TPHCM: Sẵn sàng mở rộng các khu cách ly khi có nhu cầu

Thứ Năm, 03/12/2020 07:09  | A. Quân

|

(CAO) Sau khi trên địa bàn xuất hiện 4 ca mắc COVID-19, TPHCM đã tái “kích hoạt” nhiều khu cách ly (bao gồm khu cách ly tập trung TP và khu cách ly tập trung quận, huyện) nhằm sẵn sàng tiếp nhận người cách lyphòng dịch.

Thông tin trên được đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh cho biết chiều 2/12.

Ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện thành phố có 3 khu cách ly do quân đội quản lý với sức chứa hơn 500 giường, chủ yếu dành cho các chuyến bay giải cứu. Song song đó, thành phố cũng đang vận hành các khu cách ly quận/huyện, với sức chứa khoảng 1.000 giường; khu cách ly có thu phí tại các khách sạn là hơn 1.900 giường.

Hiện tại, các khu cách ly này đang thực hiện tiếp nhận người cách ly để phòng dịch. Ngành y tế thành phố sẵn sàng mở rộng các khu cách ly khi có nhu cầu, đảm bảo năng lực cách ly cho người dân.

Theo bà Lê Thị Thanh Thảo, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận 6, hiện khu cách ly tập trung của quận đang cách ly 33 người thuộc đối tượng diện F1 tiếp xúc gần với các ca mắc COVID-19 mới.

Từ đầu mùa dịch đến nay, khu cách ly của quận vẫn hoạt động, dù không có người thực hiện cách ly nhưng vẫn có nhân viên túc trực, lau dọn và bảo quản. Khu cách ly không chỉ phục vụ riêng cho người dân trên địa bàn Quận 6, còn cho cả người dân khu vực khác.

Theo dõi tình hình sức khỏe của bệnh nhân Covid-19 được cách ly

Tại quận 7, khu cách ly do bệnh viện quận này quản lý có sức chứa tối đa 80 người hiện đang thực hiện cách ly tập trung cho 36 người, trong đó có 18 người của 1 tổ bay đã thực hiện cách ly được 11 ngày; trong chiều 1/12, khu tiếp nhận thêm 18 trường hợp F1, F2 do có liên quan tới bệnh nhân số 1.349.

Trong khi đó, Bệnh viện quận Thủ Đức cũng đã kích hoạt lại khu cách ly 20 giường bệnh, tăng cường nhân lực, vật lực cho 3 điểm cách ly khác trên địa bàn quận Thủ Đức với tổng 110 giường để sẵn sàng tiếp nhận khám, cách ly điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Tính đến ngày 2/12, Thành phố Hồ Chí Minhđang thực hiện cách ly tập trung cho 1.528 người và 935 người tự cách ly tại nhà/nơi lưu trú.

Liên quan đến 4 ca mắc COVID-19 mới, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Trí Dũng cho hay, thành phố đã thực hiện lấy mẫu gần 800 xét nghiệm, đến trưa 2/12, hầu hết các mẫu xét nghiệm đã có kết quả âm tính và chưa ghi nhận thêm ca mắc mới.

Hiện, thành phố đang triển khai các biện pháp cụ thể nhằm ngăn chặn, kiểm soát bệnh dịch lây lan. Cụ thể, thành phố tiếp tục mở rộng điều tra truy vết, tìm kiếm tất cả những địa điểm đi lại và người có tiếp xúc với các bệnh nhân (F1, F2); cách ly tập trung tất cả các trường hợp tiếp xúc gần.

Cơ quan y tế cũng đã xác định những địa bàn quận/huyện có liên quan để triển khai các biện pháp phòng chống dịch; triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi ở của bệnh nhân và các hộ dân xung quanh theo quy định; xử lý vệ sinh khử khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly tại nhà đối với những người sống lân cận.

Đến chiều 2/12, cơ quan chức năng cũng đã hoàn tất việc vận chuyển 61 người là phi công, tiếp viên đang cách ly tại Khu cách ly đoàn tiếp viên Vietnam Airlines. Tất cả được đưa tới cách ly tập trung đến khách sạn ở phường 1, quận Tân Bình và khách sạn ở phường 4, quận Tân Bình. Hai khu cách ly tập trung của đoàn bay Vietnam Airlines đã được phun hóa chất khử khuẩn và ngưng hoạt động cho đến khi có chỉ đạo mới.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu lãnh đạo các bệnh viện trên địa bàn tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Cụ thể, Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện duy trì, củng cố hoạt động kiểm soát tất cả những người khi đến bệnh viện, bao gồm người bệnh, người nhà người bệnh, nhân viên bệnh viện, nhân viên cung cấp dịch vụ thuê ngoài, khách đến liên hệ công tác, người lao động, học sinh, sinh viên, học viên sau đại học... đảm bảo tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch như: đeo khẩu trang, kiểm soát thân nhiệt, sát trùng tay, khai báo y tế...

Bình luận (0)

Lên đầu trang