Bình Phước:

Ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép tuyến biên giới huyện Lộc Ninh

Thứ Ba, 04/05/2021 21:07

|

(CAO) Với đường biên giới dài 107,32km tiếp giáp với 2 tỉnh Karatie và tỉnh Tbongkhmum, Vương quốc Campuchia, huyện Lộc Ninh có 7/16 xã, thị trấn là xã biên giới, có 1 cửa khẩu Quốc tế Hoa Lư, 1 cửa khẩu chính Lộc Thịnh, 1 lối mở Tà Nốt và hàng chục đường ngầm, đường mòn, đường sông qua lại 2 bên biên giới.

Đồng bào sống ở 2 bên biên giới có mối quan hệ thân tộc từ lâu đời, đây là điều kiện thuận lợi để nhân dân hai bên qua lại thăm hỏi, giao thương và phục vụ phát triển kinh tế xã hội.

Tuy nhiên điều đó cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp ảnh hưởng đến công tác đảm bảo ANTT trên tuyến biên giới của huyện Lộc Ninh, đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp bên nước bạn Campuchia hiện nay.

Thực hiện mệnh lệnh của Giám đốc Công an tỉnh, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, Công an huyện Lộc Ninh đã chủ động nắm chắc tình hình ngoại biên, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn tuyến biên giới.

Từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã phân công cán bộ, chiến sỹ tham gia 32 chốt phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới, thường trực 24/24 giờ, kiên quyết không để xảy ra hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép.

Lực lượng Công an huyện Lộc Ninh tham gia bảo vệ an toàn tại khu cách ly tập trung

Các đội nghiệp vụ, Công an các xã biên giới phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Quân sự, Biên phòng tăng cường tăng cường kiểm tra, kiểm soát, nắm tình hình người dân trên tuyến biên giới, chủ động phát hiện, ngăn chặn các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép, phòng ngừa lây lan dịch bệnh Covid-19.

Kết quả, Công an huyện Lộc Ninh đã phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, ngăn chặn, xử lý 6 vụ với 22 người (gồm 2 người Campuchia, 20 người Việt Nam) nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam (đã trao trả 2 người về Campuchia, bàn giao số người còn lại cho Trung tâm cách ly để thực hiện cách ly); 1 vụ 5 người Trung Quốc xuất cảnh trái phép sang Campuchia; 1 vụ 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và chuẩn bị xuất cảnh trái phép sang Campuchia từ địa bàn huyện Lộc Ninh.

Công an xã kiểm tra thân nhiệt người dân đi qua các chốt phòng chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới

Công an các xã, thị trấn “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” thực hiện tốt công tác rà soát lại toàn bộ, nắm chính xác những người nước ngoài đang đầu tư làm ăn trên địa bàn huyện; lực lượng Công an đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động cùng chung tay phòng chống dịch, lên danh sách và yêu cầu những hộ gia đình có người làm ăn buôn bán hoặc có người thân đang sinh sống ở Campuchia cam kết tạm dừng hoạt động, thăm gặp, không tiếp cận và không qua lại biên giới để trách nguồn dịch lây lan trong cộng đồng, trường hợp bất khả kháng thì sau khi nhập cảnh trở về phải khai báo y tế và buộc vào khu cách ly tập trung để theo dõi.

Công an xã đến hộ gia đình tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19

Tính riêng quý I/2021, toàn tuyến biên giới huyện Lộc Ninh đã tiếp nhận gần 500 người là công dân Việt Nam và người nước ngoài đưa về khu cách ly tập trung của huyện để thực hiện biện pháp cách ly theo quy định; có hơn 400 trường hợp đã thực hiện xong thời hạn cách ly và đủ điều kiện được về địa phương, số còn lại hiện đang tiếp tục được cách ly tập trung.

Công an huyện đã phân công 21 lượt cán bộ chiến sỹ luân phiên ngày đêm thường trực bảo vệ an toàn tại khu cách ly tập trung.

Thăm hỏi, tặng qùa chốt phòng chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới

Thượng tá Minh Sơn Đông, Trưởng Công an huyện Lộc Ninh, Bình Phước cho biết: “Trong thời gian tới, trước diễn biến ngày càng phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19 bên phía nước bạn Campuchia, việc quản lý người xuất cảnh, nhập cảnh qua tuyến biên giới huyện Lộc Ninh càng phải thực hiện tốt theo quy định của ngành Y tế.

Công an huyện Lộc Ninh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, đem lại cuộc sống bình yên cho người dân”.

Giữa tháng 4-2021, nhận được tin báo của người dân về việc phát hiện 2 chiếc xe taxi BS: 51G-312.93 và 51G-257.90 có nhiều biểu hiện nghi vấn đang chở người di chuyển về hướng biên giới để xuất cảnh trái phép, Công an huyện đã huy động các Đội nghiệp vụ phối hợp với Công an xã An Phú, huyện Hớn Quản, Bình Phước tổ chức chốt chặn và ra hiệu lệnh yêu cầu 2 ôtô trên dừng lại để kiểm tra.

Kết quả đã tiến hành bắt giữ 2 tài xế Phan Hồng Khanh (SN 1988, ngụ xã Bà Điểm, H. Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh) và Lê Quang Hòa (SN 1984, ngụ P. Bình Chuẩn, Thuận An, Bình Dương) và 5 người người Trung Quốc.

Theo khai nhận, những người này có hộ khẩu thường trú ở các tỉnh Hà Nam, tỉnh Quý Châu và tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. 

Các đối tượng này được đưa đi cách ly y tế tập trung tại khu cách ly do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh quản lý tại huyện Lộc Ninh.

Các đối tượng bị bắt giữ và đưa đi cách ly

Bình luận (0)

Lên đầu trang