Thiếu tướng Lê Hồng Nam: Triển khai quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch

Thứ Ba, 27/07/2021 09:36

|

(CATP) Chiều 26-7, Công an TPHCM (CATP) phối hợp cùng lực lượng Quân sự TPHCM đã tổ chức buổi ra quân chốt chặn, kiểm soát (KS) việc người dân ra đường, nhằm thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, giảm mật độ lưu thông trên đường theo Chỉ thị 12 của Thành ủy và Công văn 2490 ra ngày 26-7 của UBND thành phố (TP).

Quyết tâm từ lãnh đạo đến CBCS

Buổi lễ có sự tham dự của thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc CATP, thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó giám đốc CATP - cùng một số lãnh đạo các đơn vị trực thuộc CATP, Bộ Tư lệnh TPHCM...

Tại buổi lễ, thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó giám đốc CATP - cho biết, nhằm thực hiện công tác phòng chống (PC) dịch Covid-19 trong thời gian hiện nay, đơn vị đã phối hợp với lực lượng Quân sự TPHCM tiến hành ra quân liên kiểm ở 3 cấp gồm: cấp thành phố (TP), cấp quận huyện và cấp phường xã, để tuyên truyền vận động người dân trên địa bàn TPHCM thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 và Chỉ thị 12. Đơn vị sẽ chủ động kiểm tra, phát hiện các sai phạm của người dân ra đường sau 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau để kịp thời uốn nắn, xử lý nghiêm, làm sao để đẩy lùi, chiến thắng được dịch Covid-19.

Tại buổi lễ, thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc CATP - nhấn mạnh, với ý chí "chống dịch như chống giặc", cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân TP đang ra sức chiến đấu với tinh thần "mỗi người dân là một chiến sĩ”, "mỗi gia đình, cơ quan, đơn vị, địa phương là một pháo đài chống dịch". Công an TPHCM đã triển khai quyết liệt các giải pháp đồng bộ, toàn diện, mạnh mẽ, chủ động khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác phòng chống dịch.

Lãnh đạo Công an TPHCM và Quân sự thành phố thành phố tại lễ xuất quân

Giám đốc CATP yêu cầu CA các phòng nghiệp vụ, CA 21 quận huyện và TP. Thủ Đức phối hợp chặt chẽ với lực lượng Quân sự TPHCM tuần tra kiểm soát theo Chỉ thị 16 và Chỉ thị 12 nhằm xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để đẩy lùi, chiến thắng được dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, các đơn vị, địa phương, tập thể, cá nhân nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm khắc phục khó khăn, tập trung tổng lực triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp, giải pháp trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với các loại tội phạm, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kép của toàn lực lượng CATP "vừa tham gia PC dịch Covid-19, vừa đảm bảo giữ vững an ninh trật tự, PC tội phạm trên địa bàn".

Trong đó, các đơn vị tập trung đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát (TTKS), quản lý địa bàn, vừa TTKS công khai và mật phục, vừa kết hợp chặt chẽ với triển khai các hoạt động chốt chặn, KS ở các vị trí trọng điểm về tội phạm, tệ nạn xã hội, khu vực địa bàn thường xảy ra các loại tội phạm; tập trung đấu tranh, triệt phá các nhóm tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản.

Tổ chức tuyên truyền mạnh mẽ đến người dân về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với tình hình hoạt động của tội phạm tại từng tuyến, địa bàn, khu vực và phù hợp với từng nhóm dân cư để vận động người dân nâng cao ý thức cảnh giác, tích cực cung cấp thông tin về tội phạm và phối hợp, hỗ trợ lực lượng CA trong đấu tranh PC tội phạm tại từng địa bàn dân cư...

Sau lễ ra quân, thiếu tướng Lê Hồng Nam cùng thiếu tướng Trần Đức Tài và lãnh đạo Bộ Tư lệnh TPHCM đã động viên cán bộ chiến sĩ trước giờ ra quân.

Thành phố bước vào trạng thái mới: Thực hiện nghiêm quy định chống dịch

Ngay trong chiều cùng ngày, phóng viên Báo CATP đã theo chân một số đơn vị như: CATP, CA các quận 3, quận 1, quận 5, Bình Thạnh, Gò Vấp... để ghi nhận hoạt động tuần tra giám sát các tuyến đường trên địa bàn.

Nhận nhiệm vụ tại lễ xuất quân

Tại quận 1, chúng tôi thấy rất ít người lưu thông trên các tuyến đường trung tâm như: Hai Bà Trưng, Lê Thánh Tôn, Lý Tự Trọng..., không xuất hiện trường hợp người dân ra đường không có lý do chính đáng.

Tại chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 tại đường Điện Biên Phủ, quận 1 khá vắng vẻ, chỉ có trường hợp nhân viên y tế, người đi tiêm vắc-xin, người vận chuyển hàng từ thiện có xuất trình giấy tờ đầy đủ mới được qua chốt. Một số trường hợp shipper giao hàng sau 18 giờ mới qua chốt, xuất trình giấy tờ và trình bày lý do giao hàng tại các địa điểm xa, về trễ được lực lượng chức năng nhắc nhở và cho qua.

Tương tự tại các quận 3, 5... phóng viên ghi nhận có rất ít người dân tham gia lưu thông trên đường. Hầu hết các đơn vị đều kiểm tra nghiêm. Đường phố vắng vẻ, các trường hợp nhắc nhở cho qua chủ yếu là mới đi tiêm vắc-xin về, nhân viên y tế, các đơn vị vận chuyển nhu yếu phẩm thiết yếu cho các khu cách ly... Trường hợp nào không có lý do chính đáng, không đầy đủ giấy tờ, lực lượng chức năng sẽ buộc quay đầu xe...

Thời gian những ngày tới, CATP cùng CA 21 quận huyện và TP.Thủ Đức sẽ tăng cường TTKS người dân vào khung giờ từ 18 giờ đến 6 giờ sáng mỗi ngày. Các đơn vị sẽ túc trực 24/24 giờ trên các tuyến đường, khu phố, con hẻm... nhằm đảm bảo an ninh trật tự và PC dịch trên địa bàn.

Công an quận 3 chở sản phụ đi cấp cứu

Vào lúc 22 giờ ngày 25-7, Công an P5Q3 tiếp nhận tin báo của người dân về việc sản phụ N.T.T.V (SN 1992, quê Đồng Nai, tạm trú Q3) sắp chuyển dạ. Ngay sau đó, trung tá Từ Ngọc Kiên - Trưởng công an P5Q3 - đã chỉ đạo cảnh sát khu vực nhanh chóng đưa sản phụ lên xe của CA phường chuyển gấp đến Bệnh viện Từ Dũ, bàn giao cho các y bác sĩ, đảm bảo an toàn cho sản phụ rồi mới quay trở về đơn vị tiếp tục thực hiện nhiệm vụ. Trong suốt quá trình, lực lượng CA và gia đình sản phụ luôn chấp hành đúng quy định về PC dịch.

Những ngày qua, CAQ3 đã thực hiện nghiêm công tác PC dịch Covid-19, thường xuyên TTKS, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về PC dịch trên địa bàn. Bên cạnh đó CBCS của đơn vị phối hợp tiếp nhận hàng hóa, rau củ quả, lương thực do CA tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ để trao cho người dân sống trong các khu vực bị phong tỏa do dịch Covid-19.

TPHCM: Các trường hợp được ra đường sau 18 giờ hàng ngày

Chiều 26-7, UBND TPHCM đã chỉ đạo khẩn về tăng cường các biện pháp giảm mật độ lưu thông trên đường. Theo đó, yêu cầu người dân trên địa bàn hạn chế tối đa ra đường, các cửa hàng, cơ sở kinh doanh phải đóng cửa trước 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau, trừ một số trường hợp: cấp cứu, các lực lượng làm công tác phòng chống (PC) dịch hoặc lực lượng hỗ trợ theo yêu cầu điều phối để PC dịch của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương.

Ngoài ra, một số trường hợp khác gồm: cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo, đài thực hiện nhiệm vụ chính trị trên địa bàn TPHCM, bao gồm công tác phát hành báo. Lực lượng công nhân vệ sinh môi trường đô thị, xử lý sự cố điện, nước, hệ thống thông tin và hạ tầng kỹ thuật.

Bên cạnh đó là các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu; phương tiện đưa đón lực lượng thực hiện nhiệm vụ PC dịch; phương tiện đưa đón công nhân tại các doanh nghiệp (DN) đang thực hiện "1 cung đường - 2 điểm đến"; phương tiện vận chuyển vật tư phục vụ sản xuất, hàng hóa xuất nhập khẩu. Ngoài ra còn có các cửa hàng bán lẻ xăng dầu ở 12 cửa ngõ chính của TPHCM. Thời gian thực hiện từ ngày 26-7 đến hết ngày 1-8.

UBND TPHCM giao CATP, Bộ Tư lệnh TPHCM, UBND TP.Thủ Đức và các quận huyện tổ chức trạm, chốt để ngăn cách và tổ chức TTKS 24/24 giờ các tuyến đường liên phường nhằm đảm bảo chấp hành quy định tại khu dân cư, trên đường phố. Lực lượng chức năng được chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tạm giữ hành chính trong trường hợp chống đối người thi hành công vụ.

Cùng ngày, UBND TPHCM ban hành Văn bản 2491/UBND-ĐT về tăng cường quản lý hoạt động xe môtô ứng dụng công nghệ phục vụ vận chuyển hàng hóa (HH) thiết yếu trong thời gian thành phố (TP) thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16.

Theo đó, kể từ ngày 26-7, chỉ cho phép dịch vụ shipper vận chuyển HH thiết yếu và đảm bảo các biện pháp PC dịch được quy định tại điểm d mục 2.2 về các nhóm đối tượng được phép hoạt động trong thời điểm áp dụng giãn cách tại Công văn 2468/UBND - VX ngày 23-7-2021 của UBNDTP.

Về địa bàn hoạt động, các đơn vị triển khai hoạt động cho dịch vụ shipper cần tổ chức hoạt động theo khu vực để thuận tiện cho công tác quản lý, cũng như ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh. Mỗi shipper chỉ được hoạt động trên địa bàn một quận huyện, TP.Thủ Đức.

Riêng đối với các đơn vị không quản lý bằng ứng dụng công nghệ (nhân viên giao hàng của các siêu thị...), các đơn vị cung ứng dịch vụ thực hiện quản lý tập hợp đăng ký danh sách gửi Sở Công thương xác nhận...

H.Ngân

TPHCM: Công an, Quân sự ra quân thực hiện các biện pháp giảm mật độ lưu thông trên đường
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang