Người dân Quán La và ký ức về Thủ tướng Kim Nhật Thành

Thứ Hai, 25/02/2019 11:11

|

(CATP) Thôn Việt Triều (nay là tổ dân phố Quán La, phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội) từng vinh dự được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Triều Tiên Kim Nhật Thành, trong một chuyến thăm của nhà lãnh đạo tối cao Triều Tiên tới Việt Nam năm 1964.

Quán La ngày ấy được biết đến là một điển hình của phong trào phát triển nông nghiệp trên cả nước.

55 năm trước, ông Nguyễn Văn Ngư (SN 1942) là một trong những đoàn viên thanh niên của Quán La, đã hòa chung dòng người đón Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Triều Tiên Kim Nhật Thành khi hai nhà lãnh đạo tới thăm nơi đây.

Hôm ấy là ngày 23-11-1964 và cuộc viếng thăm không hề được báo trước. “Phải đúng sáng 23-11-1964, cán bộ thôn mới thông báo ngắn gọn: Sáng nay có đoàn Trung ương về thăm thôn. Người dân cứ thế đổ ra đường chào đón cho đến khoảng 9 - 10 giờ thì tất cả vui mừng, reo hò khi thấy Hồ Chủ tịch và Thủ tướng Kim Nhật Thành xuất hiện trên con đường đất dẫn vào thôn” - ông Ngư kể.

Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Triều Tiên Kim Nhật Thành trong lần về thăm thôn Việt - Triều

Sau khi thăm quan cánh đồng thôn Quán La, hai vị lãnh đạo thăm nhà trẻ Việt - Triều, rồi tới đình Đình Quán La nói chuyện với bà con. Lãnh đạo Triều Tiên cho biết ông sang thăm Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, thăm Hợp tác xã (HTX) kết nghĩa với HTX Triều - Việt hữu nghị tại quê hương ông.

Ông khen ngợi không gian sống của bà con thôn Quán La có nhiều cây cổ thụ xanh tốt, sản xuất nông nghiệp nhiều tiến bộ. Rồi ông chúc “bà con sản xuất được nhiều lúa gạo cho tiền tuyến lớn miền Nam”.

Nhớ lại thời điểm được đón hai vị lãnh đạo tới thăm trường mẫu giáo Việt Triều, bà Nguyễn Thị Mầu (nay đã 76 tuổi) cho biết, khi ấy các đại biểu nói nhiều về tình đoàn kết, gắn bó của hai nước Việt - Triều. Từ già trẻ, lớn bé ai cũng phấn khởi, chăm chú lắng nghe.

Dù khi ấy còn rất nhỏ, mới lên bảy, nhưng khoảnh khắc được đón lãnh đạo tối cao của hai nước vẫn còn nguyên trong ký ức của ông Nguyễn Văn Hải. “Tuy nhỏ nhưng tôi không thể quên cái buổi trưa, mấy anh chị em chúng tôi đang quây quần bên mâm cơm thì bố tôi về. Đi cùng ông là những vị khách quý mà có nằm mơ chúng tôi cũng không nghĩ được sẽ có một ngày tới thăm nhà mình” - ông Hải hồi tưởng.

Sở dĩ có vinh dự này là vì cụ Nguyễn Văn Vượng (tức Viên), thân sinh của ông Hải vốn là một thành viên xuất sắc của tổ đổi công, vào thời điểm 1964 là Bí thư Đảng ủy xã với 4 chi bộ trực thuộc.

Về thăm Quán La khi ấy, Thủ tướng Triều Tiên Kim Nhật Thành đã tặng HTX nhiều món quà ý nghĩa như máy cày, máy kéo, ôtô... Nhờ những món quà giá trị này mà HTX Việt Triều đã trở thành HTX đầu tiên của miền Bắc sở hữu những công cụ sản xuất hiện đại nhất, giúp sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả hơn.

Đáng chú ý, trong số những món quà mà Thủ tướng Kim Nhật Thành mang đến cho Quán La có một chiếc máy bơm nước công suất lớn được người dân Quán La rất vui mừng đón nhận. Máy bơm này ngay sau đó đã được đưa ra bơm tại hồ bầu dục trong thôn, trước sự chứng kiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thủ tướng Kim Nhật Thành và Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên Phát Chính Ái.

Được tận mắt thấy chiếc máy bơm hút nước tại hồ trong hơn một giờ đồng hồ, người nông dân Quán La hết sức vui mừng, vì từ nay họ đã có phương tiện để chống hạn, giúp tưới tiêu cho đồng ruộng.

Chia sẻ về mong ước của mình, ông Ngư cho biết 10 năm nay vẫn ấp ủ mong ước cải tạo, nâng cấp Quán La để làm khu lưu niệm ghi lại dấu ấn ngày Bác Hồ và ông Kim Nhật Thành về thăm.

Ông Ngư cũng cho biết đại sứ quán Triều Tiên thỉnh thoảng có về thăm, thu thập tư liệu ở những nơi mà ông Kim Nhật Thành đã ghé thăm. Và trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tới đây, người dân Quán La mong sẽ được đón ông một lần tới nơi này.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên Kim Jong-un sẽ thăm hữu nghị chính thức Việt Nam trong những ngày sắp tới theo lời mời của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

CHDCND Triều Tiên và Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 31-1-1950. Sau 69 năm, quan hệ giữa hai nước là mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống. Năm ngoái, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Triều Tiên (1948-2018), Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã sang thăm Triều Tiên. Sau đó, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho đã sang thăm Việt Nam và gần đây nhất, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã thăm Triều Tiên, cho thấy quan hệ hai nước đang tiếp tục phát triển tốt đẹp.

Lãnh đạo Việt Nam nhiều lần khẳng định, Việt Nam luôn ủng hộ và sẵn sàng đóng góp vào thúc đẩy đối thoại, hợp tác giữa Triều Tiên và các bên, xây dựng nền hòa bình bền vững trên Bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên xác nhận ông Kim đã lên đường đến Hà Nội
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang