Vụ CDC Hà Nội mua máy xét nghiệm 7 tỷ: Các bị can tự nguyện hoàn tiền

Thứ Ba, 05/05/2020 22:04

|

(CAO) Chiều tối 5/5, phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2020 đã diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Tại buổi họp báo, phóng viên các báo đài đã đặt nhiều câu hỏi. 

PV Hiếu Công (Zing News): Xin Bộ Công an thông tin thêm về việc điều tra sai phạm tại CDC Hà Nội trong việc nâng khống tiền mua máy xét nghiệm COVID-19. Cụ thể CDC Hà Nội đã mua bao nhiêu máy xét nghiệm và hưởng số tiền chênh lệch là bao nhiêu? Sau sự việc này có nhiều tỉnh đã giảm giá máy xét nghiệm, cho thấy có nhiều bất thường. Vậy ngoài Hà Nội, Bộ Công an có mở rộng kế hoạch điều tra các địa phương khác hay không?

Trong kịch bản phục hồi kinh tế mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang được Chính phủ giao xây dựng, dự kiến chủ trương sẽ mở cửa các ngành như thế nào, với lộ trình ra sao để phục hồi nền kinh tế? Trạng thái kinh tế mới trong giai đoạn này đang được vận hành như thế nào?

Hiện tại nhiều địa phương đồng loạt cho học sinh đi học trở lại trường, tuy nhiên học sinh phải đeo khẩu trang, mũ chắn giọt bắn, phòng học thì không bật điều hòa khiến nhiều phụ huynh lo lắng cho sức khỏe của con em mình, và bác sĩ khuyến cáo là học sinh đội mũ chắn giọt bắn là không cần thiết. Vậy Bộ GD&ĐT đã tiếp thu và đánh giá ý kiến này như thế nào?

Buổi họp báo Chính phủ

Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang: Liên quan đến vụ việc của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội, ngày 22/4, cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại CDC Hà Nội, đồng thời cũng ra quyết định khởi tố 7 bị can, trong đó bắt tạm giam 6 bị can, 1 bị can cho tại ngoại. Kết quả bước đầu xác định các đối tượng cùng các công ty cấu kết, gian lận, thông đồng nâng khống giá trị gói thầu mua sắm hệ thống xét nghiệm COVID-19 lên gấp 3 lần, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước.

Sau khi Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao phê chuẩn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã thi hành các quyết định khởi tố theo đúng quy định của pháp luật.

Hiện nay các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội và cũng tự nguyện khắc phục hậu quả và hoàn tiền. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đang tập trung khẩn trương làm rõ hành vi của các bị can, thu hồi tài sản Nhà nước và tiến hành điều tra mở rộng vụ án theo đúng quy định của pháp luật.

Qua nắm tình hình thì vừa qua nhiều địa phương trên cả nước cũng mua các thiết bị, hóa chất và khẩu trang y tế để phòng chống dịch COVID-19. Bộ Công an đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương rà soát, chấn chỉnh, thẩm định và thanh tra các địa phương đã vào cuộc để thanh tra việc thực hiện các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao, thuốc chữa bệnh phục vụ cho công tác phòng, chống dịch, nhất là các gói thầu mua sắm máy xét nghiệm sinh hóa, máy thở, khẩu trang y tế hóa chất vật tư tiêu hao. Nếu sau thanh tra mà có dấu hiệu vi phạm thì lúc đó cơ quan Công an sẽ tiếp nhận và xử lý theo quy định và sẽ thông tin sau.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ: Thời gian vừa qua các nhà trường đã cho học sinh đi học trở lại. Theo báo cáo có 3 đợt: Đợt 1 là ngày 22/4, có 8 tỉnh, thành phố cho học sinh đi học trở lại; đợt 2 là ngày 27/4 có 30 tỉnh, thành phố cho học sinh đi học trở lại; đợt 3 là ngày 4/5 có 25 tỉnh. Đến nay 63 tỉnh, thành phố đã cho học sinh đi học trở lại, nhưng chủ yếu là học sinh THPT, THCS.

Có thể nói tỉ lệ học sinh đi học trở lại rất cao, trường THPT là 99%, THCS là 97%. Để làm điều này, quan điểm của Bộ GD&ĐT nêu rõ: Đã đi học là phải an toàn và vấn đề an toàn phải căn cứ vào công tác chuyên môn của Bộ Y tế.

Theo đó, Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo ngày 21/4, có công văn gửi Bộ GD&ĐT, Bộ LĐTB&XH hướng dẫn việc bảo đảm an toàn. Dựa trên cơ sở của Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT đã ban hành các văn bản 1398, 1467 xây dựng ra tiêu chí đánh giá nhà trường an toàn theo 15 tiêu chí và mức độ an toàn. Trong đó có các tiêu chí cứng là giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, rửa tay, khử khuẩn toàn bộ nhà trường, không tổ chức các hoạt động tập thể,… nhưng không có tiêu chí nào đeo mũ, kính chắn giọt bắn. Bộ Y tế cũng không khuyến cáo, đây là sự sáng tạo của mỗi địa phương. Cho nên nếu Bộ Y tế có khuyến cáo đeo khẩu trang thì nên làm còn không thì các địa phương nên cân nhắc để đưa ra giải pháp phù hợp.

PV Thành Trung (báo Điện tử Tổ quốc): Liên quan đến Đường Nhuệ ở Thái Bình, hiện nay Bộ Công an đã tiến hành giao cho Công an tỉnh Thái Bình điều tra như thế nào?

Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang: Liên quan đến vụ án Đường Nhuệ, qua theo dõi của chúng tôi, từ 2010 đến nay đã xử lý nhiều đối tượng có liên quan đến bị can Đường. Tuy nhiên, đối tượng Đường này hành động rất tinh vi, đều không ra mặt, nên chưa đủ căn cứ để xử lý Đường, quá trình thu thập tài liệu cũng rất khó khăn.

Băng nhóm của Đường Nhuệ có tổ chức, núp dưới danh nghĩa doanh nghiệp, che mắt bằng doanh nhân thành đạt có nhiều hoạt động thiện nguyện. Có nhiều phương thức, thủ đoạn xảo quyệt, đối phó với các cơ quan, tổ chức.

Bộ Công an đã chỉ đạo công an các địa phương vận động nhân dân tố giác các hành vi tội phạm, qua đó mới thu thập đủ tài liệu, căn cứ xử lý.

Tất cả những nghi vấn về có hay không tình trạng bảo kê cho vợ chồng Đường-Dương hoạt động đều được xử lý theo đúng vi phạm của pháp luật, và cần có chứng cứ chứng minh cụ thể.

Bộ Công an đang chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình khẩn trương điều tra, mở rộng vụ việc một cách hết sức khách quan, công tâm, đúng pháp luật và với quan điểm xem xét toàn diện, vi phạm đến đâu thì xử lý đến đó, làm triệt để, không có vùng cấm và không bỏ lọt tội phạm, không để oan người vô tội. Khi có kết quả điều tra chúng tôi sẽ cung cấp thêm thông tin.

Hiện nay, nhóm tội phạm này rất tinh vi và xảo quyệt nên tài liệu và các chứng cứ thu được nếu như lộ, lọt sẽ dẫn đến gây khó khăn cho quá trình điều tra.

Sau khi khởi tố, bắt vợ chồng Đường-Dương trong vụ việc cố ý gây thương tích ngày 30/3, Công an tỉnh Thái Bình đã giao cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiếp tục điều tra. Đến nay chuyên án này vẫn đang được đấu tranh và đồng thời tiếp tục mở rộng điều tra các vụ án khác liên quan; khi đủ các tài liệu, chứng cứ sẽ khởi tố các đối tượng với các tội danh khác nhau.

Bộ Công an đã chỉ đạo Công an tỉnh Thái Bình quán triệt tinh thần khẩn trương, kiên quyết xong vẫn đảm bảo tinh thần thượng tôn pháp luật và không bỏ lọt tội phạm.

PV báo VTCNews: Tỉnh Hải Dương điều động, chỉ định hai chức danh là Bí thư Thị ủy Kinh Môn và Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch không đúng quy định. Cụ thể, bổ nhiệm ông Nguyễn Minh Hùng sang làm Giám đốc Sở VHTT&DL không đúng theo quy định của Thông tư 09 của Bộ VHTT&DL về tiêu chuẩn chức danh Giám đốc, Phó Giám đốc sở do không đủ thời gian công tác. Và trường hợp bà Sái Thị Yến giữ chức vụ Bí thư Tỉnh đoàn khi đã quá tuổi Đoàn và trượt BCH Đảng bộ tỉnh ở Đại hội Đảng bộ tỉnh năm 2015. Xin hỏi đối với những trường hợp dư luận phản ảnh như trên, Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP có phương án chỉ đạo kiểm tra, xử lý ra sao?

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng: Việc bổ nhiệm cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo thực hiện theo quy định của Đảng và pháp luật. Trước hết là quy định trong Nghị quyết 03-NQ/TW năm 1997 về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; vừa rồi Bộ Chính trị cũng ban hành Quy định số 89-QĐ/TW ngày 4/8/2017 về khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Việc bổ nhiệm cán bộ thực hiện theo phân cấp của Đảng và của pháp luật như Quy định số 105-QĐ/TW ngày 19/12/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử.

Việc báo chí đưa thuộc thẩm quyền của tỉnh Hải Dương. Rất mong báo chí gửi thông tin cho Bộ Nội vụ để chúng tôi phối hợp với tỉnh Hải Dương kiểm tra, thanh tra. Việc bổ nhiệm, tuyển dụng thì Bộ Nội vụ cũng thường xuyên thanh tra, kiểm tra nội dung này và đã có tổng hợp, báo cáo để xử lý. Tinh thần chung là cán bộ phải đảm bảo đủ tiêu chí, đúng quy trình bổ nhiệm cán bộ.

PV Phương Thảo ( Dân trí): Xin hỏi đại diện Bộ Xây dựng, hướng xử lý trách nhiệm với các cán bộ thanh tra vừa rồi Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận sai phạm, xử lý làm sao tương xứng mức độ kỷ luật Đảng?

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng: Về xử lý kỷ luật đảng viên, cán bộ công chức của Thanh tra Bộ, cuối tuần vừa rồi được biết Uỷ ban Kiểm tra Trung ương thông báo xử lý kỷ luật với cán bộ đảng viên thuộc Thanh tra Bộ. Tổng cộng có 8 đảng viên bị kỷ luật, trong đó có 2 đảng viên bị khai trừ đảng; có 1 nguyên Chánh Thanh tra, nguyên Bí thư Đảng uỷ nhiệm kỳ 2015-2020 bị kỷ luật cách các chức vụ trong đảng; Chánh Thanh tra, Bí thư Đảng uỷ bị kỷ luật cảnh cáo, 4 đảng viên còn lại bị kỷ luật khiển trách.

Việc xử lý kỷ luật về mặt chính quyền dự kiến như sau: 2 cán bộ đảng viên bị khai trừ khỏi đảng hiện đang bị tạm giam, tố tụng và xử lý hình sự, 6 cán bộ còn lại sẽ căn cứ Luật Cán bộ công chức để xử lý kỷ luật về mặt chính quyền tương ứng với mức kỷ luật về mặt đảng.

PV Trần Vương (báo Lao động): Theo Quyết định 588 của Thủ tướng về mục tiêu chương trình dân số năm 2030 thì có duy trì kết quả những tỉnh, thành phố đặt mức sinh thay thế là từ 2-2,2 con. Vậy tôi muốn hỏi là trong quy định có nêu đề xuất sửa đổi các quy định không còn phù hợp với mục tiêu duy trì mức sinh thay thế, đặc biệt là các quy định xử lý vi phạm chính sách dân số hiện nay. Bộ Y tế có kiến nghị sửa đổi xử lý kỷ luật đối với đảng viên sinh con thứ 3 hay không?

Liên quan đến sai phạm của cựu Giám đốc Công an Sóc Trăng Đặng Hoàng Đa, hiện nay là Phó Cục trưởng Cục Phong trào Bộ Công an, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ tháng 9, Thứ trưởng Bộ công an cho biết là Bộ đã thành lập những đoàn kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm theo quy định. Vậy sau 7 tháng kiểm tra thì kết quả xử lý như thế nào?

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn: Đây là chính sách mà Bộ Y tế đã có vai trò tham mưu, báo cáo và trình Thủ tướng Chính phủ để xây dựng một chính sách phù hợp với chương trình mục tiêu dân số, đảm bảo sự phát triển đối với mức sinh thay thế cho phù hợp với sự phát triển của đất nước trong thời gian tới. Đó là làm sao phấn đấu sinh đủ hai con và nuôi con khỏe mạnh để đảm bảo nguồn lao động và các nguồn nhân lực cho sự phát triển của đất nước. Trong quyết định này, Bộ Y tế được giao nhiệm vụ chủ trì xây dựng kế hoạch và triển khai các nội dung của chương trình, bên cạnh đó hướng dẫn UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức triển khai thực hiện chương trình và đánh giá sơ kết, tổng kết đối với các mục tiêu của chương trình.

Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp này có rất nhiều các nội dung, tuy nhiên, liên quan đến nội dung sinh con thứ 3 thì cho đến bây giờ các quy định của Đảng đối với đảng viên sinh con thứ 3 vẫn còn giá trị hiện hữu và việc kỷ luật khiển trách có thời hiệu 2 năm đối với đảng viên sinh con thứ ba đến bây giờ vẫn còn hiệu lực. Và hiện chúng tôi cũng chưa có ý kiến nào đề xuất với Chính phủ để có sự điều chỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện từ giờ đến năm 2030, về phía trách nhiệm của Bộ Y tế, Tổng cục Dân số thì trong quá trình xây dựng cũng như đề xuất những biện pháp chính sách để phát triển dân số nước ta trong mục tiêu đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, sẽ có những đề xuất với Chính phủ, với Ban cán sự đảng, với địa phương về những điều chỉnh chính sách một cách phù hợp nhất.

Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang: Đối với vụ việc liên quan đến đồng chí Đặng Hoàng Đa, nguyên Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng, hiện nay đang là Phó Cục trưởng Cục Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, đúng là Bộ Công an đã chỉ đạo và Công an tỉnh cũng đã kiểm điểm việc kiểm tra, theo dõi thu chi và có khẳng định chưa thực hiện nghiêm túc trong công khai minh bạch về quỹ sản xuất này, đồng thời cũng để chi vượt quá thu. Và về vấn đề này, cũng đã xử lý đồng chí nguyên Trưởng phòng Hậu cần, đã kỷ luật về Đảng, về hành chính và đồng thời đồng chí Đặng Hoàng Đa là lãnh đạo Công an tỉnh lúc đó cũng liên đới trách nhiệm. Đồng chí Đa và đồng chí nguyên Trưởng phòng Hậu cần cũng đã tự khắc phục số tiền chi không đúng quy chế quản lý tài chính.

Liên quan đến một số nội dung khác như vấn đề bổ nhiệm và điều động chưa đúng điều kiện tiêu chuẩn thì Công an Sóc Trăng cũng đã báo cáo và được cấp có thẩm quyền đồng ý nhưng cơ quan tổ chức cán bộ cũng chưa làm tốt tham mưu cho Công an tỉnh. Hiện nay đối với đồng chí Đặng Hoàng Đa cũng đã nghiêm túc rút kinh nghiệm mặc dù tất cả các quy trình đều đã xin ý kiến cấp có thẩm quyền.

Về tiêu chuẩn chính trị cũng đã được kiểm tra và không ảnh hưởng đến quy định của Đảng. Tất cả những nội dung này khi chúng tôi kiểm tra đều đầy đủ trong hồ sơ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang