CAO) Tính đến cuối tháng 8-2024, TPHCM đã giải ngân được 25.256,3 tỷ đồng vốn đầu tư công, tăng 1,3% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, Luật Đất đai có hiệu lực từ ngày 1/8/2024 sẽ tác động tích cực, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khơi thông nguồn lực đất đai và đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng của các dự án trong thời gian tới. Đồng thời góp phần đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm của Thành phổ trong những tháng cuổi năm 2024.
Theo báo cáo tình hình kinh tế xã hội TP.HCM 8 tháng năm 2024 của Cục Thống kê TP.HCM, vốn đầu tư thực hiện xây dựng cơ bản và sửa chữa lớn từ nguồn ngân sách Nhà nước do địa phương quản lý ước thực hiện tháng 8 năm 2024 đạt 4.522 tỷ đồng, tăng 8,4% so với tháng trước và giảm 9,8% so với cùng kỳ. Trong đó, vốn ngân sách cấp TP quản lý ước thực hiện 4.517,8 tỷ đồng, tăng 8,4% so với tháng trước và giảm 9,3% so với cùng kỳ; vốn ngân sách cấp huyện ước thực hiện 4,2 tỷ đồng, tăng 7,7% so với tháng trước và bằng 12% so với cùng kỳ do Kế hoạch vốn từ ngân sách cấp huyện năm 2024 chỉ bằng 16,8% năm 2023.
Dự án tuyến đường sắt Metro Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn thành hơn 98% khối lượng
Tính chung 8 tháng năm 2024 vốn đầu tư công từ ngân sách Nhà nước ước thực hiện 25.256,3 tỷ đồng, tăng 1,3% so với cùng kỳ (8 tháng năm 2023 thực hiện 24.943,4 tỷ đồng). Trong đó, vốn ngân sách cấp Thành phố quản lý ước thực hiện 25.220,2 tỷ đồng, tăng 2,3% so với cùng kỳ, đạt 31,8% Kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao; vốn ngân sách cấp huyện ước thực hiện 36,1 tỷ đồng, bằng 13,0% so với cùng kỳ, đạt 32,1% Kế hoạch cấp huyện. Tính đến ngày 23 tháng 8 năm 2024, tổng số vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước đã giải ngân là 13.924,4 tỷ đồng, đạt 17,6% so với Kế hoạch vốn năm 2024.
Một số công trình trọng điểm đang tăng tốc để dần về đích. Cụ thể, dự án tuyến đường sắt Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), đã hoàn thành hơn 98% khối lượng. Trong tháng 8, nhà thầu Hitachi đã bàn giao thiết bị, đoàn tàu gồm 11 hệ thống: Đoàn tàu, đường ray, thẻ vé, hệ thống thông tin, tín hiệu, biển báo hiệu và các hệ thống cung cấp nguồn điện; cấp điện trên cao; hệ thống thiết bị ở Depot, nhà xưởng; kiểm soát giám sát và thu thập dữ liệu; hệ thống cửa chắn ke ga. Dự kiến tháng 11 năm 2024, toàn tuyến Metro 1 vận hành thử, phục vụ công tác nghiệm thu cùng đánh giá an toàn hệ thống và vận hành chính thức vào cuối năm 2024.
Dự án tuyến đường sắt Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) cơ bản đã hoàn tất thủ tục ban hành Quyết định bồi thường 584/586 trường hợp, đạt 99,6%; trong đó Quận 1, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú đạt 100%, 02 hộ còn lại thuộc địa bàn Quận 3 đang được tích cực vận động bàn giao mặt bằng. Các nhà thầu đang thi công những hạng mục đầu tiên về di dời - tái lập hệ thống cấp thoát nước, biển báo, chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông. Tuyến Metro số 2 dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2030.
Tuyến đường song hành Quốc lộ 50 dự kiến hoàn thành cuối năm 2024
Dự án Thành phần 1 đường Vành đai 3 Thành phố được chia làm 14 gói thầu xây lắp, trong đó có 10 gói thầu xây lắp chính đang triển khai. Dự án đang tăng tốc các hạng mục cầu, hầm trên tuyến, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nền đường; khối lượng thi công đạt gần 18%. Dự kiến tình trạng thiếu cát của dự án sẽ được giải quyết sớm nhất trong tháng 9 năm 2024 khi được các địa phương hỗ trợ các mỏ cát.
Dự án Thành phần 2 đường Vành đai 3 Thành phố đang được đẩy nhanh tiến độ bồi thường. Hiện mặt bằng bàn giao đạt 99,0%; trong đó có 1.675/1.692 trường hợp đã bàn giao mặt bằng và 17 trường hợp chưa đồng ý bàn giao sẽ lập hồ sơ cưỡng chế thu hồi đất (Thành phố Thủ Đức 15 trường hợp, huyện Bình Chánh 2 trường hợp).
Dự án mở rộng Quốc lộ 50 gồm 7 gói thầu xây lắp; trong đó 4/7 gói xây lắp làm đường song hành Quốc lộ 50, dự kiến hoàn thành trong năm 2024; 3/7 gói thầu mở rộng Quốc lộ 50 hiện hữu dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Tại khu vực đường song hành đang gặp vướng mắc trong công tác bồi thường cho 27 hộ dân và 2 doanh nghiệp (11 trường hợp thuộc doanh nghiệp Gia Hòa và Khang Phúc) khiến công trường bị ngắt quãng, ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Trong khi đó tại Quốc lộ 50 hiện hữu (đoạn từ điểm giao với đường song hành giáp ranh tỉnh Long An) đang được đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.
Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên: 9/10 gói thầu được đẩy nhanh tiến độ nhưng gặp khó khăn mặt bằng chưa đáp ứng. Mặt bằng dự án nhiều đoạn hẹp, không bố trí đủ thiết bị thi công loại cẩu lớn, dễ gây sạt lở kênh; các đường dây điện trung, hạ thế, trạm biến áp, viễn thông chưa được di dời và hệ thống thoát nước dọc 2 bờ kênh chưa được xử lý. Gói thầu XL-10 chưa thể thi công vì 19/150 trường hợp chưa giao mặt bằng tại Quận 12. Dự kiến dự án hoàn thành vào 30/4/2025.