Những giá trị lớn lao từ các tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thứ Tư, 24/07/2024 11:43  | Mai Loan

|

(CATP) Tổng Bí thư (TBT) Nguyễn Phú Trọng không chỉ là nhà lãnh đạo tài đức vẹn toàn mà ông còn là Nhà báo, Nhà viết sách với nhiều tác phẩm có giá trị thực tiễn để lại cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta. Chỉ tính trong 3 năm qua, nhiều cuốn sách quý của TBT Nguyễn Phú Trọng đã ra mắt bạn đọc. Những cuốn sách đều thể hiện tư duy sắc bén, nhãn quan chính trị, tầm nhìn của người đứng đầu Ðảng ta về nhiều vấn đề trọng đại của đất nước.

Ðặc biệt, mới đây Ðảng ủy Công an Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật đã tổ chức Tọa đàm khoa học "Hai tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về văn hóa và đối ngoại, ngoại giao - Giá trị lý luận, thực tiễn đối với sự nghiệp bảo vệ ANTT và xây dựng lực lượng CAND".

Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc

Cuốn sách "Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc" của TBT Nguyễn Phú Trọng, tuyển chọn 92 bài viết, bài phát biểu, bài nói, lược ghi, trả lời phỏng vấn, thư... của TBT Nguyễn Phú Trọng về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam, trong đó bài viết sớm nhất là năm 1968.

Cuốn sách gồm ba phần "Văn hóa là hồn cốt của dân tộc", "Phát triển toàn diện, đồng bộ để văn hóa thật sự là sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước bền vững" và "Từ luận điểm văn hóa của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thực tiễn cuộc sống".

Nội dung cuốn sách thể hiện sự quan tâm sâu sắc của TBT đối với việc xây dựng, giữ gìn và phát triển nền văn hóa Việt Nam với các yếu tố truyền thống và hiện đại, bản sắc và hội nhập, tạo nguồn lực nội sinh và huy động sức mạnh của văn hóa, con người Việt Nam trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gói bánh chưng tại nhà riêng, Tết Nguyên đán 2019

Cuốn sách cũng tuyển chọn hơn 90 bức ảnh tư liệu quý, ghi lại những hình ảnh của TBT trong các hoạt động văn hóa; các chuyến đi thăm, làm việc với các địa phương, các cơ quan, đơn vị trong ngành Văn hóa; các buổi gặp gỡ văn nghệ sĩ, trí thức trên mọi miền Tổ quốc.

Nhận định về cuốn sách "Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc" của TBT Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều nhấn mạnh, sự ra đời của tác phẩm là một sự kiện văn hóa đặc biệt diễn ra trong một giai đoạn đặc biệt của đất nước. Tác phẩm đó đã thể hiện một tư tưởng, một tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước với sự tồn vong và phát triển của dân tộc, với hạnh phúc của nhân dân...

Ông Nguyễn Quang Thiều cũng nhấn mạnh: Ắt hẳn chúng ta còn nhớ tới một hình ảnh của TBT Nguyễn Phú Trọng với sự chia sẻ sâu sắc, niềm cảm thông lớn lao và lòng kính trọng với người đứng đầu đất nước. Ðó là hình ảnh TBT đã phải rơi nước mắt trong một hội nghị của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng. Cho dù chỉ là trong một giai đoạn ngắn ngủi nào đó, chân chính không thắng được bất chính, sự dâng hiến cho con người, cho dân tộc không thắng được sự ích kỷ và lòng tham vô độ. Ðó cũng là một trong những lý do mà TBT đã tiến hành công cuộc chống tham nhũng trong những năm vừa qua. Ðặc biệt, TBT cũng thấu hiểu một cách sâu sắc nhất sứ mệnh của văn hóa đối với một dân tộc: "Hạnh phúc của con người không chỉ ở chỗ nhiều tiền, lắm của, ăn ngon, mặc đẹp, mà còn ở sự phong phú về tâm hồn, được sống giữa tình thương và lòng nhân ái, lẽ phải và công bằng"...

Hai tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về văn hóa và đối ngoại, ngoại giao có giá trị to lớn về lý luận, thực tiễn đối với sự nghiệp bảo vệ ANTT và xây dựng lực lượng CAND

Thực tế đã chúng minh TBT Nguyễn Phú Trọng đã thực thi sứ mệnh của mình trong việc bảo vệ sự tồn vong và phát triển đất nước bằng hai con đường song song: Pháp luật và văn hóa. Luật pháp là sự nghiêm minh và văn minh của một nhà nước, của một quốc gia, còn văn hóa là tâm hồn và đức hạnh của một dân tộc. Cuộc đấu tranh chống tham nhũng do TBT đứng đầu đã thể hiện sự nghiêm minh của một nhà nước, lối sống văn minh của một quốc gia; và công cuộc chấn hưng văn hóa là việc xây dựng nhân cách và tư cách của cả một quốc gia...

Có thể khẳng định, chưa bao giờ, đạo đức xã hội và đặc biệt là đạo đức cán bộ, đảng viên lại được báo động như bây giờ. Chưa bao giờ đất nước Việt Nam cần công cuộc chấn hưng văn hóa như bây giờ. Bởi chỉ có văn hóa mới tạo nên tâm hồn, lý tưởng sống và giá trị sống cho con người và cho dân tộc. Chính vì thế, sự ra đời tác phẩm "Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc" của TBT Nguyễn Phú Trọng là vô cùng cần thiết, vô cùng quan trọng và thực sự cấp bách đối với sự tồn vong và phát triển của dân tộc trong thời đại này. Ðây là con đường duy nhất để dân tộc Việt Nam giữ được độc lập, tự do của mình, để Việt Nam tạo ra những giá trị cho nhân loại, để con người Việt Nam sống có giấc mơ, làm người chân chính và luôn hành động cho giấc mơ kỳ vĩ đó, để đất nước Việt Nam có quyền kiêu hãnh trước mọi quốc gia. Ðó chính là đích đến mà mỗi người dân và toàn dân tộc Việt Nam hướng tới.

Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam"

Cuốn sách "Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam"" của TBT Nguyễn Phú Trọng tuyển chọn những bài nói, bài viết, bài phát biểu, trả lời phỏng vấn, thư, điện... tiêu biểu của TBT Nguyễn Phú Trọng về đối ngoại, ngoại giao, thể hiện tư tưởng nhất quán, xuyên suốt của Ðảng, đứng đầu là đồng chí TBT, về những kết quả, thành tựu đạt được và đường lối đối ngoại, ngoại giao Việt Nam trong thời gian tới.

Nội dung cuốn sách gồm ba phần "Vai trò quan trọng và đóng góp to lớn của công tác đối ngoại trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", "Ðối ngoại Việt Nam vì độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển", "Dấu ấn đối ngoại, ngoại giao".

Nội dung trong cuốn sách, TBT Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: "Việt Nam là một quốc gia đang phát triển mạnh mẽ, có vị trí địa chiến lược quan trọng trong những chuyển dịch hiện nay của thời đại. Trong thế giới biến động và khó lường, thách thức luôn đan xen với cơ hội, rủi ro luôn đi kèm với thời cơ”. Ðể thực hiện hóa các mục tiêu phát triển của đất nước đến năm 2025, 2030 và 2045, đồng chí TBT đã yêu cầu phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại, xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam": gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển; trong đó "tiên phong trước hết cần thể hiện trong tư duy, nhận thức; tiên phong trong bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa; tiên phong trong kiến tạo cơ hội để thúc đẩy lợi ích quốc gia - dân tộc; tiên phong trong kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, huy động sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nhất là gắn kết sức mạnh cộng động người Việt nam trong và ngoài nước".

Theo Trung tướng Ðặng Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Ðối ngoại, Bộ Công an: Cuốn sách "Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam"" của TBT Nguyễn Phú Trọng có ý nghĩa to lớn, là định hướng, quan điểm chỉ đạo quan trọng đối với lực lượng CAND trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, xây dựng Ðảng, xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Trung tướng Ðặng Xuân Hồng nhấn mạnh: Thời gian qua, công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế của lực lượng CAND đã phát huy vai trò "đi trước, mở đường" trong triển khai đường lối đối ngoại của Ðảng, Nhà nước, góp phần thực hiện chủ trương Việt Nam là bạn, đối tác tin cậy và thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Ðối ngoại CAND đã chứng tỏ là kênh trao đổi, hợp tác tin cậy với các nước, đồng thời chủ động điều chỉnh phương thức, nội dung linh hoạt để thích ứng, phù hợp với tình hình mới. Qua đó tiếp tục duy trì, thúc đẩy quan hệ hợp tác với các đối tác cũng như thể hiện vai trò thành viên tích cực trong các cơ chế đa phương. Công tác đối ngoại CAND đã truyền tải thông điệp cấp cao, tạo dựng, củng cố, tăng cường lòng tin chính trị với các đối tác...

Thông qua công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế, lực lượng CAND ở các cấp độ hợp tác từ Trung ương đến địa phương đã truyền tải thông điệp về chính sách đối ngoại của Ðảng, Nhà nước đến các đối tác, qua đó giúp chính giới các nước hiểu rõ về thiện chí hợp tác cũng như chính sách đối ngoại của Việt Nam để triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể trên các lĩnh vực khác...

Các tác phẩm của đồng chí TBT đã khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của văn hóa và đối ngoại; đồng thời gợi mở nhiều vấn đề để các ngành, các cấp, các địa phương, cán bộ, đảng viên, nhân dân xác định rõ quan điểm, mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam".

Bình luận (0)

Lên đầu trang