Kỷ niệm 30 năm các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của thanh niên TPHCM

Thứ Hai, 07/08/2023 11:01

|

(CAO) Tối 6/8, Thành Đoàn TPHCM phối hợp Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP và Hội Sinh viên Việt Nam TP tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của thanh niên TPHCM (1994 - 2023).

Đồng chí Bùi Quang Huy trao Bằng khen đến các tập thể và cá nhân.

Đến dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Tháp Lê Quốc Phong; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn - Bùi Quang Huy; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Hữu Hiệp; Thành ủy viên, Chánh văn phòng Thành ủy Nguyễn Mạnh Cường; Thành ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Trần Thị Diệu Thúy; Thành ủy viên, Giám đốc Sở Công thương TP Bùi Tá Hoàng Vũ; Thành ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Lâm Đình Thắng; Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Phan Thị Thanh Phương và hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên về dự lễ kỷ niệm.

Một trong những phong trào nổi bật, ghi đậm dấu ấn

Phát biểu tại chương trình, Bí thư Thành đoàn Phan Thị Thanh Phương cho biết, qua 30 năm hình thành và phát triển, các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của tuổi trẻ TPHCM đã không ngừng phát triển về số lượng và chất lượng, trở thành một trong những phong trào nổi bật, ghi đậm dấu ấn không chỉ tại TPHCM mà còn lan rộng ra nhiều tỉnh thành, cả nước và quốc tế, thể hiện sức sống mạnh mẽ, mang lại hiệu quả xã hội to lớn, đầy ý nghĩa, giữ được vị trí trọng tâm, dẫn dắt và định hình hoạt động tình nguyện của xã hội.

Theo đó, có 30.828 công trình thanh niên được thực hiện; xây, sửa chữa 7.718 nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà tình bạn; bê tông hóa, nâng cấp, sửa chữa 877,8 km đường nông thôn; xây dựng, sửa chữa 497 cầu nông thôn; lắp đặt hệ thống chiếu sáng 271 tuyến đường nông thôn, tuyến hẻm, với tổng chiều dài 199,4 km; tặng quà, chăm lo 539.352 người dân có hoàn cảnh khó khăn, với tổng kinh phí 93.578 triệu đồng; khám và tư vấn sức khỏe 1.244.210 lượt người dân trong và ngoài TP; tham gia hiếu máu tình nguyện với 160.584 đơn vị máu đóng góp; tổ chức 10.619 lần tuyên truyền pháp luật, hướng dẫn thủ tục hành chính cho 543.852 người dân; tổ chức 18.948 hoạt động khuyến nông, chuyển giao kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp cho 69.519 người dân; tổ chức 91.325 lần thăm, tặng quà các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng; giới thiệu vay vốn cho 1.056 thanh niên với hơn 24,5 tỷ đồng; trao tặng 524.142 học bổng cho thiếu nhi, tổng trị giá hơn 161 tỷ đồng; có 2.703.586 lượt thí sinh được tư vấn hỗ trợ trong chương trình Tiếp sức mùa thi.

Theo đồng chí Phan Thị Thanh Phương, hiệu quả lớn nhất từ kết quả 30 năm triển khai các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè đã có 222.003 thanh niên, sinh viên trở thành hội viên Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam trong các chiến dịch tình nguyện hè; có 95.971 thanh niên tiên tiến trở thành đoàn viên Đoàn Thanh niên trong các chiến dịch tình nguyện hè; 5.992 đoàn viên viên ưu tú, chiến sĩ tình nguyện trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam trong các chiến dịch tình nguyện hè; nhiều bạn chiến sĩ sau khi tham gia hoạt động đã trở thành thủ lĩnh của phong trào, từ người tham gia trở thành người tổ chức hoạt động tình nguyện, điều đó, góp phần củng cố sự chặt chẽ và lớn mạnh của tổ chức Đoàn - Hội. “Qua các chương trình, tình nguyện hè, chúng ta đã đạt được ba yếu tố: được việc, được người, được tổ chức” - đồng chí Phan Thị Thanh Phương nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải đến thăm và động viên chiến sĩ mùa hè xanh tại mặt trận huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp.

Môi trường thực tiễn đã trui rèn, hun đúc nhiều thế hệ thanh niên

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Hồ Hải ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, kết quả các chiến sĩ tình nguyện của TP đã đạt được trong chặng đường vừa qua, với niềm tin rằng các chương trình, chiến dịch tình nguyện năm 2023 sẽ tiếp nối chuỗi thành công trong 30 năm qua.

Theo đồng chí Nguyễn Hồ Hải, các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của thanh niên TP được khởi nguồn từ gần 30 năm trước, đến nay vẫn tràn đầy sức sống, lan tỏa và trở thành phong trào chung của tuổi trẻ cả nước chính là minh chứng cho sức sống của phong trào.

“Môi trường thực tiễn và hoài bão cống hiến đã trui rèn, hun đúc nhiều thế hệ thanh niên trong 30 năm qua, giúp tổ chức Đoàn – Hội TP rút ra nhiều bài học quý. Đó là bài học về sự thích ứng, sáng tạo trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, là sự năng động, sáng tạo, nghĩa tình trong mọi nhiệm vụ, từ xây cầu, làm đường, vận động nhân dân ăn sạch, uống sạch, ở sạch; từ tham gia cải cách hành chính đến hiến kế phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương, đơn vị, đặc biệt là hoạt động tình nguyện ở vùng sâu vùng xa, biên giới biển đảo, tại các nước bạn Campuchia, Lào và trong thực tiễn hiện nay là trên cả không gian mạng” - đồng chí Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh.

Bước vào chặng đường mới, đồng chí Nguyễn Hồ Hải cho rằng Thành đoàn phải sớm đúc kết thực tiễn để tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả phong trào tình nguyện trong giai đoạn mới. Đồng thời, thanh niên TP phải kế thừa tiếp nối phát triển từ những thành quả của các thế hệ chiến sĩ tình nguyện đi trước để hoạt động tình nguyện của thanh niên TP sẽ ngày càng đi vào chiều sâu và mở rộng hơn nữa, tạo được tính lan tỏa tích cực trong đoàn viên, thanh niên và người dân TP.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải và đồng chí Bùi Quang Huy tặng hoa chúc mừng các chỉ huy trưởng, Trưởng Ban tổ chức các chương trình chiến dịch tình nguyện hè các thời kỳ.

Với phương châm “TPHCM vì cả nước, cả nước vì TPHCM” và được khẳng định trong Nghị quyết số 31 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP, đồng chí Nguyễn Hồ Hải yêu cầu Thành đoàn và các cấp bộ Đoàn TP tiếp tục phát triển phong trào “Thanh niên tình nguyện” để không chỉ hỗ trợ người dân tại TP mà sẽ còn tiếp tục tăng cường hỗ trợ cho bà con nhân dân, các em thiếu nhi tại các tỉnh thành khác.

Theo đồng chí Nguyễn Hồ Hải, sự tham gia với các tỉnh còn thể hiện vai trò của TP, là đầu tàu, dẫn dắt trong vai trò của một trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, văn hóa, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục - đào tạo của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. TP là nơi hội tụ và lan tỏa những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc, do đó, sự phát triển của phong trào “Thanh niên tình nguyện” sẽ đóng góp đậm nét vào sự phát triển văn hóa của dân tộc, của TP. “Mỗi một chiến sĩ tình nguyện, tình nguyện viên là một tuyên truyền viên, người lan tỏa các giá trị văn hóa và luôn sáng tạo để xây dựng TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình” - đồng chí Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh.

Dịp này, Trung ương Đoàn tặng Bằng khen 10 tập thể và 5 cá nhân; Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tặng Bằng khen 20 tập thể; Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trao Bằng khen 22 tập thể và 9 cá nhân; UBND TP tặng Bằng khen 10 tập thể, 19 cá nhân có nhiều đóng góp cho sự phát triển của các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè trong 30 năm qua.

Bình luận (0)

Lên đầu trang