Văn hóa doanh nghiệp là cốt lõi, nền tảng cho phát triển bền vững

Thứ Hai, 09/11/2020 09:50  | Đào Giang

|

(CAO) Ngày 8/11, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã tham dự và phát biểu tại Diễn đàn “Tái thiết kinh tế trong bối cảnh mới từ góc độ văn hóa kinh doanh” do Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (gọi tắt là Ban Tổ chức 248) phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức.

Diễn đàn là dịp tôn vinh những doanh nghiệp có nỗ lực vượt bậc trong xây dựng, củng cố văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp của Việt Nam; hướng tới kỷ niệm 4 năm Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam 10/11.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cùng đại biểu và quan khách. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định, trong hai thập kỷ qua, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã có bước đột phá, góp phần giải phóng và phát triển sức sản xuất, huy động và phát huy các nguồn lực vào phát triển kinh tế - xã hội; góp phần quyết định vào việc duy trì sự ổn định và tăng trưởng kinh tế, tăng kim ngạch xuất khẩu, thu ngân sách và đóng vai trò quan trọng trong giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội.

Hiện nay, cả nước có trên 800.000 doanh nghiệp đang hoạt động, phần lớn các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa. Khu vực kinh tế ngoài nhà nước đóng vai trò chủ đạo đóng góp khoảng 42% GDP và tạo ra hơn 50% việc làm cho xã hội.

Theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, doanh nghiệp phát triển thì đất nước sẽ phát triển, muốn đất nước thịnh vượng thì phải có lực lượng doanh nghiệp hùng hậu, lớn mạnh và phát triển bền vững. Doanh nghiệp luôn có vị trí đặc biệt, là động lực phát triển và đóng góp quan trọng nhất vào quy mô và tốc độ tăng trưởng của kinh tế đất nước.

Phó Thủ tướng cho rằng, đại dịch COVID- 19 đã và đang tác động chưa từng có đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của đất nước; các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ bị đình trệ, đe dọa sự tồn tại của nhiều doanh nghiệp và việc làm của hàng chục triệu người lao động; nhất là đối với ngành hàng không, du lịch, dịch vụ... Đại dịch COVID - 19 cũng tác động, ảnh hưởng lớn đến đời sống văn hóa của người dân nói chung, văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp nói riêng.

Từ góc độ văn hóa kinh doanh, COVID - 19 đã tác động đến tất cả các nhân tố thuộc về văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp như: triết lý, đạo đức kinh doanh, văn hóa ứng xử, văn hóa tiêu dùng, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, sáng tạo xã hội, tinh thần kinh doanh vì xã hội, khởi nghiệp sáng tạo vì mục tiêu phát triển bền vững...

Phó Thủ tướng Thường trực đồng ý với nhận định mà nhiều diễn giả, đại diện cho các doanh nghiệp phát biểu: muốn doanh nghiệp phát triển phải xác định rõ chiến lược, mục tiêu kinh doanh; xây dựng hệ thống quản trị doanh nghiệp hiện đại, hiệu quả; xây dựng thương hiệu; nâng cao năng lực cạnh tranh, năng suất lao động và không ngừng đổi mới, sáng tạo thì doanh nghiệp cần phải xây dựng, phát triển văn hóa doanh nghiệp, xác định đây là vấn đề cốt lõi, nền tảng cho doanh nghiệp phát triển.

Trong bối cảnh dịch COVID - 19 vẫn còn diễn biến phức tạp, càng phải nỗ lực trong phục hồi kinh tế đất nước với tinh thần “tự lực, tự cường mạnh mẽ hơn nữa, tinh thần yêu nước, tinh thần đoàn kết, niềm tin và cả bản lĩnh, trí tuệ”, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Ban Tổ chức diễn đàn đã tôn vinh các tập thể, doanh nghiệp, cá nhân đã có nỗ lực vượt bậc trong xây dựng, củng cố văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp của Việt Nam, từng bước khắc phục tác động bất lợi do đại dịch COVID-19 gây ra, hưởng ứng tích cực cuộc vận động xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ phát động...

Bình luận (0)

Lên đầu trang