Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ:

Tiếp tục hoàn thiện thể chế để kiến tạo phát triển Thủ đô

Thứ Ba, 04/07/2023 12:03  | Hải Triều

|

(CATP) Kỳ họp thứ 12, HĐND TP.Hà Nội Khóa XVI đã khai mạc hôm qua (03/7) với sự tham dự của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Đây là kỳ họp thường lệ giữa năm của HĐND TP.Hà Nội để xem xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, tài chính ngân sách, đầu tư công 6 tháng đầu năm và quyết định các giải pháp quan trọng 6 tháng cuối năm 2023 của TP; xem xét, quyết định các cơ chế, chính sách để bảo đảm an sinh xã hội và phát triển thủ đô trong thời gian tới.

Phát biểu tại đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá rất cao quyết tâm chính trị, nỗ lực phấn đấu của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, các cấp, các ngành, quân và dân Thủ đô đã đưa nền kinh tế vượt qua khó khăn, tiếp tục phục hồi và tăng trưởng, đặc biệt, tốc độ bình quân GRDP 6 tháng đầu năm của Thủ đô đạt 5,97%, cao hơn 1,6 lần so với mức bình quân của cả nước.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, TP.Hà Nội không thể chủ quan, thỏa mãn. Theo Chủ tịch Quốc hội, TP vẫn còn rất nhiều việc phải làm, phải có những bước đi, giải pháp mạnh mẽ hơn, quyết liệt, đột phá hơn nhằm tạo chuyển biến căn bản và kết quả cao hơn nữa, không chỉ là so với bình quân chung của quốc gia, mà phải so sánh với các địa phương khác đang dẫn đầu cả nước và phải có tư duy so sánh cạnh tranh khu vực và quốc tế.

Nhấn mạnh các mục tiêu đặt ra cho Thủ đô là rất cao, nhưng Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cần phải đặt mình trong mối quan hệ với Thủ đô của các nước trong khu vực và thế giới để có động lực phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Ông cho biết, Quốc hội đã quyết định bổ sung dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 (dự kiến cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Sáu và thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy) nhằm tạo nền tảng, cơ sở pháp lý quan trọng để Hà Nội có bước phát triển mới, tương xứng với tiềm năng, thế mạnh, đáp ứng sự kỳ vọng của nhân dân.

Quang cảnh kỳ họp

Cơ bản thống nhất với những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm được báo cáo tại kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu HĐND TP tiếp tục bám sát, quán triệt sâu sắc và cụ thể hóa, tổ chức tốt Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ... Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND để thực sự là "điểm sáng", là "hình mẫu" trong tổ chức hoạt động của HĐND các tỉnh, thành phố cả nước.

Lãnh đạo Quốc hội cũng yêu cầu tạo chuyển biến rõ rệt và nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND, từ đó làm tốt nhiệm vụ kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí ở địa phương; tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn, vướng mắc đã được chỉ rõ, tiếp tục hoàn thiện thể chế để kiến tạo phát triển Thủ đô, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là các dự án trọng điểm, quan trọng của TP...

Vẫn theo Chủ tịch Quốc hội, Hà Nội cần sớm hiện thực hóa các quy hoạch các phân khu sông Hồng, rộng hơn nữa là phân khu sông Đuống để thay đổi căn bản diện mạo Thủ đô, tạo động lực đột phá phát triển Thủ đô. Cạnh đó, cần đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường năng lực cạnh tranh; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính công chức và công vụ; kịp thời phát hiện, xử lý hoặc thay thế kịp thời các cán bộ công chức đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, thiếu trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ được giao, nhất là người đứng đầu đơn vị, cơ quan, tổ chức...

Bình luận (0)

Lên đầu trang