Bộ Công an:

Phổ biến Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật an ninh mạng

Thứ Năm, 22/12/2022 15:31  | Mai Anh

|

(CAO) Sáng 22-12, tại TPHCM, Bộ Công an phối hợp với Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), UBND TPHCM tổ chức Hội nghị Phổ biến, hướng dẫn triển khai Nghị định số 53/2022/NĐ-CP ngày 15/8/2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật An ninh mạng (Nghị định số 53) nhằm tuyên truyền, hướng dẫn việc thực hiện hiệu quả một số điều của Luật An ninh mạng.

Tham dự hội nghị có gần 500 đại biểu đến từ hơn 300 tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Trung tướng Nguyễn Minh Chính, Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (ANM&PCTPSDCNC), Bộ Công an, cho biết hội nghị được tổ chức để nâng cao hiệu quả triển khai trên thực tế Nghị định số 53.

Hội nghị tập trung vào 2 nội dung chính là phổ biến, hướng dẫn triển khai thi hành Nghị định số 53 đối với các tổ chức, doanh nghiệp và trao đổi, giải đáp những câu hỏi có liên quan đến nội dung của Nghị định này.

Quang cảnh hội nghị

Trình bày Báo cáo trung tâm với chủ đề “Quán triệt một số nội dung của Nghị định số 53/2022/NĐ-CP ngày 15/8/2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật An ninh mạng”, Trung tá Triệu Mạnh Tùng, Phó Cục trưởng Cục ANM&PCTPSDCNC, Bộ Công an, đã đánh giá khái quát, đậm nét về tình hình ANM&PCTPSDCNC, làm nổi bật những vấn đề phức tạp về an ninh mạng, những nguy cơ, thách thức từ không gian mạng đối với ANTT và những khó khăn của các lực lượng chức năng trong công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực này.

Đồng thời, báo cáo cũng giải thích, làm rõ những thuật ngữ có tính chất chuyên môn, hướng dẫn cách thức triển khai thực hiện và yêu cầu, trách nhiệm của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cần tuân thủ nhằm đảm bảo các quy định theo nội dung Luật An ninh mạng.

Nội dung báo cáo trung tâm tương đối toàn diện, bao quát, rõ ràng và hướng dẫn, giải thích đầy đủ các nội dung là vấn đề vướng mắc, băn khoăn các đại biểu, các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đang quan tâm.

Bên cạnh đó, hội nghị đã được nghe rất nhiều câu hỏi đến từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ở trong và ngoài nước, xoay quanh những vấn đề chính, đó là: Lưu trữ dữ liệu người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam; các loại hình doanh nghiệp trong và ngoài nước bắt buộc phải lưu trữ dữ liệu; Nghị định hướng dẫn thực hiện về lưu trữ dữ liệu ở Việt Nam; hình thức lưu trữ dữ liệu của các doanh nghiệp...

Trung tướng Nguyễn Minh Chính, Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an phát biểu tại hội nghị

Đây là những câu hỏi, thắc mắc chính đáng, phù hợp và kịp thời của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân để các cơ quan chức năng của Việt Nam nhận biết nhằm phục vụ cho việc triển khai, thi hành hiệu quả Luật An ninh mạng và các văn bản pháp luật có liên quan.

Tại hội nghị, các đại biểu, khách mời tham dự đã được lắng nghe những giải đáp, hướng dẫn cụ thể, rõ ràng từ các cơ quan chức năng của Bộ Công an. Những giải đáp, hướng dẫn này là hết sức cần thiết, có ý nghĩa quan trọng giúp các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân triển khai, áp dụng đúng đắn, hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang phát triển mạnh mẽ và những vấn đề, nguy cơ, thách thức lớn từ không gian mạng.

Kết quả hội nghị cho thấy sự quan tâm sâu sắc và các thắc mắc của các cơ quan Chính phủ nước ngoài, cơ quan Chính phủ Việt Nam, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước đối với Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật An ninh mạng nói riêng đã được giải đáp tận tình, chu đáo.

Hội nghị nhận được sự đánh giá cao của các đại biểu tham dự. Các đại biểu bày tỏ sự hài lòng về công tác chuẩn bị, tiếp đón và nội dung phổ biến của Bộ Công an, đồng thời bày tỏ hi vọng tiếp tục được trao đổi với cơ quan chức năng trong quá trình triển khai Nghị định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang