TPHCM: Nghiên cứu 5 dự án BOT theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết số 98

Thứ Năm, 03/10/2024 22:58  | PV

|

(CAO) Chiều 3/10, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM do Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp Sở Thông tin – Truyền thông TPHCM tổ chức, đại diện Sở Giao thông vận tải TPHCM đã trao đổi một số thông tin liên quan đến giải pháp làm đường trên cao để giảm ùn tắc kẹt xe.

Ông Hoàng Phúc Dũng, Phó trưởng Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết, TPHCM có hơn 10 triệu dân và đang phát triển nhanh chóng. Với mật độ giao thông rất cao, việc xây dựng các tuyến đường trên cao giúp tách biệt dòng xe, giảm áp lực cho các tuyến đường mặt đất, cải thiện tốc độ di chuyển, giảm thiểu thời gian chờ đợi tại các điểm giao cắt; kết nối thuận lợi, nhanh chóng giữa các quận, trung tâm lớn hoặc liên kết vùng (đặc biệt là đi qua những khu vực có nhiều nút giao thông phức tạp). Do vậy, giải pháp làm đường trên cao là một trong những phương án hiệu quả nhằm giảm ùn tắc và kẹt xe tại TPHCM trong giai đoạn hiện nay.

Ông Hoàng Phúc Dũng thông tin tại buổi họp báo.

Hiện nay, Sở Giao thông vận tải đang nghiên cứu 5 dự án BOT theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết số 98/2023/QH15, trong đó có nghiên cứu phương án làm đường trên cao. Cụ thể là nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương); nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An); cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3); nâng cấp đường trục Bắc - Nam, đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành; xây dựng cầu đường Bình Tiên (từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh).

Đại diện Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết, các dự án được lựa chọn trên các tuyến đường hiện hữu (Quốc lộ 13, Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, trục Bắc - Nam, cầu đường Bình Tiên). Đây là các trục giao thông huyết mạch, cửa ngõ ra vào TP, có tính chất liên kết vùng, thời gian qua luôn trong tình trạng quá tải, kẹt xe, tuy nhiên chưa thể nâng cấp mở rộng do chưa cân đối được nguồn vốn đầu tư công.

Các dự án này khi hoàn thành sẽ mở rộng trục giao thông cửa ngõ của TP để tăng cường kết nối giao thông, lưu thông hàng hóa giữa TPHCM với các tỉnh Vùng Đông Nam Bộ, Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (bao gồm dự án: mở rộng Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22); tạo trục huyết mạch kết nối Quốc lộ 50 đang mở rộng, Vành đai 3, cao tốc Bến Lức - Long Thành, giúp tháo điểm nghẽn giao thông, mở ra không gian phát triển đô thị cho khu Nam TP (dự án xây dựng cầu đường Bình Tiên, nâng cấp đường trục Bắc - Nam) góp phần đáp ứng nhu cầu lưu thông của người dân, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của TP.

Bình luận (0)

Lên đầu trang