TPHCM: Khởi tố vụ án làm lây lan Covid-19 liên quan tiếp viên hàng không

Thứ Năm, 03/12/2020 11:37

|

(CAO) Trưa nay (3/12), tại Trung tâm báo chí TPHCM, Công an TPHCM và Sở TT-TT tổ chức họp báo thông tin về việc khởi tố vụ án hình sự “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”.

Chủ trì họp báo có Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TPHCM và ông Từ Lương - Phó Giám đốc Sở TT-TT.

Vụ án được khởi tố liên quan đến tiếp viên hàng không (BN 1342) của Vietnam Airlines đã vi phạm nghiêm trọng quy trình cách ly, làm lây lan dịch bệnh Covid-19 ra cộng đồng tại TPHCM.

Đây là lần đầu tiên các sai phạm trong phòng chống COVID-19, làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, bị xem xét xử lý hình sự.

Trước đó, Sở Y tế TPHCM cho biết, BN 1342 đã vi phạm cam kết đã ký liên quan đến việc cách ly. Theo đó, quá trình cách ly tại khu cách ly của Vietnam Airlines, mỗi chuyến bay sẽ cách ly một khu riêng. Tuy nhiên, trong thời gian 4 ngày cách ly, BN 1342 đã vi phạm quy định và di chuyển từ khu này sang khu khác, trong đó có tiếp xúc với tiếp viên chuyến bay từ châu Âu về và trên chuyến bay này có nhiều người nhiễm Covid-19. Khi được về cách ly tại nhà, BN này tiếp tục cho bạn đến nhà ở cùng (sau này là BN 1347) dẫn đến dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Đây là vi phạm rất nghiêm trọng.

Rất đông PV đến đưa tin về cuộc họp báo

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, BN1342 còn thú nhận trong thời gian cách ly tại nhà đã tự ý bỏ ra ngoài, cụ thể là đi ăn trưa ngày 21/11 và tới trường Hutech (Đại học Công nghệ TPHCM) vào ngày 22/11.

“Chúng tôi đánh giá đây là vi phạm rất nghiêm trọng trong cách ly tại khu tập trung và cách ly tại nhà, rất nguy hiểm”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh trong cuộc họp của Chính phủ vào sáng qua (2/12).

Liên quan đến vụ việc này, Vietnam Airlines đã lên tiếng xin lỗi. UBND TPHCM cũng đã quyết định đóng cửa khu cách phi hành đoàn của Vietnam Airlines, chuyển toàn bộ phi công, tiếp viên cách ly tại đây về khu cách ly tập trung của TP.

Clip Đại tá Nguyễn Sỹ Quang thông tin về việc khởi tố tại buổi họp báo:

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Phó Giám đốc Công an TPHCM và ông Từ Lương - Phó Giám đốc Sở TT-TT chủ trì họp báo

Tại buổi họp báo, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TPHCM cho biết: "Công an TPHCM đã điều tra bước đầu và xác định có dấu hiệu của hành vi vi phạm pháp luật. Trên cơ sở kết quả điều tra xác minh ban đầu, CATP đã báo cáo, xin ý kiến Thủ trưởng Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an và Bộ trưởng Bộ Công an, lãnh đạo TPHCM và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP.

Đồng thời, căn cứ theo quy phạm pháp luật, lãnh đạo CATP đã chỉ đạo Cơ quan An ninh điều tra Công an TPHCM khởi tố vụ án hình sự “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người”.

Rất đông PV đến dự buổi họp báo.

Cũng theo Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, thời gian qua, chính quyền các cấp và người dân cả nước đã nỗ lực phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh và đem lại nhiều kết quả rất tích cực, được thế giới đánh gái cao. Tuy nhiên, chỉ vì một số cá nhân chủ quan, thiếu ý thức trách nhiệm, nhất là ý thức về mặt pháp luật, đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, nguy cơ lây lan dịch bệnh cho nhiều người khác.

"Chính vì vậy, Cơ quan An ninh điều tra Công an TPHCM quyết định khởi tố vụ án hình sự để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật", Đại tá Nguyễn Sỹ Quang nói.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang ghi nhận các câu hỏi của phóng viên

Sau khi khởi tố, CATP sẽ có kế hoạch điều tra, xác minh, đánh giá khách quan để xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan. Đồng thời, qua điều tra, nếu có phát hiện lỗ hổng pháp lý thì sẽ đề xuất, kiến nghị lên cơ quan có thẩm quyền để có sự điều chỉnh cho phù hợp tình hình thực tiễn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang