Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Muốn chống tham nhũng thì tất cả phải đồng lòng, nhất trí

Thứ Tư, 29/11/2017 21:05  | Thanh Hoà

|

(CAO) Sáng 29-11, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV tại đơn vị bầu cử số 1 (Quận Ba Đình, Tây Hồ, Hà Nội).

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Hồng Toán (Tây Hồ) cho rằng, phòng chống tham nhũng vẫn "trên nóng dưới lạnh", thực hiện không nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương.

Nêu ví dụ về việc mới đây cơ quan chức năng đã bắt 17 cán bộ tỉnh Sơn La do vi phạm việc bố trí nhà tái định cư dự án Thủy điện Sơn La, ông Toán đặt câu hỏi: “Vậy trách nhiệm của Bí thư, Chủ tịch tỉnh Sơn La là như thế nào?". Hay như trường hợp ông Phạm Sỹ Quý - nguyên Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái bị kỷ luật nhưng lại đưa về làm Phó chánh văn phòng HĐND tỉnh là rất vô lý.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại cuộc tiếp xúc cử tri

Các cử tri Phan Văn Nhâm (Thụy Khuê), Nguyễn Ngọc Hạc (Tây Hồ) thì không hài lòng khi xử lý tội phạm tham nhũng nhưng không thu được tài sản, làm cho kẻ tham nhũng nhờn luật. "Người dân mong muốn Đảng, Nhà nước kiên quyết thu hồi tài sản tham nhũng, cần loại bỏ nạn mua quan bán chức" - cử tri đề nghị.

Trả lời các kiến nghị của cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng với đánh giá, ghi nhận của các cử tri về kết quả kỳ họp Quốc hội: "Điều này thể hiện các bác, các đồng chí đã theo dõi rất chặt chẽ, ý kiến rất chuẩn, nói vui là “không cãi được”.

Tổng Bí thư đánh giá kỳ họp Quốc hội thứ 4 là một trong những kỳ họp thành công, để lại nhiều dấu ấn tốt, tiếp tục có những đổi mới, cải tiến theo tinh thần thực sự dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm. Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh quyết tâm của Trung ương rất cao về tổ chức bộ máy, Quốc hội thống nhất, Chính phủ đang triển khai, tất cả đều đồng thuận.

Ví dụ kỳ họp Quốc hội đưa ra cơ chế đặc thù cho TP.HCM, mấy năm bàn chuyện thành phố lớn đóng góp cho đất nước nhiều như thế cần có cơ chế đặc thù. Bộ Chính trị họp bàn có kết luận, Chính phủ chuẩn bị đề án trình ra, Quốc hội thảo luận rất thẳng thắn, biểu quyết hơn 90% đại biểu đồng thuận. Hay dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam, cũng họp mấy lần, nhiều ý kiến như làm toàn bộ hay từng đoạn, để dân chủ đưa ra xin ý kiến Quốc hội, thảo luận rất sôi nổi, biểu quyết thông qua cũng nhất trí cao.

Đối với công tác phòng chống tham nhũng, Tổng Bí thư cho biết, đây là nội dung mà tại kỳ tiếp xúc cử tri nào cũng được đề cập, Quốc hội lần nào họp cũng bàn thảo, Trung ương đưa ra nhiều nghị quyết, dù rất cố gắng làm có hiệu quả, bài bản hơn, tâm phục khẩu phục hơn nhưng chúng ta cũng chưa hài lòng so với yêu cầu phải làm.

"Chống tham nhũng quan trọng là thu hồi tài sản cho nhà nước, quy định trả lại tài sản thì đỡ hình thức xử phạt. Vừa rồi, Quốc hội khái quát trên nóng dưới lạnh, nhưng ở dưới đang nóng dần lên rồi. Muốn thế lòng dân phải thuận, tất cả phải đồng lòng nhất trí, lò đã nóng lên, không ai có thể đứng ngoài cuộc.

Luật pháp là công cụ bảo đảm để chúng ta làm cho tốt. Luật Phòng chống tham nhũng cũng rất muốn thông qua sớm nhưng phải làm cho chuẩn, chúng ta cũng đã sửa nhiều lần, cố gắng lần này làm cho cơ bản, tập trung vào các khâu yếu, không thể chỉ kêu gọi giáo dục suông mà phải bằng luật pháp" - Tổng Bí thư nhấn mạnh: Cụ thể sẽ tập trung để "nhốt quyền lực vào lồng lập pháp"; giao quyền nhưng cũng "cho roi, có đòn để anh không dám làm, không muốn làm người sai phạm".

Bình luận (1)

"Muốn thế lòng dân phải thuận, tất cả phải đồng lòng nhất trí" Dân thì đương nhiên là thuận rồi, vì đã là dân thì đâu có thể tham nhũng, họ là nạn nhân của tham nhũng. Nhưng các quan tham nhũng thì làm sao có thể thuận được. Mà quan thì to quyền. Vậy phải làm sao để dẫu có thuận hay không thuận cũng bị xử.

Quang Vinh - Thứ Năm, 30/11/2017, 13:44 Trả lời | Thích
Lên đầu trang