Lực lượng Cảnh vệ bảo vệ thượng đỉnh Mỹ - Triều bắn súng điêu luyện cả hai tay

Thứ Sáu, 22/02/2019 21:34  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra vào ngày 27 và 28-2, tại Hà Nội. Trước sự kiện thu hút sự quan tâm lớn của quốc tế, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ - Bộ Công an cũng đã sẵn sàng các phương án tối ưu bảo vệ cho Hội nghị diễn ra thành công, tốt đẹp.

CHUẨN BỊ CÁC PHƯƠNG ÁN BẢO VỆ TỐT NHẤT

Mọi công tác chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2, diễn ra tại Hà Nội đang được thực hiện gấp rút.. Chính quyền, người dân Hà Nội và các Bộ ngành liên quan đang khẩn trương trong việc chỉnh trang lại đô thị, tổ chức các hoạt động hưởng ứng, chào mừng, thắt chặt an ninh nhằm đảm bảo cho hội nghị diễn ra thành công nhất.

Cùng chung sự chuẩn bị ấy, các cán bộ, chiến sỹ Phòng Bảo vệ các sự kiện đặc biệt quan trọng và khách quốc tế (Phòng 6), Bộ Tư lệnh Cảnh vệ - Bộ Công an cũng đã sẵn sàng các phương án tối ưu với tinh thần sẵn sàng lấy thân mình làm lá chắn để bảo vệ cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ngay khi nhận thông tin sự kiện Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên diễn ra tại Hà Nội, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã lên các phương án tối ưu bảo vệ cho cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều. 

Đại tá Ngô Chí Thành – Phó trưởng phòng 6 – Bộ Tư lệnh Cảnh vệ cho biết, hiện đơn vị đã lên phương án, tăng cường lực lượng, nghiệp vụ và công cụ tốt nhất cho công tác cảnh vệ tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Theo Đại tá Ngô Chí Thành, CBCS nhận lệnh làm nhiệm vụ ngoài việc tinh thông võ thuật, bắn súng điêu luyện, chính xác cả 2 tay, dũng cảm, bản lĩnh, sẵn sàng hy sinh vì nhiệm vụ, còn phải nâng cao năng lực bản thân để phối hợp nhịp nhàng với công tác cảnh vệ của các nước đến Việt Nam.

Trong đó việc rèn luyện, học tập thêm ngoại ngữ, am hiểu phong tục, tập quán, văn hóa, tôn giáo của từng quốc gia, sở thích, cá tính từng nguyên thủ mình trực tiếp bảo vệ để có ứng xử phù hợp, thấu tình đạt lý là vô cùng quan trọng với mỗi cán bộ, chiến sỹ được giao nhiệm vụ cảnh vệ.

Năm 2018, Phòng 6 đã bảo vệ tuyệt đối an toàn cho hơn 100 đoàn khách quốc tế đến thăm, làm việc tại Việt Nam... Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong Bộ Tư lệnh và các đơn vị, lực lượng chức năng trong và ngoài ngành Công an bảo vệ an toàn hàng trăm sự kiện quan trọng của đất nước.

Công tác cảnh vệ của chúng ta được các nước đánh giá cao sẽ là yếu tố thuận lợi để Bộ Tư lệnh Cảnh vệ có những phương án hợp lý nhất trong việc bảo vệ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra vào ngày 27 và 28-2, tại Hà Nội. Trong Ảnh: Bảo vệ tổng thống Mỹ Donald Trump đến dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng.

Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 đã được Việt Nam tổ chức thành công tốt đẹp, với gần 250 cuộc họp, hội nghị lớn nhỏ trải dài nhiều tháng, suốt trên 9 tỉnh, thành phố trong cả nước và sự có mặt của các nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu Chính phủ của 21 nền kinh tế APEC.

Những cán bộ, chiến sĩ của Phòng 6 đã phối hợp chặt chẽ cùng các đơn vị chức năng đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho hơn 10.000 lượt khách, 40 đoàn khách quốc tế và lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên APEC 2017.

Đại tá Ngô Chí Thành chia sẻ: “Thành công của công tác bảo vệ những năm qua chính là niềm tự hào của chúng tôi. Đây là cơ sở, tiền đề để lực lượng cảnh vệ tự tin hơn với nhiệm vụ được giao”.

SẴN SÀNG CHO CÁC TÌNH HUỐNG BẤT NGỜ

Trong những năm gần đây có hàng trăm cuộc viếng thăm, cuộc gặp song phương của lãnh đạo các quốc gia trên thế giới đến Việt Nam. Công tác cảnh vệ từ đó cũng đặt ra nhiều thử thách, khó khăn, gian khổ hơn.

Trước khi các nguyên thủ đến thăm, BTL Cảnh vệ sẽ nhận được kế hoạch và phải khảo sát địa điểm hoạt động, nơi ở của đoàn khách. Sau khi khảo sát sẽ phối hợp các lực lượng khác nắm tình hình rồi bố trí lực lượng bảo vệ các nguyên thủ quốc gia.

Trong quá trình cảnh vệ, có những tình huống bất ngờ của các đoàn khách quốc tế, các nguyên thủ đến Việt Nam đòi hỏi các cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ cảnh vệ phải linh hoạt, sáng tạo, chủ động trong mọi tình huống.

Tình huống bất ngờ nhất trong công tác cảnh vệ gần đây là việc Thủ tướng Canada Justin Trudeau thăm Việt Nam, ông bất ngờ có những hoạt động đi bộ, uống cà phê vỉa hè buộc lực lượng cảnh vệ phải linh hoạt với các phương án, tập trung bám sát nhiệm vụ và có các phương án hợp lý, hiệu quả để bảo vệ Thủ tướng có cuộc thưởng thức cà phê thoải mái, an toàn nhất.

Đại tá Ngô Chí Thành cho biết, công tác cảnh vệ cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đã được chuẩn bị chu đáo với nhiều phương án.

Theo Đại tá Ngô Chí Thành, để công tác bảo vệ được thành công thì đòi hỏi cán bộ, chiến sỹ cảnh vệ phải phối hợp nhịp nhàng với cảnh vệ nước bạn.

Những lần đến Việt Nam của các tổng thống Mỹ như: ông Obama, Donald Trump… phía Mỹ đòi hỏi công tác cảnh vệ rất nghiêm ngặt. Điều đó đặt ra cho lực lượng cảnh vệ Việt Nam là làm sao phải hài hòa các yêu cầu của phía bạn, nhưng vẫn giữ được các nguyên tắc của chúng ta.

Trong các cuộc bảo vệ này, mật vụ Mỹ đều rất nhẹ nhàng trong công tác phối hợp, tin tưởng vào bố trí sắp xếp lực lượng của Việt Nam. Mật vụ Mỹ đánh giá Việt Nam làm việc rất chuyên nghiệp.

Từ những thực tế trên, Đại tá Ngô Chí Thành cho rằng, đơn vị đã rút ra được nhiều kinh nghiệm quý để chuẩn bị tốt hơn cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới.

Từ đó, giúp lực lượng Cảnh vệ có nhiều phương án kể cả các phương án bất ngờ xảy ra ngoài dự kiến như kế hoạch trước đó đã đề ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang