Công an tỉnh Yên Bái chủ động, quyết liệt trong phòng chống Covid-19

Thứ Tư, 05/05/2021 18:21

|

(CAO) 24/24h thực hiện việc truy vết các F; triển khai đồng loạt chốt phòng chống dịch COVID-19; tăng cường lực lượng đảm bảo ANTT tại các cơ sở cách ly, các khu giãn cách xã hội, khu phong toả của tỉnh; tham mưu với Ban chỉ đạo UBND tỉnh các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn… Đó là những giải pháp mà Công an tỉnh Yên Bái đã và đang triển khai với nỗ lực ngăn chặn tình hình dịch bệnh phức tạp trên địa bàn, với vai trò là một trong những lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Cuộc truy vết lúc 0 giờ

Thông tin chuyển đến Công an phường Đồng Tâm, TP.Yên Bái lúc 0 giờ ngày 4/5 đề nghị rà soát khẩn cấp các trường hợp là khách đến quán cafe Đồng Tâm vào ngày 1-5.

Ngay trong đêm, Ban chỉ huy Công an phường đã huy động CBCS tham gia phối hợp để tiến hành truy vết nhanh và thực hiện biện pháp tuyên truyền vận động. Kết quả đã nhanh chóng phát hiện được hàng chục công dân trên địa bàn đã đến quán cafe Đồng Tâm vào thời điểm trên.

Cùng thời điểm này, một số CBCS của Công an phường Đồng Tâm đã thực hiện việc giám sát, cách ly tại nhà đối với 7 trường hợp F2 đang sinh sống tại tổ 18, phường Đồng Tâm, không cho các trường hợp trên ra ngoài tiếp xúc với người khác.

Ngoài thực hiện nhiệm vụ truy vết các trường hợp liên quan, Công an phường vẫn phải thực hiện các nhiệm vụ công tác chuyên môn của ngành Công an, và giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT tại cơ sở.

Quân số ít, khối lượng công việc tương đối nhiều, nhất là từ đợt đầu chống dịch, nhiều hôm liên tiếp lực lượng Công an phường phải trực 100% để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Cùng với việc chống dịch còn là triển khai kế hoạch của Công an tỉnh Yên Bái về thực hiện cấp thẻ CCCD có gắn chíp điện tử trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Công an phường Đồng Tâm tham gia chốt và tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn

Trung tá Lã Quý Hoàng, Trưởng Công an phường Đồng Tâm cho biết: Đồng Tâm là phường trung tâm của tỉnh và TP Yên Bái. Vì thế, ngay sau khi phát hiện trường hợp dương tính với COVID-19, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 với phương châm “Phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”; tuyệt đối không lơi là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch, thực hiện tốt khẩu hiệu 5K, Công an phường đã tham gia các điểm chốt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Công an phường Đồng Tâm đã phối hợp với cơ quan y tế và chính quyền địa phương giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly tập trung, cách ly tại nhà. Trường hợp phát hiện ca bệnh, phải chỉ đạo áp dụng ngay biện pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn rộng.

Cùng với đó, tăng cường rà soát, phát hiện nhanh các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp nhập cảnh trái phép. Công an phường luôn nắm bắt, bám sát xây dựng phương án, kế hoạch phòng ngừa, để truy vết nhanh hiệu quả những trường hợp là F1, F2.

Công an phường Đồng Tâm tham gia chốt và tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn

Cùng ngày, vào khoảng 20 giờ, Công an phường Đồng Tâm có thông tin về 1 công dân nữ mới đi từ khách sạn Bảo Yến, thị xã Nghĩa Lộ nơi danh sách đang truy vết đối tượng F1…, đã nhanh chóng xác minh đúng đối tượng đã kịp thời báo cáo và tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của phường kịp thời kiểm soát nơi ở và kiểm tra y tế đối tượng đồng thời tiến hành các biện pháp quản lý giám sát đối với trường hợp này 24/24h.

Với tính chất địa bàn phường là trung tâm văn hóa, chính trị, hành chính của tỉnh, nơi có nhiều cơ quan ban ngành quan trọng của tỉnh đóng trên địa bàn, nơi....., những ngày này CBCS Công an phường đã không quản nắng mưa; sớm tối phối hợp với các đội xung kích phòng chống dịch khẩn trương rà soát từng nhà.

Với phương châm nhanh chóng “Gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để kịp thời xác định đúng người, đúng đối tượng có biện pháp khai thác, phòng chống dịch sớm nhất.

Quản lý chặt chẽ tình hình xuất nhập cảnh

Tính đến ngày 4-5, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có tổng số 5 ca bệnh dương tính COVID-19 (BN 2786, BN 2811, BN 2812, BN 2831, BN 2857), trong đó có 4 chuyên gia nhập cảnh người Ấn Độ và 1 nhân viên làm việc tại khách sạn cách ly. Trong đó, có 88 trường hợp dạng cách ly tập trung, 145 trường hợp cách ly tại nhà, 215 người theo dõi tại nhà..

Công an phường Đồng Tâm tham gia chốt và tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn

Ngay khi phát hiện ca dương tính đầu tiên, Đại tá Đặng Hồng Đức, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo triển khai lực lượng đảm bảo ANTT tại các khu giãn cách xã hội, khu phong tỏa của tỉnh từ thực tiễn địa bàn.

Cùng với đó, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Công an tỉnh Yên Bái đã chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành, địa phương liên quan khởi động lại các chất kiểm dịch y tế liên ngành theo Quyết định số 595/QĐ-UBND, ngày 28-3-2020; Quyết định số 598/QĐ-UBND, ngày 29/3/2020 của UBND tỉnh Yên Bái.

Ngày 2-5-2021 Công an tỉnh đã ban hành Quyết định số 357/QĐ-CAT-PA03, về việc kiện toàn thành viên tham gia các chốt kiểm dịch y" " dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Yên Bái, "tham gia các chốt kiểm dịch y tế liên ngành để phòng, chống COVID-19 trên địa bàn tỉnh Yên Bái; đưa 9 chốt 10 điểm kiểm soát dịch đi vào hoạt động từ 15h00 ngày 2-5.

Đến thời điểm này, công tác bảo đảm ANTT và thực hiện phòng, chống COVID-19 trên địa bàn cơ bản ổn định, không xảy ra diện biến phức tạp, đột xuất, bất ngờ liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh; bảo vệ ANQG, bảo đảm TTATXH.

Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị và 100% cán bộ chiến sĩ thực nghiêm túc khẩu hiệu 5K về phòng, chống dịch bệnh COVID-19; Tổ chức thực hiện nghiêm túc thực hiện nghiêm túc chế độ trực, ứng trực dịp nghỉ lễ 30/4 – 1-5 và phòng, chống dịch đảm bảo cơ cấu ca trực đủ lực lượng, sẵn sàng giải quyết tốt các tình huống phát sinh về ANTT về phòng, chống dịch bệnh…

Triển khai đồng bộ các biện pháp, đến nay Công an tỉnh Yên Bái đã phát hiện và xử lý hành chính 55 trường hợp, với số tiền trên 60 triệu đồng đối với những người không đeo khẩu trang. Đồng thời, làm rõ một vụ liên quan đến đăng tải thông tin không đúng sự thật trên không gian mạng, liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đại tá Đặng Hồng Đức, Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai cho biết: Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, trong thời gian tới, Công an tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình dịch bệnh, tiến hành rà soát các kịch bản phòng, chống, ứng phó với dịch bệnh theo từng cấp độ, sẵn sàng đáp ứng với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn theo phương châm 4 tại chỗ.

Cùng với đó, sẽ quản lý chặt chẽ tình hình xuất nhập cảnh, đặc biệt là số chuyên gia nước ngoài nhập cảnh đến làm việc tại các công ty trên địa bàn tỉnh; rà soát, phát hiện nhanh các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Triển khai lực lượng, duy trì công tác đảm bảo ANTT 24/24h, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động ra vào tại các cơ sở cách ly tập trung và các khách sạn cách ly của tỉnh. Đồng thời, chủ động phối hợp với cơ quan chức năng nắm thông tin về dịch bệnh, đưa thông tin kịp thời, khách quan, chính xác, tuyên truyền các thông tin chính thông liên quan công tác phòng chống dịch; đấu tranh phản bác, xử lý thông tin xấu, độc hại gây tâm lý hoang mang trong nhân dân; chủ động rà soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm việc đưa tin chưa được kiểm chứng, sai sự thật về tình hình dịch bệnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang