TPHCM: Đề ra giải pháp đủ mạnh để tạo chuyển biến sâu sắc tình hình 3 tháng cuối năm

Thứ Ba, 08/10/2024 17:45

|

(CAO) Phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 33 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI, diễn ra chiều 8/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, các đại biểu tham dự Hội nghị cần chỉ ra nguyên nhân chưa đạt được các chỉ tiêu mà TP đã đề ra trước đó. Cùng với đó là phải dự báo những khó khăn, thử thách, rủi ro phải đối mặt trong thời gian tới; đề ra những giải pháp cụ thể, đủ mạnh để tạo được chuyển biến sâu sắc tình hình trong 3 tháng cuối năm 2024...

Kinh tế - xã hội TPHCM có nhiều chuyển biến tích cực

Về tình hình kinh tế - xã hội TP 9 tháng đầu năm 2024, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, ngay từ đầu năm 2024, TP đã tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ, toàn diện các chủ trương, chính sách của Trung ương và các nhiệm vụ trọng tâm của TP. Quá trình triển khai, đến nay TP đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ. TP đã có những hoạt động theo chương trình triển khai; việc thực hiện các đề án lớn đã được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đúng theo yêu cầu, đúng theo tiến độ. Trong đó có công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng bộ TP; các hoạt động hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. TP cũng tổ chức thành công Diễn đàn Kinh tế TPHCM lần thứ 5; Đại hội MTTQ Việt Nam TPHCM lần thứ XII… Cùng với đó là tổ chức thực hiện hoàn thành nội dung quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021 – 2030 tầm nhìn đến năm 2050 và Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã để trình cấp trên theo quy định.

Quang cảnh hội nghị

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, đến nay kinh tế - xã hội TP có nhiều chuyển biến tích cực. Tăng trưởng GRDP quý sau cao hơn quý trước. Quý 3 năm nay tăng được 7,33%; 9 tháng ước tăng 6,85%. Các lĩnh vực: y tế, giáo dục, khoa học công nghệ, đảm bảo quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội,… tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng. Công tác chuyển đổi số được đẩy mạnh gắn với cải cách thủ tục hành chính, chế độ công vụ, công chức…

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng thẳng thắn đánh giá, một số chỉ tiêu chủ yếu của TP thực hiện còn chậm hoăc chưa đạt. Trong đó có các chỉ tiêu thu hút đầu tư phát triển, giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện một số dự án hạ tầng tiến độ chưa đạt theo yêu cầu đề ra. Bên cạnh đó, một số chủ trương chính sách mới triển khai thiếu kịp thời, nhiều vướng mắc tồn đọng, phát sinh, dù có tập trung xử lý nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, chưa dứt điểm.

Trên cơ sở đánh giá của Ban Cán sự Đảng UBND TPHCM trình Hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đề nghị các đại biểu tham dự Hội nghị tập trung nghiên cứu, đánh giá sát đáng những nỗ lực, quyết tâm, năng động, sáng tạo của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân và các doanh nghiệp, góp phần mang lại những kết quả TP đã đạt được. Đồng thời, cần mạnh dạn chỉ ra nguyên nhân chưa đạt được các chỉ tiêu TP đã đề ra trước đó. Cùng với đó là phải dự báo những khó khăn, thử thách, rủi ro phải đối mặt trong thời gian tới; đề ra những giải pháp cụ thể, đủ mạnh để tạo được chuyển biến sâu sắc tình hình trong 3 tháng cuối năm 2024.

Phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo

Nhấn mạnh Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP đã phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, thể hiện sự vững vàng, kiên định, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, nhất quán các nhiệm vụ đề ra và đạt được những kết quả quan trọng, tuy nhiên, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cũng thẳng thắn nhìn nhận có những khó khăn khách quan và chủ quan dẫn đến một số chỉ tiêu nhiệm vụ mà TP chưa hoàn thành hoặc khó có thể hoàn thành.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu

Đề cập đến nội dung về tình hình kết quả, tiến độ và định hướng các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI đề ra, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đề nghị các đại biểu nghiên cứu cho ý kiến nêu bật những khó khăn thử thách mà TP đã đối mặt từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI đến nay, trong bối cảnh TP tập trung ứng phó dịch bệnh nhất là đạt dịch Covid-19 và những thách thức mới đặt ra; và những vấn đề mà TP cũng dồn sức giải quyết những tồn đọng phức tạp, kéo dài.

Cạnh đó, đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng đề nghị các đại biểu cần tập trung đề xuất các giải pháp thực hiện hiệu quả hơn nữa Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM; Nghị định số 84/2024/NĐ-CP của Chính phủ về thí điểm phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực cho chính quyền TPHCM; đặc biệt các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; việc huy động các nguồn lực đầu tư phát triển,…

“Những vấn đề khó khăn này chúng ta đã nhìn thấy khá rõ và đã dự báo tại Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI vào tháng 7/2023. Ban Chấp hành Đảng bộ TP khi đó đã nhận định TP cần tập trung mọi thời cơ, vượt qua thử thách, nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, phát huy nội lực, huy động ngoại lực, phấn đấu hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI đã đề ra” – đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ.

Từ những nhận định nêu trên, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, bổ sung các giải pháp mà Ban Cán sự Đảng UBND TPHCM đã đề xuất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang