Trình Quốc hội gói hỗ trợ tài khoá quy mô 291 ngàn tỷ đồng

Thứ Ba, 04/01/2022 08:40

|

(CAO) Đề xuất tăng bội chi 240 nghìn tỷ đồng, trong đó chi trực tiếp từ ngân sách Nhà nước là 176 nghìn tỷ đồng.

Hôm nay (4/1), kỳ họp bất thường lần thứ nhất của Quốc hội khoá XV sẽ khai mạc. Kỳ họp diễn ra theo hình thức trực tuyến với điểm cầu chính là Nhà Quốc hội kết nối tới 62 điểm cầu cả nước.

Một trong những nội dung được trông chờ nhất tại kỳ họp là việc Quốc hội sẽ xem xét chính sách tài khoá, tiền tệ hỗ trợ thực hiện chương trình phục hồi và phát triển kinh tế.

Đây cũng là nội dung được trình đầu tiên, ngay sau lễ khai mạc.

Hôm nay (4/1), Chính phủ trình Quốc hội gói hỗ trợ thực hiện chương trình phục hồi và phát triển kinh tế

Để thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, Chính phủ trình Quốc hội dự kiến các giải pháp tài khoá và tiền tệ, trong đó gói giải pháp tài khoá có quy mô 291 nghìn tỷ đồng. Theo đó, Chính phủ dự kiến tăng bội chi để hỗ trợ trực tiếp từ NSNN là 240 nghìn tỷ đồng, bao gồm giảm thuế, phí, lệ phí là 64 nghìn tỷ đồng và chi trực tiếp từ NSNN là 176 nghìn tỷ đồng, chỉ sử dụng để chi đầu tư phát triển.

3 mục tiêu của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế:

- Khôi phục nhanh chuỗi sản xuất, cung ứng, lao động, thúc đẩy các động lực tăng trưởng, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng bình quân 6,5 - 7%/năm giai đoạn 2021-2025, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn trong trung và dài hạn.

- Phục hồi, phát triển nhanh sản xuất kinh doanh, nhất là ngành, lĩnh vực quan trọng, tiết giảm chi phí, hỗ trợ dòng tiền, bảo đảm tính chủ động, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân trên cơ sở thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch.

- Bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của người dân, người lao động, nhất là người nghèo, người yếu thế, đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Trong tổng số tiền chi đầu tư phát triển, Chính phủ dự kiến dành 14 nghìn tỷ đồng đầu tư xây mới, cải tạo, nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng, trung tâm kiểm soát bệnh tật cấp vùng, viện và bệnh viện cấp trung ương.

8,15 nghìn tỷ đồng được dùng để hỗ trợ an sinh xã hội, lao động, việc làm. Cụ thể, cấp cho Ngân hàng Chính sách Xã hội 5 nghìn tỷ đồng (gồm cấp bù lãi suất và phí quản lý 2 nghìn tỷ đồng để thực hiện chính sách cho vay ưu đãi thuộc Chương trình; hỗ trợ lãi suất cho đối tượng vay vốn 3 nghìn tỷ đồng theo các chương trình tín dụng chính sách có lãi suất cho vay hiện hành trên 6%/năm). Số còn lại đầu tư xây mới, cải tạo, nâng cấp các cơ sở bảo trợ xã hội, đào tạo, dạy nghề, giải quyết việc làm.

Chính phủ cũng dự kiến hỗ trợ 2% lãi suất cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại với số tiền là 40 nghìn tỷ đồng.

Ngành, lĩnh vực hỗ trợ gồm: hàng không, vận tải kho bãi; du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống, giáo dục và đào tạo; nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản; công nghiệp chế biến, chế tạo (đã bao gồm máy móc, trang thiết bị, thuốc, hoá dược, dược liệu); sản xuất phần mềm; lập trình máy vi tính và hoạt động liên quan; hoạt động dịch vụ thông tin; chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, bao gồm nhà ở xã hội tại khu công nghiệp; chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

Về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, Chính phủ dự kiến dành 103,164 nghìn tỷ đồng cho hạ tầng giao thông. Cấp vốn điều lệ cho Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch và đầu tư hạ tầng chuyển đổi số là 5,686 nghìn tỷ đồng và 5 nghìn tỷ đồng phục vụ nâng cấp hạ tầng phòng chống sạt lở bờ sông, bờ biển, bảo đảm an toàn hồ chứa, thích ứng biến đổi khí hậu, khắc phục hậu quả thiên tai.

Chính phủ tính toán bố trí từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi NSTW năm 2021 khoảng 6,6 nghìn tỷ đồng để hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động; giảm chi phí cho doanh nghiệp khoảng 6 nghìn tỷ đồng thông qua việc gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất năm 2022 (135 nghìn tỷ đồng).

Tăng thêm tối đa 38,4 nghìn tỷ đồng hạn mức phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh cho Ngân hàng Chính sách Xã hội để cho vay hỗ trợ giải quyết việc làm; học sinh, sinh viên; các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập; nhà ở xã hội; phát triển KTXH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Về giải pháp tiền tệ, bên cạnh các giải pháp điều hành, sử dụng linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ, Chính phủ dự kiến sử dụng khoảng 46 nghìn tỷ từ các nguồn tài chính hợp pháp khác để nhập khẩu vắc xin, thuốc điều trị và thiết bị, vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch.

Chính phủ cũng quan tâm điều tiết tiền tệ hợp lý, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa để tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát hành trái phiếu Chính phủ và để các tổ chức tín dụng tiếp tục đầu tư trái phiếu Chính phủ.

Ngoài ra, Chính phủ cũng trình Quốc hội sử dụng khoảng 5 nghìn tỷ đồng từ Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích để phát triển hạ tầng viễn thông, internet, trong đó sử dụng 1 nghìn tỷ đồng để mua máy tính bảng thực hiện Chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

Sử dụng khoảng 5 nghìn tỷ đồng từ Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp để đổi mới công nghệ, ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp khoa học công nghệ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; giải mã công nghệ; mua thiết bị, máy móc, nguyên vật liệu cho đổi mới công nghệ, phục vụ trực tiếp hoạt động sản xuất kinh doanh...

Để bảo đảm bù đắp được số bội chi NSNN tăng thêm từ Chương trình, phương án huy động nguồn lực mà Chính phủ đưa ra là sử dụng tối đa, hiệu quả các nguồn lực trong kế hoạch trung hạn; tiết kiệm, tiết giảm tối đa các khoản chi, điều chỉnh linh hoạt giữa các nhiệm vụ, khoản mục chi…

Sử dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách, công cụ phù hợp để huy động thêm nguồn lực thực hiện Chương trình; đẩy nhanh việc thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp nhà nước; rà soát lại các quỹ tài chính ngoài NSNN, năng lực đầu tư của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước để có kế hoạch huy động, sử dụng phù hợp.

Chính phủ tính toán để phát hành trái phiếu Chính phủ, bảo đảm nguyên tắc phối hợp chặt chẽ trong điều hành chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thị trường tài chính, tiền tệ và đảm bảo các cân đối lớn. Ưu tiên phát hành trái phiếu chính phủ trong nước bằng nội tệ, trường hợp cần thiết có thể phát hành bằng ngoại tệ.

Nguồn huy động nữa, theo Chính phủ, là vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài theo hình thức hỗ trợ ngân sách.

Sau khi đã triển khai các phương án huy động nêu trên, trường hợp vẫn chưa đáp ứng đủ nguồn lực từ NSNN hỗ trợ thực hiện Chương trình thì cho phép huy động các nguồn hợp pháp khác theo quy định, trong đó có thể vay từ các nguồn tài chính hợp pháp khác phù hợp và hoàn trả khi có nguồn trong kế hoạch tài chính-NSNN hằng năm hoặc các nguồn khác theo quy định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang