Kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Trường Đại học An ninh nhân dân (09/10/1963 - 09/10/2023):

Trí tuệ, bản lĩnh vun bồi phẩm chất người chiến sĩ An ninh

Thứ Bảy, 07/10/2023 09:34

|

(CATP) Dù có ở đâu, trong bất cứ hoàn cảnh nào, các thế hệ thầy và trò Trường Đại học ANND sẽ không ngừng phấn đấu và luôn nhớ về nhau với những kỷ niệm đầy tính nhân văn, tươi đẹp; luôn tự hào và thể hiện xứng đáng là những cán bộ được đào tạo từ mái trường Đại học ANND Anh hùng.

Mỗi chúng ta, ai cũng trải qua những ngày cắp sách đến trường và tiếp nối là quãng thời gian làm việc, công tác ở nhiều cơ quan, đơn vị. Chặng đường đó với biết bao thăng trầm, nhưng có lẽ đều để lại nhiều kỷ niệm, dấu ấn không thể nào quên với mỗi người. Có người yêu thiết tha thời áo trắng dưới mái trường phổ thông; có người dâng trào cảm xúc khi nhắc đến những tháng ngày thanh xuân ở giảng đường đại học và có người luôn mang ân tình sâu nặng với cơ quan, đơn vị công tác - nơi có những đồng nghiệp, đồng chí thân thương. Với tôi, thật may mắn khi đã và đang được trải nghiệm, hòa quyện với tất cả những cảm xúc tươi đẹp ấy. Đó là niềm hứng khởi của thời sinh viên khi lần đầu tiên được khoác lên mình bộ quân phục người lính, được học tập, rèn luyện dưới mái trường Đại học An ninh nhân dân (ANND) và niềm vinh dự lớn lao khi được trở thành giảng viên của ngôi trường có truyền thống Anh hùng này...

Trường Đại học An ninh nhân dân hôm nay

Từ mái trường lợp lá trung quân

Tròn 25 năm học tập, công tác tại Trường Đại học ANND, khoảng thời gian đó chưa dài nhưng cũng đủ để những cán bộ, giảng viên thế hệ chúng tôi có tình cảm thật đặc biệt và riêng có với mái trường này. Dù khó ngôn từ nào diễn tả được, nhưng chung nhất từ sâu trong tâm khảm, chúng tôi luôn cảm thấy thật tự hào và hạnh phúc bởi chúng tôi đã và đang được sống, cống hiến trong ngôi trường có bề dày 60 năm xây dựng và phát triển, với biết bao thành tích vẻ vang được vun đắp bởi trí tuệ, mồ hôi, nước mắt và cả máu xương của nhiều thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên...

Từ mái trường lợp lá trung quân - Trường An ninh Trung ương cục miền Nam - ngôi trường ra đời trong khói lửa của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, với phương châm: "Học trong chiến đấu, vừa học vừa chiến đấu; cần gì học nấy, làm gì học nấy; học xong thực hành ngay trong chiến đấu; khó khăn mấy cũng quyết dạy, quyết học", có lẽ chính từ khởi đầu và quyết tâm ấy đã rèn luyện khả năng sinh tồn, hun đúc nên sức sống mãnh liệt của nhà trường để chiến thắng mọi trận càn quét, tìm diệt của quân thù. Theo đó, hàng nghìn cán bộ An ninh được đào tạo, trở về chiến đấu, lập nhiều chiến công xuất sắc, phục vụ đắc lực cho Cách mạng, góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Đến hôm nay, nhà trường đã thực sự "thay da, đổi thịt", trở thành ngôi trường khang trang, từng bước hiện đại về cơ sở vật chất; năng động, sáng tạo, đổi mới và đột phá về tư duy. Những đổi thay đó đã tạo nên Trường Đại học ANND có "Môi trường giáo dục lành mạnh", "Môi trường sinh thái xanh - sạch - đẹp", là trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học uy tín, chất lượng của ngành Công an, đã và đang đào tạo hàng chục nghìn cán bộ An ninh có bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, đóng góp thiết thực, hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

Đặc biệt, một cảm giác thật thiêng liêng, một cảm nhận riêng có của những con người gắn bó với nơi đây, đó là từ những công trình quy mô, hiện đại, như: cổng trường, giảng đường, nhà hiệu bộ, nhà công vụ, thư viện, phòng hội thảo, ký túc xá đến các công trình văn hóa, thể thao tiêu biểu: Tượng đài, Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nhà rông Tây Nguyên, phòng truyền thống, nhà thi đấu đa năng, các công trình sinh viên... và đến từng gốc cây, chậu cảnh cũng đều trở nên quá đỗi gần gũi, thân thương, bởi chứa đựng trong đó những hình ảnh, sự tâm huyết của nhiều thế hệ cán bộ, giảng viên, công nhân viên và học viên; thấm đẫm nghĩa tình đồng chí, đồng đội, thầy - trò thật nhân văn, cao đẹp.

Hạnh phúc và tự hào còn bởi nhà trường và mỗi đơn vị, cán bộ, giảng viên, học viên nhận được rất nhiều lời khen tặng, phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, cơ quan, ban ngành các cấp suốt thời gian qua, nổi bật là danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; Huân chương Hồ Chí Minh và rất nhiều huân, huy chương, cờ thi đua, bằng khen khác. Nhưng phần thưởng vô giá và hạnh phúc hơn hết là nghĩa tình thủy chung, sâu nặng của các thế hệ học viên luôn dành cho nhà trường cùng sự trưởng thành của họ. Những điều đó không chỉ là sự ghi nhận, góp phần tô thắm truyền thống, mà còn tiếp thêm sức mạnh, trở thành nguồn động viên to lớn giúp chúng tôi vượt mọi khó khăn, luôn tin tưởng, gắn bó, yêu ngành, yêu nghề và yêu hơn mái trường này.

Một góc phòng truyền thống của Trường Đại học An ninh nhân dân

60 Năm - một chặng đường

60 năm với biết bao thăng trầm, từ quá khứ đến hiện tại, lịch sử đã nhiều lần sang trang, nhưng ở giai đoạn nào, nhà trường cùng đội ngũ cán bộ, giảng viên và học viên vẫn kiên định, bản lĩnh vượt mọi gian khó để liên tục phát triển và không ngừng trưởng thành. Không gì ngăn được dòng chảy thời gian, nên lịch sử rồi sẽ sang trang, nhưng lịch sử được viết nên từ gian khó, bằng sự kết tinh trí tuệ, bằng mồ hôi, nước mắt và cả máu xương của biết bao thế hệ tròn 60 năm qua thì không thể và không bao giờ phai mờ. Không thể quên và luôn tự hào về một thời máu lửa, quá khứ vẻ vang; bền bỉ phấn đấu cho hiện tại và luôn lạc quan, mơ ước về tương lai tươi đẹp! Đó không chỉ là tình cảm, mà còn là lời hứa từ trái tim của các thế hệ thầy và trò Trường Đại học ANND:

Sáu mươi năm một chặng đường

Vượt bao lửa đạn với gió sương

Chiến trường lớp học không lùi bước

Xanh lá trung quân một mái trường

...

Sáu mươi năm một mái trường

Vàng son thành tích tỏa ngát hương

Tương lai xán lạn luôn chào đón

Vững bước đi lên Đảng dẫn đường.

 

Để phát huy truyền thống và những thành quả đạt được, tiếp tục xây dựng Trường Đại học ANND phát triển nhanh, bền vững và toàn diện, đáp ứng yêu cầu giáo dục - đào tạo trong tình hình mới, nhà trường đã và đang đẩy mạnh triển khai nhiều đề án, kế hoạch vừa mang tính tổng thể, chiến lược, vừa có tính đột phá trên tất cả các lĩnh vực, như: Đẩy mạnh đào tạo đội ngũ cán bộ, giảng viên; đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, tăng cường rèn luyện kỹ năng nghề, kỹ năng mềm; chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh nội vụ, chế độ công tác; nâng cao chất lượng công tác hậu cần, đời sống; chuyển đổi số, xây dựng nhà trường thông minh...

Các hoạt động hội thảo, nghiên cứu khoa học luôn được nhà trường tổ chức thường xuyên

Thời gian tới, việc thực hiện những nhiệm vụ này sẽ gặp không ít khó khăn, chúng tôi cảm nhận được và cùng đồng hành, trăn trở về điều đó, nhưng cũng luôn hy vọng và tin tưởng với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Bộ Công an; sự giúp đỡ tận tình của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài ngành; sự tâm huyết, lãnh đạo sáng suốt của Đảng ủy, Ban giám hiệu cùng tinh thần đoàn kết, phấn đấu của tập thể cán bộ, giảng viên, công nhân viên, học viên nhà trường, chúng tôi sẽ viết được nhiều hơn nữa những trang sử vẻ vang của Trường Đại học ANND.

Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Trường Đại học An ninh nhân dân

Tiếp nối truyền thống - đó không chỉ là trách nhiệm, mà còn là vinh dự lớn lao. Với tinh thần đó, trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng tôi nguyện luôn giữ vững bản lĩnh chính trị của người chiến sĩ Công an nhân dân; niềm tin và tình yêu thủy chung, son sắt với nhà trường; nhiệt huyết và lòng say mê, sáng tạo của nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục để làm rạng rỡ thêm truyền thống và thành tích của trường. Mong ước tương lai dù có ở đâu, trong bất cứ hoàn cảnh nào, các thế hệ thầy và trò Trường Đại học ANND sẽ không ngừng phấn đấu và luôn nhớ về nhau với những kỷ niệm đầy tính nhân văn, tươi đẹp. Chúng ta sẽ luôn tự hào và thể hiện xứng đáng là những cán bộ được đào tạo từ mái trường Đại học ANND Anh hùng.

Thầy và trò Trường Đại học An ninh nhân dân trong một chuyến về nguồn

Bình luận (0)

Lên đầu trang