Yêu cầu những người sinh hoạt tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng chủ động khai báo

Thứ Bảy, 29/05/2021 16:52  | A. Quân

|

(CAO) Hội thánh truyền giáo Phục Hưng cam kết số lượng hội viên là 48 người. Tuy nhiên, thành phố đánh giá có thể con số này cao hơn và vẫn còn những hội viên chưa ra khai báo.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), những người liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng có nguy cơ lây nhiễm rất cao. Nếu không tìm ra hết thì sẽ là nguồn lây nhiễm cho cộng đồng.

Điều không ai mong muốn cũng đã đến, thành phố chính thức bước vào cuộc chiến với làn sóng dịch thứ tư với một kịch bản không ai ngờ đến. Kịch bản liên quan đến tôn giáo.

Chiều tối 27/5, tin tức nhận về một ca rồi thêm hai ca nghi nhiễm từ bệnh viện. Đội điều tra HCDC đã tìm ra một điểm chung cực kỳ quan trọng của 3 ca này, họ sinh hoạt chung trong một nhóm tôn giáo có trụ sở tại quận Gò Vấp.

Hội nhóm này sinh hoạt cùng nhau trong một không gian nhỏ hẹp, kém thông thoáng, không đeo khẩu trang. Điều kiện không đảm bảo như trên cùng với biến chủng vi rút Ấn Độ đã tạo thành một chuỗi lây nhiễm mạnh, số lượng nhiễm cao. Sau 3 ngày đã 85 trường hợp nhiễm liên quan trong đó đã xuất hiện trường hợp F2. Biến chủng mới nguy hiểm vì tính chất lây lan nhanh, thời gian lây nhiễm ngắn. Nếu không khoanh vùng, tìm ra sớm bệnh nhân thì sẽ là nguồn lây cho cộng đồng.

Lực lượng y tế vất vả xuyên đêm 28/5 để lấy mẫu xét nghiệm tại công ty trong KCN Tân Bình có người nhiễm COVID-19 liên quan Hội thánh này. Ảnh: HCDC

Để chặn đứng hoàn toàn chuỗi lây nhiễm này bên cạnh việc đẩy nhanh xét nghiệm, truy vết để dịch không lây lan tiếp tục từ những trường hợp chúng ta đã biết thì việc cần phải làm nữa là tìm ra tất cả những người sinh hoạt chung trong Hội thánh này. Nguy cơ lây nhiễm trong Hội thánh này rất cao. Những người này nếu còn trong cộng đồng thì sẽ thành nguồn lây rất nguy hiểm đặc biệt ở những người không có triệu chứng.

Hội thánh có cam kết số lượng hội viên là 48 người. Tuy nhiên, thành phố đánh giá có thể con số này cao hơn và vẫn còn những hội viên chưa ra khai báo. Vì nhiều lý do mà họ không dám khai báo cho đến khi có dấu hiệu bệnh. Bằng chứng là đã có những trường hợp có triệu chứng đến bệnh viện khai báo và phát hiện nhiễm COVID-19.

Tác động của COVID-19 đến sức khoẻ và tàn phá nền kinh tế như thế nào chúng ta đều cảm nhận rất rõ trong hơn 1 năm qua. Thành phố đã bước vào chỉ thị 15, các hoạt động xã hội, hoạt động tập trung đông người đã tạm dừng. Nhưng biện pháp này chỉ làm chậm việc lây lan chứ không thể chấm dứt được chuỗi lây lan. Muốn chấm dứt chuỗi lây lan thì phải tìm ra được tất cả nguồn lây.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM đề nghị những người tham gia Hội thánh truyền giáo Phục Hưng chủ động liên hệ y tế địa phương để khai báo kể cả khi không có bất cứ dấu hiệu mắc bệnh, không đợi đến khi có dấu hiệu bệnh mới đi khai báo. Gia đình, người thân nếu biết con em mình sinh hoạt tại Hội thánh này hãy vận động họ khai báo y tế càng sớm càng tốt. Cuối cùng, nếu bạn có thông tin về những trường hợp liên quan đến Hội thánh này thì hãy cung cấp cho chính quyền địa phương.

Mỗi người dân là một chiến sỹ, hãy cũng chiến đấu để chúng ta lại được trở về trạng thái bình thường mới.

1. Nếu bạn e ngại khai báo sẽ làm ảnh hưởng đến công việc của bạn thì hãy nhớ nếu bạn không khai báo thì điều này không những ảnh hưởng đến công việc của bạn mà còn của rất nhiều người khác. 700 công nhân tại một công ty tại Khu công nghiệp Tân Bình phải cách ly tại công ty do liên quan đến bệnh nhân từng đến làm việc tại căn tin cũng như rất nhiều địa điểm phải phỏng toả để phòng chống dịch.

2. Nếu bạn không dám khai báo vì lo sợ mình vi phạm pháp luật thì nên nhớ không khai báo hoặc khai báo không trung thực mới chính là vi phạm pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang