Sân bay Tân Sơn Nhất xếp hạng trong nhóm tệ nhất châu Á do quá tải trầm trọng

Thứ Ba, 20/10/2015 20:07  | Linh Vũ

|

Chiều 20-10, Cảng vụ Hàng không miền Nam (Cục Hàng không Việt Nam) và đại diện các hãng hàng không, các công ty cung cấp dịch vụ mặt đất… tổ chức họp giao ban về vấn đề sân bay Tân Sơn Nhất được liệt kê vào nhóm 10 sân bay tệ nhất châu Á 2015 do trang Web The Guide to Sleeping in Airports bình chọn.

Sân bay Tân Sơn Nhất bị liệt kê vào danh sách 10 sân bây tệ nhất châu Á - Ảnh: Linh Vũ

Theo Phòng Pháp chế Thanh tra Cảng vụ Hàng không miền Nam, tại sân bay Tân Sơn Nhất có 44 hãng hàng không, trong đó có 4 hãng nội địa và 40 hãng nước ngoài (có 8 hãng hàng không giá rẻ). Sản lượng vận chuyển ước tính đến 10-2015 như sau: số lần cất hạ cánh là 149.044 lượt chuyến, tăng 16,87 %, sản lượng hành khách là 21.726.132 lượt, tăng hơn 18,83%, sản lượng hàng hoá là 350.585 tấn, tăng 5,25%.

Theo số liệu thống kê, từ 1-1-2015 đến 18-10-2015, có 14.589 chuyến bay chậm, trong đó có 409 chuyến chậm do thời tiết xấu, ảnh hưởng bão... riêng tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất có 13.038 chuyến với các lý do kỹ thuật và hoạt động của hãng khai thác. Số chuyến bay bị huỷ là 451 chuyến, trong đó có 100 chuyến bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu, riêng tại sân bay Tân Sơn Nhất có 387 chuyến, chủ yếu do hoạt động khai thác và thời tiết.

Ông Đặng Tuấn Tú - Giám đốc Công ty Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất - Ảnh: Linh Vũ

Ông Đặng Tuấn Tú - Giám đốc Công ty Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất cho biết: “Việc cải tạo, khắc phục cơ sở hạ tầng sân bay Tân Sơn Nhất đến hết năm 2016 mới hoàn thành, với công suất khai thác là 25 triệu lượt khách/năm. Tuy nhiên, với sản lượng khai thác như hiện nay, dự kiến kết thúc 2015, Cảng sẽ đón từ 25,7 triệu đến 26 triệu lượt khách. Vì thế, Tân Sơn Nhất đang rơi vào tình trạng quá tải, đặc biệt nhà ga nội địa có công suất 12 triệu lượt khách/năm, nhưng 9 tháng đầu năm đã sắp xỉ 12 triệu lượt, tỷ lệ quá tải trên 25% công suất khai thác.

Sảnh taxi đón khách chưa đáp ứng được công suất khai thác của Cảng hiện nay - Ảnh: Linh Vũ

Việc quá tải cũng do đặc thù của ga nội địa được cải tạo, mở rộng, thiết kế ga đi và đến diễn ra cùng một tầng, nên rất khó khăn trong công tác điều hành. Sảnh taxi đón khách chưa đáp ứng được công suất khai thác của Cảng hiện nay. Từ đây đến cuối năm, Cảng sẽ làm xây dựng thêm 1 sảnh đón taxi nữa, nâng công suất lên gấp đôi để kịp phục vụ dịp cao điểm cuối năm và Tết Nguyên đán. Triển khai bãi xe nội địa, thiết kế 1 đường hầm phía trong nhà ga đến, hành khác đến sẽ đi đường hầm ra sảnh taxi và vào bãi xe tầng (có thang cuốn, thang bộ, thang máy).

Dự kiến, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phải chịu quá tải tối thiểu 8 năm nữa. Với tốc độ tăng như 2 năm qua, cứ 1 năm, sân bay Tân Sơn Nhất tăng hơn 3 triệu khách (từ con số hơn 22 triệu khách năm 2014, hết năm nay sẽ vượt 25,7 triệu). Chỉ 3 năm nữa thôi, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đón hơn 30 triệu khách/năm. Chúng tôi sẽ cố gắng duy trì chất lượng dịch vụ ở mức chấp nhận được, đặc biệt là vấn đề an ninh, an toàn và các tiện ích công cộng theo các tiêu chí nhà nước đặt ra cho hoạt động hàng không.

Chất lượng dịch vụ trong sân bay Tân Sơn Nhất bị phản ánh khá nhiều - Ảnh: Linh Vũ

Chúng tôi sẽ duy trì nhiều kênh liên lạc, tiếp nhận phản ánh của hành khách. Cảng đã lập trang web với nhiều mục thông tin, có phần ghi nhận phản ánh của hành khách, có đường dây nóng 24/24 để ghi nhận thông tin rồi chuyển đến những cá nhân, đơn vị có trách nhiệm trực tiếp để xử lý. Tất cả nhà ga của sân bay có nhiều thùng thư góp ý, hàng tuần sẽ có nhân viên thu nhâp thông tin để xử lý. Tiếp đó, cứ 2 tuần 1 lần, Cảng sẽ tổ chức phát 100 phiếu để lấy ý kiến hành khách về chất lượng dịch vụ”.

Về việc sân bay Tân Sơn Nhất được trang web The Guide to Sleeping in Airports liệt kê vào nhóm 10 sân bay tệ nhất châu Á 2015, ông Tú nhận định: “Cảng đã nhận được những đánh của khách hàng cho rằng dịch vụ tại sân bay là tốt, khá, trung bình và cũng có những mặt yếu kém. Về tình trạng Wifi, phản ánh của hành khách là chính xác. Wifi trong sân bay cơ bản đã đáp ứng được, nhưng với sản lượng hàng khách tăng nhanh dẫn đến chất lượng yếu đi. Riêng ga quốc tế tỷ lệ đáp ứng nhu cầu rất thấp. Chúng tôi đã khảo sát để chọn nhà cung cấp mới, cuối năm nay sẽ khắc phục tình trạng wifi kém.

Wifi tại sân bay Tân Sơn Nhất không đảm bảo - Ảnh: Linh Vũ

Việc trang web phản ánh nhà vệ sinh không đảm bảo, tôi nghĩ chỉ ở một vài thời điểm nào đó thôi. Thời gian gần đây, chất lượng dịch vụ nhà vệ sinh đã được khác phục nhiều, hầu như không có phản ánh của hành khách về chất lượng nhà vệ sinh. Về vấn đề nhà hàng, dịch vụ ăn uống trong sân bay theo phản ánh là không chính xác. Các dịch vụ nhà hàng, kinh doanh ăn uống ở cả 2 ga chiếm 45% tổng diện tích dành cho phi hàng không. Về thái độ phục vụ, cách hành xử của nhân viên trong lịch sự, chúng tôi sẽ cố gắng chỉnh và gửi thư phản ánh cho các đơn vị liên quan để giải quyết”.

Bên cạnh đó, ông Tú cũng cho biết thêm, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất sẽ cố gắng hơn nữa để cái thiện chất lượng dịch vụ taxi quá tải như hiện nay. Bãi giữ xe trong sân bay đã cơi nới hết sức có thể, gần 4.000 vị trí đậu xe nhưng chưa đảm bảo được nhu cầu, đặc biệt trong ngày, giờ cao điểm, nhiều lúc phải tạm ngưng nhận xe. Trong tương lai, Cảng sẽ xây dựng bãi xe hai bánh thứ hai để cải thiện việc thiếu hụt chỗ gửi xe như hiện nay.

Dịch vụ nhà hàng, kinh doanh ăn uống ở cả 2 ga chiếm 45% tổng diện tích dành cho phi hàng không - Ảnh: Linh Vũ

Để kết lại buổi thông tin, ông Trần Doãn Mậu - Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết: “Chúng ta cần trân trọng, lắng nghe các ý kiến đóng góp để khắc phục những mặt chưa tốt để nâng chất lượng dịch vụ. Trước hết, sân bay Tân Sơn Nhất cần đảm bảo vấn đề nhân sự để đảm bảo phục vụ nhu cầu hành khách dịp cuối năm, không để xảy ra tình trạng quá tải, lộn xộn... Bên cạnh việc đảm bảo an toàn các chuyến bay, vấn đề cải thiện dịch vụ trong sân bay cũng rất quan trọng để đưa Tân Sơn Nhất thoát khỏi những sân bay tệ nhất châu Á vào năm sau”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang