Nâng tầm vị thế của tổ chức Mặt trận Tổ quốc vì mục tiêu chung phát triển TPHCM

Thứ Sáu, 29/12/2023 16:59  | Lê Ngân

|

(CAO) Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Phước Lộc nhấn mạnh: Hệ thống mặt trận tiếp tục tham gia công tác chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân… Đồng thời gắn liền với xây dựng đô thị văn minh nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và các hoạt động đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. 

 Sáng 29/12, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM khóa 11, nhiệm kỳ 2019-2024 tổ chức Hội nghị lần thứ 11 để tổng kết, đánh giá kết quả công tác năm 2023 và thảo luận, góp ý phương hướng, nhiệm vụ năm 2024… Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Trần Kim Yến chủ trì hội nghị. Đến dự có Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy TPHCM Nguyễn Phước Lộc.

Huy động các nguồn lực xã hội kịp thời chăm lo cho hoàn cảnh khó khăn

Quang cảnh hội nghị

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Nguyễn Thành Trung cho biết, năm 2023, hệ thống Mặt trận các cấp TP đã tập trung đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân, đồng bào các dân tộc, tôn giáo chấp hành và thực hiện nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tập trung huy động các nguồn lực xã hội kịp thời chăm lo các gia đình chính sách, hộ nghèo, người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19; quan tâm chăm lo kịp thời các hoạt động lễ, Tết cổ truyền của đất nước và các dịp lễ trọng của các dân tộc, tôn giáo.

Tiếp tục động viên, phát huy tốt vai trò của các vị là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong đồng bào, các dân tộc thiểu số, chức sắc các tôn giáo, các giới tích cực hưởng ứng thực hiện các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gắn với thực hiện các chương trình kinh tế - xã hội và các cuộc vận động, phong trào thi đua do TP phát động.

Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Nguyễn Thành Trung báo cáo

Bên cạnh đó, đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, chương trình hành động một cách cụ thể, rõ ràng, trong đó hoàn thành hơn 140 đầu việc xác định từ đầu năm, và hơn 20 đầu việc mới, phát sinh, đạt và vượt 6/9 chỉ tiêu, nhất là các cuộc vận động Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Vì biển, đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” trong điều kiện kinh tế, hoạt động kinh doanh, sản xuất của các doanh nghiệp TP gặp rất nhiều khó khăn…

Bảo vệ quyền và lợi ích, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân

Phát biểu chỉ đạo, Phó Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Phước Lộc ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực, chủ động, trách nhiệm đổi mới sáng tạo, có hiệu quả của cả hệ thống MTTQ Việt Nam TP đã đạt được những kết quả toàn diện trên các mặt công tác của Mặt trận trong năm 2023, góp phần tích cực vào tham gia phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân của TP.

Trao bằng khen của Thủ tướng cho cá nhân xuất sắc

Dù có việc khó, việc phát sinh mới MTTQ luôn trong tâm thế sẵn sàng cộng đồng trách nhiệm cùng với cả hệ thống chính trị, vì mục tiêu phát triển của TP. Với tinh thần đại đoàn kết, cùng phối hợp hành động tham gia phát triển kinh tế xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh từ cơ sở đến TP, hệ thống mặt trận các cấp đã nâng cao được uy tín, vị thế, xứng đáng là tổ chức đại diện, là cầu nối giữa mối liên hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, là trụ cột quan trọng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc TP.

Trong thời gian tới, ông Nguyễn Phước Lộc mong muốn MTTQ Việt Nam TP quan tâm nghiên cứu, hoàn thiện, nâng cao chất lượng, chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Đồng thời, cần quan tâm nâng cao chất lượng về các nội dung, ý nghĩa về xã hội, đa dạng về thành phần tham gia để thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia thi đua yêu nước do MTTQ Việt Nam phát động.

Tặng quà cho các cá nhân

Các cuộc vận động của MTTQ Việt Nam phải đảm bảo được các kết quả vận động; có nhiều giai tầng tham gia, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân TP. Cần tổ chức định hướng hoạt động và tích hợp sức mạnh các kết quả đạt được của các tổ chức thành viên, của các cá nhân tiêu biểu tham gia đóng góp đa dạng về nội dung, phương thức để thu hút các giai tầng tham gia chung sức, đồng lòng vào chính sách của MTTQ Việt Nam TP.

Đối với vấn đề giám sát và phản biện xã hội, ông Nguyễn Phước Lộc đề nghị hệ thống mặt trận TP cần quan tâm nghiên cứu, xác định trọng tâm, trọng điểm, chú trọng giám sát chuyên đề, tập trung vào những chủ trương, chính sách trọng yếu, vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Đồng thời, quan tâm, nâng cao chất lượng giám sát thông qua việc đề xuất, kiến nghị giám sát và phải giám sát đến nơi đến chốn. Các kiến nghị của giám sát liên thông chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị trong giải quyết các vấn đề chọn lựa, vấn đề phản biện phải đúng, tạo thêm nhiều giá trị mới phù hợp. Qua đó, nâng tầm vị thế của tổ chức Mặt trận tham gia vào phát triển kinh tế xã hội và vì mục tiêu chung phát triển TP.

Đối với các cuộc vận động, các phong trào xây dựng ngày hội đại đoàn kết toàn dân, ông Nguyễn Phước Lộc cho rằng các hoạt động văn hóa ở khu dân cư phải gắn liền ngày hội đại đoàn kết xây dựng và vun đắp giá trị về tinh thần yêu nước,… Kết quả của Ngày hội đại đoàn kết toàn dân phải thúc đẩy có nhiều mô hình về xây dựng gia đình hạnh phúc, xây dựng gia đình văn hóa phường, xã, thị trấn, góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn TP, gắn liền với chương trình giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu và văn minh đô thị.

Trao cờ thi đua cho các tập thể xuất sắc

Các cuộc vận động này gắn liền với xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh để ngày càng có nhiều gia đình hạnh phúc, gia đình văn hóa, khu phố văn hóa, phường xã, thị trấn văn hóa, nhiều người tốt, việc tốt, nhiều người tình nguyện thầm lặng là tấm gương cao cả, nhiều ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, nhiều tấm gương tiêu biểu, đóng góp tích cực cho sự phát triển của cộng đồng.

“Hệ thống mặt trận tiếp tục tham gia công tác chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân… Đồng thời gắn liền với xây dựng đô thị văn minh nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và các hoạt động đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Khi đó mới là ý nghĩa chính trị, chính là ngày hội rất quan trọng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đảm bảo được trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”, ông Nguyễn Phước Lộc nhấn mạnh.

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 1 cá nhân có thành tích xuất sắc cá nhân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tặng Cờ thi đua cho 4 đơn vị đạt danh hiệu “Tập thể xuất sắc dẫn đầu” và tặng Cờ thi đua cho 5 đơn vị đạt danh hiệu “Tập thể xuất sắc” năm 2023. Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tặng Bằng khen cho 13 đơn vị đạt danh hiệu “Tập thể xuất sắc” năm 2023.

Mặt trận Tổ quốc triển khai thực hiện đồng bộ có hiệu quả các công trình cấp TP nói chung, công trình của Mặt trận các cấp nói riêng, chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025). Theo đó, có 3/50 công trình tiêu biểu được UBND TP chọn triển khai: Công trình “Vì Trường Sa xanh”, với 76 tỷ đồng; Công trình sửa chữa, xây dựng 500 căn nhà tình thương cho hộ khó khăn; Công trình xây dựng 85% phường, xã, thị trấn đạt tiêu chí “Phường, xã, thị trấn sạch, xanh và thân thiện với môi trường” cấp huyện, 50 phường, xã, thị trấn đạt tiêu chí cấp TP; 1.000 khu dân cư sạch, xanh và thân thiện với môi trường.

Lê Ngân

Bình luận (0)

Lên đầu trang