Triển khai Nghị quyết 98 phải tăng cường giám sát thực thi công vụ và phản biện xã hội

Thứ Hai, 07/08/2023 08:00  | Lê Ngân

|

(CATP) Ngày 06/8, HĐND TPHCM phối hợp Đài Truyền hình TPHCM, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM tổ chức chương trình số tháng 8/2023 "Dân hỏi - Chính quyền trả lời" với chủ đề "Cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM: Trách nhiệm - Hành động". Bà Nguyễn Thị Lệ - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, điều hành chương trình. Tham gia chương trình có ông Phan Văn Mãi - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; bà Trần Kim Yến - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, cùng lãnh đạo các sở ngành.

Tại chương trình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Trần Kim Yến cho biết cử tri TP mong muốn thời gian tới chính quyền TP cần có giải pháp đổi mới về cơ chế, chính sách, xây dựng bộ máy chính quyền tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả phát huy tính chủ động, sáng tạo của chính quyền các cấp TP, bảo đảm sự ổn định và phát triển. TP cần đề ra mục tiêu nâng cao chỉ số cải cách hành chính để góp phần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Một số ý kiến cho rằng, việc TP được vay với tổng mức dư nợ không quá 120% số thu được xem là nguồn lực để TP huy động. Khi huy động được nguồn này, TP dự báo việc sử dụng nguồn lực để bảo đảm hiệu quả. Với các cơ chế, chính sách đặc thù được xem là cơ chế mang tính đột phá, vượt trội cho TP như hiện nay, TP cần có giải pháp để có thể triển khai kịp thời; TP cần định hướng để việc triển khai các cơ chế chính sách bảo đảm có trọng tâm trọng điểm, khả thi và phù hợp với thực tiễn tại TP và bảo đảm chính sách thực sự có thể đi vào cuộc sống.

Trả lời ý kiến cử tri, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết Nghị quyết 98 trao cho TPHCM 44 cơ chế, chính sách đặc thù trên 7 lĩnh vực; HĐND TPHCM có 14 nhiệm vụ, 13 thẩm quyền; UBND TPHCM có 6 nhóm nhiệm vụ. Đồng thời, đề nghị MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội TP phát huy vai trò nòng cốt thực hiện công tác giám sát quá trình thực thi công vụ; phản biện xã hội đối với những nội dung liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, góp phần tăng tính đồng thuận của nhân dân trong công tác triển khai thực hiện Nghị quyết 98; Quan điểm của TP là khẩn trương hoàn thành việc xây dựng, ban hành các chương trình, đề án triển khai Nghị quyết 98 ngay trong năm 2023 nhưng phải bảo đảm chất lượng nội dung từng đề án cụ thể và tuân thủ chặt chẽ quy trình, thủ tục theo quy định trình HĐND TPHCM.

Theo ông Phan Văn Mãi, Nghị quyết 98 có tác động trực tiếp, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác cải cách hành chính của TP mà cụ thể là tập trung vào 2 lĩnh vực cải cách tổ chức bộ máy và cải cách chế độ công vụ. Đó là nguồn động lực to lớn, là tiền đề thúc đẩy nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trên các lĩnh vực khác gồm cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tài chính công và xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi (bìa phải) và lãnh đạo các sở, ngành tham gia trả lời ý kiến cử tri

Các cơ chế, chính sách của Nghị quyết 98 nhằm giúp TP tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình phát triển. "Không có nghị quyết nào bao trùm tất cả các giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho một địa phương, Nghị quyết 98 cũng vậy. TP có độ mở rất lớn nên vẫn còn nhiều vướng mắc. Nghị quyết 98 cho phép TP báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết từng dự án cụ thể nên TP sẽ tận dụng cơ chế này để từng bước tháo gỡ khó khăn trong thời gian tới" - ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Kết luận tại chương trình, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cho rằng để Nghị quyết 98 đi vào cuộc sống, HĐND, UBND TPHCM tiếp tục tăng cường trách nhiệm và hành động khi ban hành cơ chế chính sách thuộc nhiệm vụ và thẩm quyền để khi triển khai thực hiện không bị lợi dụng, trục lợi và phải có trách nhiệm trong việc thanh tra, kiểm tra, giám sát đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức khi thực thi chính sách "không thể, không dám, không muốn, không cần" lợi dụng và trục lợi từ các cơ chế chính sách này.

Về tổ chức bộ máy chính quyền của TPHCM và TP.Thủ Đức, bà Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND TPHCM cần chỉ đạo các sở ngành liên quan khẩn trương tham mưu TP công tác sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức bảo đảm chất lượng, đủ số lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Trong quản lý điều hành, TP cần tiếp tục bảo đảm công khai, minh bạch, gắn liền với cải cách hành chính, chuyển đổi số, tăng chỉ số năng lực cạnh tranh, tạo điều kiện thúc đẩy, tạo môi trường sản xuất, kinh doanh thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; bảo đảm nguồn thu ngân sách nhà nước, có thêm nguồn tăng thu, tiết kiệm chi. Đồng thời, TP cần bảo đảm bố trí nguồn vốn theo thứ tự ưu tiên đúng quy định, bảo đảm bổ sung nguồn thực hiện cải cách tiền lương, thực hiện chính sách an sinh xã hội, vừa đủ nguồn lực bảo đảm vừa triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế chính sách của Nghị quyết, vừa tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ chi đã được quy định. Cần quan tâm đến việc dành nguồn vốn đầu tư công để tiếp tục thực hiện các dự án chưa được chuyển tiếp nhưng có khả năng hoàn thành trong giai đoạn 2021 - 2025.

Bình luận (0)

Lên đầu trang