Nhà giàn DK1: Vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió, cột mốc chủ quyền giữa biển khơi

Thứ Sáu, 05/07/2024 22:16  | A. Quân

|

(CAO) Với tinh thần “còn người, còn nhà giàn”, cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Trong quá trình ấy, 5 nhà giàn đã bị gãy đổ, 9 cán bộ, chiến sĩ DK1 đã hy sinh...

Chiều 5-7, tại trụ sở Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân (TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã diễn ra buổi gặp mặt kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Tiểu đoàn DK1. Dự buổi gặp mặt có Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TPHCM Nguyễn Phước Lộc; Đại tá Lê Bá Quân - Ủy viên Đảng ủy Quân chủng Hải quân, Tư lệnh Vùng 2; Đại tá Trần Mạnh Chiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 2, cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang; cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn DK1 các thời kỳ...

Trước khi diễn ra buổi gặp mặt, các đại biểu đã thành kính dâng hương, dâng hoa tại Bia tưởng niệm trong khuôn Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân.

Các đồng chí lãnh đạo và đại biểu tham dự buổi gặp mặt

Được thành lập ngày 5-7-1989, Khung quản lý DK1 (nay là Tiểu đoàn DK1, Vùng 2 Hải quân) làm nhiệm vụ quản lý, chốt giữ, bảo vệ các nhà giàn DK1 và các bãi đá ngầm trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Những ngày đầu thành lập, cán bộ, chiến sĩ trên các nhà giàn DK1 gặp rất nhiều khó khăn về sinh hoạt, công tác, thiếu từ rau xanh, nước ngọt, điện sinh hoạt đến thông tin với hậu phương, gia đình. Nhưng bằng quyết tâm bám nhà giàn, bám biển, bảo vệ chủ quyền, với tinh thần “còn người, còn nhà giàn”, cán bộ, chiến sĩ DK1 đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Trong quá trình ấy, 5 nhà giàn đã bị gãy đổ, 9 cán bộ, chiến sĩ DK1 đã hy sinh.  
 

Nhà giàn DK1 sừng sững giữa biển khơi

35 năm qua, các nhà giàn DK1 đã phối hợp cứu nạn 9 tàu cá bị nạn, cấp cứu, điều trị bệnh cho hàng trăm ngư dân, giúp đỡ nước ngọt, nhiên liệu, lương thực, cấp phát thuốc cho hơn 400 lượt tàu đánh cá, đón hơn 500 lượt đoàn đến thăm, được nhân dân tin yêu, là điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi, bám biển.

Cán bộ, chiến sĩ các nhà giàn cũng hiệp đồng chặt chẽ với Cục Hàng hải Việt Nam, duy trì các ngọn đèn biển hoạt động thường xuyên, bảo đảm an toàn hàng hải cho hàng vạn lượt tàu thuyền trong nước và quốc tế qua lại khu vực. Phối hợp với cơ quan khí tượng thủy văn tiến hành quan trắc, đo đạc các yếu tố khí tượng và sự biến đổi của các dòng hải lưu, làm cơ sở cho việc dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai, biến đổi khí hậu, tổ chức bắn pháo hiệu báo bão để thông báo cho tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn trong mùa dông bão.

Tàu từ đất liền ra thăm, chuyển quà lên nhà giàn mùa sóng lớn

Hiện nay, với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và phối hợp chiến đấu cùng với các lực lượng bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn DK1 đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị tập trung hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị trung tâm, xây dựng Tiểu đoàn vững mạnh về chính trị, nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, thực hiện tốt các nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, hỗ trợ ngư dân trên biển.

Với những thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, Tiểu đoàn DK1 đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba, Huân chương Chiến công hạng Ba, danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Được Thủ tướng Chính phủ và các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương tặng thưởng nhiều bằng khen và danh hiệu thi đua khác.

Đại tá Trần Mạnh Chiến, Chính ủy Vùng 2 Hải quân phát biểu. Ảnh: H.X

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Đại tá Trần Mạnh Chiến, Chính ủy Vùng 2 Hải quân biểu dương những thành tích, kết quả mà Tiểu đoàn DK1 đã đạt được trong 35 năm qua. Đồng thời yêu cầu Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn DK1 tiếp tục quán triệt sâu sắc tình hình, nhiệm vụ, lãnh đạo xây dựng Tiểu đoàn vững mạnh hơn nữa về chính trị, làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trực, chốt giữ, bảo vệ nhà giàn, bảo vệ thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc; sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân, thực sự là chỗ dựa vững chắc cho hoạt động kinh tế biển.  

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Phước Lộc gửi lời tri ân đến sự anh dũng hy sinh của các anh hùng, liệt sĩ trong quá trình xây dựng và phát triển nhà giàn DK1. Cùng với đó là sự tin tưởng, đồng hành, động viên từ hậu phương. Đây là nguồn cổ vũ cho các cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Phước Lộc tặng quà Tiểu đoàn DK1. Ảnh: H.X

Lãnh đạo TPHCM ghi nhận những đóng góp của các tầng lớp nhân dân thành phố trong các hoạt động thiết thực, có ý nghĩa sâu sắc, thể hiện tình quân dân gắn bó. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố cũng có nhiều chương trình hợp tác, đồng hành với Quân chủng Hải quân, tổ chức các đoàn công tác thăm quân dân ở huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1.

Phó Bí thư Thành ủy tin tưởng rằng với sự dũng cảm, mưu trí và với tình yêu quê hương, biển đảo của Tổ quốc, cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 luôn vững vàng, có bản lĩnh chính trị, vượt qua mọi khó khăn gian khổ. "Các cán bộ, chiến sĩ cần không ngừng phát huy truyền thống, thêm nhiều giá trị mới, xứng đáng với tinh thần kiên cường dũng cảm, vượt mọi khó khăn, đoàn kết kỷ luật, giữ vững chủ quyền"- đồng chí Nguyễn Phước Lộc nhấn mạnh.

Tại buổi gặp mặt, ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn IPPG, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” thay mặt Câu lạc bộ và Quỹ học bổng Vừ A Dính đã trao 1 tỷ đồng tặng CBCS Vùng 2 Hải quân. Tập đoàn IPPG cũng tặng Tiểu đoàn DK1 15 phần quà.

 Ông Johnathan Hạnh Nguyễn phát biểu tại buổi gặp mặt

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn là người rất tâm huyết với biển đảo quê hương, những năm qua ông đã có nhiều đóng góp, và tham gia rất nhiều chương trình hướng về biển đảo cũng như hỗ trợ hậu phương để các cán bộ chiến sĩ Hải quân yên tâm công tác, canh giữ biển trời của Tổ quốc.

 Ông Johnathan Hạnh Nguyễn thay mặt Tập đoàn IPPG, Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và Quỹ học bổng Vừ A Dính tặng quà Tiểu đoàn DK1 và CBCS Vùng 2 Hải quân.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ: "Hôm nay tôi rất vinh dự và xúc động đến dự buổi lễ kỷ niệm 35 năm thành lập nhà giàn DK1, thực sự hôm nay sức khỏe tôi không được tốt, đang nằm viện để bác sĩ kiểm tra, nhưng tôi vẫn xin với bác sĩ để đi từ TPHCM xuống Vũng Tàu tham dự, bởi buổi lễ thật ý nghĩa đối với tôi. Những người chiến sĩ ngày đêm chịu nhiều hy sinh, gian khổ nơi đầu sóng ngọn gió, giữ vững biển đảo, biên cương thiêng liêng của Tổ quốc để cho chúng ta có được cuộc sống yên vui, đất nước hoà bình, phát triển. Tôi xin chúc cho tất cả cán bộ chiến sĩ luôn mạnh khỏe, vững vàng, chắc tay súng để bảo vệ vững chắc vùng trời biển, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc thân yêu".

 Ông Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ với báo chí:

Bình luận (0)

Lên đầu trang