Khẩn trương, nghiêm túc rà soát lại hoạt động của các hội, nhóm tại TPHCM

Chủ Nhật, 30/05/2021 14:54

|

(CAO) Đó là yêu cầu của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại buổi họp giao ban trực tuyến về phòng chống dịch bệnh COVID-19 diễn ra trên địa bàn TPHCM vào sáng 30-5-2021.

Tham dự cuộc họp có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong; các Phó Chủ tịch UBND TPHCM; lãnh đạo các sở ban ngành, TP.Thủ Đức, các quận/huyện...

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì cuộc họp.

Báo cáo tại cuộc họp, đến nay TPHCM có 379 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 phát hiện. Trong đó 177 trường hợp nhiễm trong cộng đồng (chiếm tỷ lệ 46,7%), 202 trường hợp nhập cảnh (chiếm tỷ lệ 53,3%). Đã 266 trường hợp điều trị khỏi, chiếm tỷ lệ 78,46% (ngày 28/5 có 05 bệnh nhân xuất viện – BN2990, BN2992, BN 3125, BN3205, BN3520).

TP hiện đang điều trị 142 bệnh nhân dương mới và nghi ngờ. Sức khỏe các bệnh nhân ổn định, không có triệu chứng chuyển nặng. Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP tiếp nhận 01 trường hợp bệnh nhân COVID-19 nặng từ Bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh An Giang. Hiện tại bệnh nhân vẫn đang thở máy, sử dụng ECMO, kháng sinh phổ rộng, tổn thương đông đặc 2 phổi, xét nghiệm còn dương tính với SARS-CoV-2.

Đáng chú ý là ổ dịch tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng được phát hiện từ ngày 26-5-2021. Qua hoạt động điều tra truy vết, xét nghiệm mở rộng, thành viên của tổ chức tự khai báo và được khám sàng lọc tại các bệnh viện, sau 3 ngày phát hiện đã ghi nhận 133 trường hợp dương tính và nghi ngờ dương tính từ ổ dịch này.

Đến nay, có tổng cộng 16/22 địa phương có liên quan đến các ca bệnh gồm: TP. Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Nhà Bè, Bình Tân, Bình Chánh, quận 1, 3, 4, 5, 10, 12. Tổng số F1: 2.199 người, 1.151 mẫu âm tính, 1.048 chờ kết quả. Tổng số F2: 60.209 người, 34.567 mẫu âm tính, 25.642 chờ kết quả.

Kết quả giải trình tự gene SARS-CoV-2 của 05 người bệnh đầu tiên trong ổ dịch liên quan Hội thánh đều thuộc biến chủng Ấn Độ, B.1.617.2. Như vậy TPHCM đã ghi nhận sự lưu hành đồng thời của cả hai biến chủng được cho là có khả năng lây lan nhanh (biến chủng Ấn Độ và biến chủng Anh) ở các ca bệnh trong cộng đồng.

Người dân tại P.9 (quận Gò Vấp) được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trong đêm 29 đến rạng sáng 30-5-2021.

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên hoan nghênh sự nỗ lực của cả hệ thống chính quyền và các lực lượng chức năng của Thành phố đã ngày đêm tập trung phòng, chống dịch bệnh, Bí thư Thành ủy cho rằng, chỉ trong thời gian rất ngắn, chúng ta cơ bản đã truy vết, khoanh vùng để tiến hành các biện pháp dập dịch. Tuy nhiên, hiện nay từ tình huống vô ý thức của một số cá nhân đã và đang tạo ra hậu quả nặng nề cho toàn xã hội.

Vì vậy, theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, với diễn biến dịch bệnh đang vô cùng phức tạp như hiện nay, đặt ra trách nhiệm lớn lao cho TP; đòi hỏi toàn TP phải nỗ lực hơn nữa, quyết liệt và hiệu quả hơn nữa. Thống nhất với các đề xuất của các ngành, địa phương, Bí thư Thành ủy cho rằng đây là thời gian quan trọng, khi chưa thể đón đầu và truy vết chính xác nguồn lây nên chúng ta phải chấp nhận hy sinh lợi ích ngắn hạn để bảo vệ lợi ích dài hạn. Trong đó, căn cứ tình hình thực tế để thực hiện cách ly và giãn cách xã hội trong thời gian 02 tuần đối với toàn Thành phố theo Chỉ thị 16 và Chỉ thị 15 của Chính phủ.

Từ đó, triển khai tầm soát trên diện rộng, có trọng tâm trọng điểm. Các khu công nghiệp, khu chế xuất, các cơ sở sản xuất kinh doanh phải báo cáo thường xuyên, kịp thời kế hoạch kinh doanh an toàn theo Bộ tiêu chí an toàn của lĩnh vực. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với các địa phương rà soát lại các đối tượng, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh để có kế hoạch hỗ trợ kịp thời.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình biểu dương sự kịp thời của TPHCM trong phát hiện, khoanh vùng, dập dịch cùng với nhiều giải pháp quyết liệt, Phó Thủ tướng cho rằng, từ thực tế của đợt bùng phát dịch bệnh lần này, phải nghiêm túc rà soát lại hoạt động của các hội, nhóm trên địa bàn gắn với trách nhiệm của người đứng đầu địa phương; xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm, gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến kết quả phòng, chống dịch của TPHCM nói riêng, cả nước nói chung.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh một số giải pháp cấp bách để nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch trên địa bàn TPHCM hiện nay với phương châm: “Khẩn trương - Thần tốc - Quyết liệt - Đồng bộ- Chủ động”.

Theo đó, từ 0 giờ ngày 31-5-2021, toàn TP sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Khác biệt giữa 3 Chỉ thị (15, 16, 19) của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch

Bình luận (0)

Lên đầu trang