Thêm gần 1 triệu liều vắc xin AstraZeneca về đến sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ Năm, 15/07/2021 11:34  | Đức An

|

(CAO) Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, 921.400 liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca vừa về đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, TPHCM vào sáng nay (15/7).

Đây là lần giao vắc xin thứ tư và với số lượng lớn nhất từ trước đến nay trong hợp đồng đặt mua trước giữa AstraZeneca Việt Nam và VNVC, dưới sự hỗ trợ của Bộ Y tế.

Nhờ việc ký kết sớm thỏa thuận này vào tháng 11/2020, Việt Nam là một trong các quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á tiếp cận được vắc xin COVID-19. Hiện, hợp đồng này đã mang về cho Việt Nam hơn 1,9 triệu liều, tương đương gần 30% tổng lượng vắc xin COVID-19 của AstraZeneca trong nước.

Tổng cộng đã có gần 6,4 triệu liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca được chuyển đến Việt Nam thông qua các cơ chế như: hợp đồng đặt mua trước với VNVC dưới sự hỗ trợ của Bộ Y tế; cơ chế COVAX; viện trợ song phương giữa chính phủ các nước. Vắc xin của AstraZeneca hiện chiếm 71% nguồn cung vắc xin COVID-19 trên cả nước.

Một lô vắc xin ngừa COVID-19 về Việt Nam

Ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc, AstraZeneca Việt Nam và các Thị trường Châu Á mới nổi cho biết: Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với Bộ Y tế, WHO, UNICEF và VNVC để đưa vắc xin đến Việt Nam một cách nhanh chóng và an toàn nhất có thể, để người dân sớm được trở lại cuộc sống bình thường và đoàn tụ với gia đình.

Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vacxin Việt Nam VNVC chia sẻ: Chúng tôi sẽ tiếp tục chuyển giao 921.400 liều vắc xin này cho Bộ Y tế theo nguyên tắc phi lợi nhuận để kịp thời triển khai tiêm chủng cho người dân, đặc biệt là ở khu vực bị đại dịch.

Mặc dù VNVC đã xác nhận Hợp đồng chuyển giao cho Bộ Y tế toàn bộ 30 triệu liều vắc xin, được mua từ rất sớm của AstraZeneca, nhưng VNVC vẫn cam kết sẽ hỗ trợ và đồng hành trong quá trình tiếp nhận vắc xin từ AstraZeneca, và chuyển giao cho Bộ Y tế một cách nhanh chóng, đồng thời đảm bảo các tiêu chuẩn cao nhất về chất lượng.

Dữ liệu gần đây của Cơ quan Y tế Công cộng Anh (PHE) chứng minh rằng hai liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca có hiệu quả 92% trong việc giảm số ca nhập viện do biến thể Delta và cho thấy không có trường hợp tử vong trong số những người được tiêm chủng.

Đây là loại vắc xin COVID-19 đầu tiên được cấp phép sử dụng và cung cấp với số lượng lớn tại Việt Nam, để hỗ trợ chương trình tiêm chủng quốc gia của Chính phủ và Bộ Y tế. Theo Bộ Y tế, tính đến ngày 14/7/2021, hơn 4 triệu liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca đã được triển khai trên toàn quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang