Tìm giải pháp khơi thông nguồn lực, kiến tạo động lực tăng trưởng mới

Chủ Nhật, 17/09/2023 10:59

|

(CAO) Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn từ cả bên trong và bên ngoài, mục tiêu này được đặt ra cho Diễn đàn Kinh tế - Xã hội 2023 sẽ diễn ra vào đầu tuần tới.

Tiếp nối thành công của năm 2021 và 2022, Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2023 sẽ diễn ra tại Hà Nội với chủ đề “Tăng cường năng lực nội sinh, kiến tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển bền vững”.

Diễn đàn do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ tham dự và phát biểu tại phiên khai mạc, bế mạc Diễn đàn.

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Nguyễn Minh Sơn thông tin về Diễn đàn Kinh tế - Xã hội sáng 17/9

Năm 2023, kinh tế thế giới đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, nhiều nền kinh tế lớn trong đó có các đối tác thương mại, đầu tư quan trọng của Việt Nam tăng trưởng chậm lại, thậm chí rơi vào suy thoái.

Trong nước, mặc dù kinh tế vĩ mô duy trì ổn định nhưng tăng trưởng kinh tế gặp nhiều khó khăn, một số động lực tăng trưởng suy giảm; thị trường tiền tệ, tài chính, bất động sản tiềm ẩn không ít rủi ro; hoạt động sản xuất, kinh doanh, thị trường lao động gặp khó khăn.

Theo Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Nguyễn Minh Sơn, bối cảnh trên đòi hỏi phải sớm có giải pháp ứng phó trong ngắn hạn và giải pháp căn cơ có tầm chiến lược lâu dài; giải pháp để tăng cường năng lực nội sinh, kiến tạo động lực tăng trưởng để giúp đất nước tận dụng thời cơ, ứng phó, vượt qua thách thức, khơi thông nguồn lực và thúc đẩy tăng trưởng, phát triển bền vững.

Tăng cường, phát huy nội lực, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, tận dụng ngoại lực hiệu quả, kịp thời, thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng đang là nhiệm vụ quan trọng để phát triển đất nước. Xuất phát từ quan điểm đó, được sự đồng ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, “Tăng cường năng lực nội sinh, kiến tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển bền vững" đã được lựa chọn làm chủ đề cho Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2023.

Diễn đàn sẽ làm rõ bối cảnh quốc tế; các căng thẳng, xung đột, xu hướng dịch chuyển địa kinh tế và thách thức mới đối với phục hồi, phát triển của kinh tế thế giới; chính sách kinh tế của các nước lớn, các đối tác thương mại chính của Việt Nam và tác động đến Việt Nam.

Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh thông tin về Diễn đàn Kinh tế - Xã hội 2023

Đánh giá toàn diện, khách quan thực trạng nền kinh tế Việt Nam năm 2023 và giai đoạn 3 năm 2021-2023 cũng là mục đích đặt ta của Diễn đàn. Từ đó, nhận diện các nút thắt, rào cản đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, bao gồm các vấn đề của thị trường đầu vào - đầu ra, đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng của nền kinh tế, rào cản đối với doanh nghiệp, thị trường bất động sản, thị trường tài chính – tiền tệ; khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục đào tạo, lao động việc làm, y tế, an sinh xã hội và các chính sách, giải pháp trước mắt và dài hạn.

Diễn đàn cũng rà soát, đánh giá việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong thời gian qua, đặc biệt là Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; các nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và giai đoạn 5 năm 2021-2025 và một số nghị quyết liên quan khác…; trong đó làm rõ các kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế và bài học kinh nghiệm.

Phát hiện, đề xuất các dư địa, tiềm năng phát triển; đồng thời đề xuất các giải pháp, chính sách để khơi thông nguồn lực, kiến tạo các động lực thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội và ứng phó với thách thức, vấn đề mới phát sinh, tận dụng cơ hội mới; làm rõ các ưu tiên vào một số trọng tâm trong nguyên tắc, phương thức, cách thức điều hành kinh tế vĩ mô cũng như trong phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra.

Phát biểu tại buổi họp báo thông tin về Diễn đàn, diễn ra sáng 17/9, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, những tháng đầu năm các giải pháp điều hành để ổn định kinh tế vĩ mô được triển khai rất tốt. “Trong khi các nước lạm phát các nhưng chỉ số CPI của Việt Nam chỉ 3,1%” – ông Thanh dẫn chứng.

Cùng với đó, theo ông Thanh, các cân đối lớn như nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài cũng trong mức Quốc hội cho phép. Định vị tín nhiệm, vị thế quốc tế của Việt Nam được cải thiện rất tích cực.

Nhìn nhận đây là những thành quả rất quan trọng, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế nhấn mạnh thêm, việc Tổng thống Mỹ Joe Biden sang thăm Việt Nam, hai nước đã quyết định nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện là kết quả rất quan trọng.

Dù vậy, ông Thanh phản ánh, vẫn còn nhiều khó khăn thách thức phải nhận diện. “Bức tranh luôn có gam màu sáng và cả màu xám” -ông Thanh nói và chỉ ra, các động lực tăng trưởng như đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu đang có dấu hiệu chậm lại.

“Ví dụ đầu tư công là giải pháp cần thúc đẩy nhưng 8 tháng đầu năm chỉ đạt 42,35% kế hoạch. Dù gần đây tiến độ giải ngân được đẩy nhanh hơn song so với yêu cầu nhiệm vụ vẫn là thách thức lớn” – ông Thanh dẫn chứng.

Vẫn theo lãnh đạo Uỷ ban Kinh tế, tăng trưởng nền kinh tế chủ yếu dựa vào đầu tư công, trong khi đầu tư tư nhận gặp nhiều khó khăn.

“Sau hơn 2 năm đại dịch sức khỏe đang bị bào mòn, hoạt động sản xuất kinh doanh khó khăn, đơn hàng thiếu, người lao động mất việc làm” – ông Thanh phản ánh.

Quang cảnh buổi họp báo

Trong khi đó, sự suy giảm của xuất nhập khẩu cũng gây quan ngại. Theo ông Thanh, trong những tháng đầu năm 2023, xuất khẩu giảm 10%, nhập khẩu giảm 13%.

Các chỉ số tiêu dùng, chỉ số bán lẻ, doanh thu dịch vụ đầu năm tăng khá nhưng đang chậm lại trong những tháng gần đây. Thị trường trái phiếu, bất động sản cũng đang trong tình trạng khó khăn.

“Dù Ngân hàng Nhà nước đã giảm lãi suất nhưng tiếp cận tín dụng còn nhiều khó khăn. Cần có giải pháp để tháo gỡ những điểm nghẽn này” - ông Thanh nêu quan điểm.

Tuy nhiên, nhìn tổng thể, ông Thanh nói, bức tranh kinh tế Việt Nam “vẫn là điểm sáng trong bức tranh xám màu của nền kinh tế thế giới”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang