Sơ kết 2 năm triển khai thực hiện Đề án 06 tại TPHCM:

Tiếp tục cần sự chung tay, đồng thuận của các cấp chính quyền và Nhân dân

Thứ Bảy, 13/01/2024 20:49  | Trung Hiếu

|

(CATP) Mới đây, UBND TPHCM đã ban hành báo cáo Sơ kết 2 năm triển khai thực hiện "Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030" (gọi tắt là Đề án 06) trên địa bàn TPHCM... Kết quả cho thấy, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị của TPHCM trong việc triển khai đề án 06 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp thông qua thực hiện dịch vụ công (DVC) trực tuyến...

Những thành quả đáng ghi nhận

Ngay sau khi Chính phủ triển khai Đề án 06, Ban Chỉ đạo Đề án 06 Thành phố (TP) đã xác định Đề án 06 là một trong những công tác cốt lõi để xây dựng Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, đồng thời cũng là nền tảng, động lực giúp TP hoàn thành những chương trình, kế hoạch mà Đảng bộ TP đề ra.

Trên cơ sở đó, Ban Chỉ đạo TP đã quyết liệt huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ trọng tâm như: nâng cấp hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) TP và tích hợp, cung cấp các DVC trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia. Hoàn thành việc kết nối, tích hợp, chia sẻ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQG về DC) với Hệ thống thông tin một cửa điện tử của TP và làm sạch, làm giàu CSDLQG về DC phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành. Thực hiện kết nối Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP với các hệ thống thông tin chuyên ngành của các Bộ, ngành theo mô hình, hướng dẫn, tái cấu trúc quy trình TTHC khai thác CSDLQG về DC để đơn giản hóa TTHC, giảm giấy tờ, thành phần hồ sơ cho người dân khi thực hiện TTHC trên Cổng DVC của TP bảo đảm kịp thời, đúng tiến độ...

Công an TPHCM ưu tiên làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân cho người già yếu

Từ những quyết tâm trên, Đề án 06 đã nhận được sự đồng tình ủng hộ rất lớn của người dân và doanh nghiệp trong quá trình đồng hành cùng chính quyền TP thực hiện những nhiệm vụ được giao. Qua thống kê đối với việc triển khai 32 nhiệm vụ của Đề án 06, TPHCM có 26 nhiệm vụ đã hoàn thành; 16 nhiệm vụ thực hiện thường xuyên và 6 nhiệm vụ đang triển khai.

Tính đến nay, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã (Tổ công tác triển khai thực hiện Đề án 06 các cấp) đã phát huy hiệu quả trong thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06; chủ động tham mưu, tích cực tổ chức triển khai nghiêm túc các nội dung công việc của Đề án 06 phù hợp tình hình thực tiễn, đặc điểm của địa bàn. Trong đó, cơ quan thường trực là Công an TPHCM đã phát huy hiệu quả vai trò quan trọng, tích cực thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo, hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương; chủ động, kịp thời tham mưu với Thành ủy, UBND các cấp trong công tác chỉ đạo và tăng cường phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị nhằm đề ra các giải pháp phục vụ công tác triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn TP đạt hiệu quả.

Để bảo đảm dữ liệu luôn "đúng, đủ, sạch, sống" phục vụ kết nối với các chuyên ngành khác, trong thời gian qua, các sở, ban, ngành TP đã tăng cường phối hợp với địa phương và các cơ quan liên quan thực hiện làm sạch, cập nhật, bổ sung, đồng bộ dữ liệu các chuyên ngành với các Cơ sở dữ liệu quốc gia như: Phối hợp xác minh hơn 3,9 triệu hồ sơ tiêm chủng phục vụ cập nhật lên Nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19; đồng bộ 12,8 triệu lượt dữ liệu hộ tịch, tư pháp của TPHCM với CSDLQG về DC; rà soát, làm sạch 36.899 trường hợp bị sai lệch dữ liệu nguồn Bảo hiểm xã hội... góp phần đáp ứng nhu cầu quản lý Nhà nước, bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới.

Lực lượng Công an hướng dẫn người dân về dịch vụ công trực tuyến trong việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Với phương châm "không để ai bị bỏ lại phía sau", Ban Chỉ đạo Đề án 06 TP chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phối hợp Công an TPHCM thực hiện thu thập dữ liệu, cấp định danh cá nhân, căn cước công dân (CCCD) cho nhân khẩu đặc biệt trên địa bàn. Đến nay, đã tiếp xúc làm việc 2.934 trường hợp, trong đó có 1.850 trường hợp đã được cấp thông báo số định danh, cấp CCCD cho 1.201/1.850 trường hợp đủ điều kiện, hiện còn 649/1.850 trường hợp chưa đủ điều kiện cấp CCCD và 1.084 trường hợp chưa có số định danh cá nhân và chưa được cấp CCCD.

Bên cạnh đó, từ việc triển khai đợt 2 các mô hình điểm tại Đề án 06 với tổng 35 mô hình, hiện TPHCM đã triển khai có hiệu quả 17/35 mô hình; trong đó có một số mô hình đã phát huy hiệu quả tốt khi được triển khai thực tế, như: mô hình "Triển khai phần mềm lưu trú cho các cơ sở kinh doanh lưu trú và các bệnh viện (ASM); mô hình "Thanh toán không dùng tiền mặt"; mô hình "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD gắn chíp điện tử và ứng dụng VNeID"; mô hình "Mô hình tuyên truyền của địa phương" tuyên truyền về Đề án 06 thông qua màn hình led được lắp đặt tại các cửa ngõ ra vào TP; Công an Q.Bình Tân tuyên truyền, hướng dẫn công dân thực hiện tố giác hành vi phạm tội trên ứng dụng VNeID... Trong số đó có nhiều mô hình điểm đi đầu trong cả nước, dự kiến sẽ nhân rộng trên toàn TP nhằm bảo đảm phục vụ tốt nhất vấn đề an sinh xã hội cho TP.

Có thể nói, để Đề án 06 được triển khai sâu rộng vào đời sống của nhân dân TP, các sở, ban ngành cũng như các doanh nghiệp trên địa bàn, công tác tuyên truyền đã đóng vai trò hết sức quan trọng. Thời gian qua, bằng nhiều hình thức và được tổ chức trên diện rộng, việc tuyên truyền Đề án 06 đã bước đầu đem lại nhiều hiệu quả tích cực, góp phần thay đổi nhận thức của người dân về chuyển đổi số, thay đổi phương thức từ truyền thống sang sử dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các TTHC nhằm giảm bớt giấy tờ cho công dân, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại giao dịch, nhất là các địa bàn xa trung tâm. Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, khuyến khích mọi nguồn lực, sự đồng tình của toàn xã hội, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương để tổ chức triển khai thực hiện thành công Đề án 06.

Công an phường Tân Chánh Hiệp, quận 12 hướng dẫn người dân quy trình đăng ký dịch vụ công trực tuyến

Triển khai hàng loạt dịch vụ công trực tuyến

Theo báo cáo Sơ kết 2 năm triển khai Đề án 06, TP đã triển khai 25 DVC thiết yếu của Đề án, trong đó có 11 DVC thuộc các lĩnh vực của Công an ghi nhận được từ ngày 01/02/2022 - 15/11/2023 gồm: đăng ký thường trú 445.484 hồ sơ; đăng ký tạm trú 849.974 hồ sơ; thông báo lưu trú 1.086.776 hồ sơ; khai báo tạm vắng 540 hồ sơ; xác nhận số CMND khi đã có thẻ CCCD 9.803 hồ sơ; cấp mới, cấp lại, đổi thẻ CCCD 8.990 hồ sơ; cấp hộ chiếu phổ thông 295.100 hồ sơ; cấp con dấu mới và cấp Giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu 2.500 hồ sơ; đăng ký cấp biển số xe môtô, xe gắn máy 115.685 hồ sơ; thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua thiết bị ghi hình (phạt nguội) 143.564 trường hợp... Riêng đối với 14 DVC thuộc các lĩnh vực của các sở, ngành trong 2 năm qua cũng đạt được những con số ấn tượng, như: giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp 301.451/322.876 hồ sơ; đăng ký sinh 17.914/22.559 hồ sơ; đăng ký tử 10.768/13.560 trường hợp; đăng ký kết hôn 10.199/12.844 trường hợp...

Đặc biệt, đối với công tác cấp CCCD và Định danh điện tử (ĐDĐT), trong 2 năm qua, TP đã chỉ đạo lực lượng Công an mở nhiều đợt cao điểm, huy động tối đa lực lượng, thành lập các tổ lưu động đến tận xã, nhà công dân hoặc tận các cơ sở y tế... để thu nhận hồ sơ CCCD/ĐDĐT; đồng thời, huy động sự vào cuộc của các ngành, các cấp tăng cường phối hợp với lực lượng Công an trong công tác thu nhận hồ sơ CCCD và kích hoạt tài khoản ĐDĐT. Tính đến nay, toàn TP đã thu nhận được 7.677.777 hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chíp và 5.570.696 /5.454.179 tài khoản ĐDĐT mức 2 (đạt 102,1% chỉ tiêu đề ra).

Nhìn chung, kể từ lúc triển khai thực hiện Đề án 06 đến nay, TP luôn nêu cao nhận thức, tầm quan trọng trong triển khai thực hiện Đề án 06 - nền tảng tiền đề phục vụ chuyển đổi số quốc gia, góp phần phát triển kinh tế - xã hội TP; từ đó đề cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của Đề án, cơ bản các nhiệm vụ được duy trì, bảo đảm đúng tiến độ; tạo sự "chuyển biến" mạnh mẽ trong toàn hệ thống chính trị để triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao của Đề án 06.

Theo UBND TPHCM, chắc chắn vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp tục triển khai thực hiện Đề án 06, tuy nhiên TP xác định Đề án này vẫn là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, cần sự chung tay của các ngành, các cấp; do đó cần nâng cao nhận thức, khuyến khích người dân, doanh nghiệp ưu tiên thực hiện nhằm tạo sự đồng thuận trong các cấp chính quyền, nhân dân trên địa bàn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang