TPHCM mong muốn được nghe các kế sách giúp phục hồi kinh tế

Thứ Ba, 05/05/2020 15:18

|

(CAO) Sáng 5/5, UBND TPHCM tổ chức tọa đàm trực tuyến “Khôi phục và phát triển kinh tế TPHCM năm 2020”.

 Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong; các Phó Chủ tịch UBND TP gồm: Trần Vĩnh Tuyến, Ngô Minh Châu, Võ Văn Hoan, Dương Anh Đức; các chuyên gia kinh tế; đại diện các sở, ngành TP; Hiệp hội Doanh nghiệp TP, các doanh nghiệp tiêu biểu.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu khai mạc Tọa đàm. Ảnh: H.Thảo

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết: Thời gian qua, TP đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thông qua việc thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, chấp nhận hy sinh một phần lợi ích kinh tế để đảm bảo an toàn tuyệt đối sức khỏe và tính mạng cho nhân dân.

Trong quý I/2020, việc thực hiện nghiêm yêu cầu giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh đã tác động rất lớn đến sự tăng trưởng của TP, chỉ đạt mức tăng trưởng kinh tế 0,42% so với cùng kỳ năm 2019, thấp nhất kể từ năm 1986 đến nay.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng: Với vai trò là đầu tàu kinh tế, dẫn dắt kinh tế của vùng và cả nước, TP luôn đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn cả nước trung bình từ 1,1 đến 1,2 lần trong một thời gian dài, sự tăng trưởng chậm lại của TP sẽ có nhiều tác động đến sự tăng trưởng chung của cả nước.

Vì vậy, việc tập trung mọi nguồn lực và giải pháp để khôi phục và phát triển kinh tế TP là “mệnh lệnh” cần phải làm ngay trong bối cảnh hiện nay để vực dậy sự phát triển kinh tế của TP.

Đông đảo các đồng chí lãnh đạo, các chuyên gia, doanh nghiệp dự Tọa đàm. Ảnh: H.Thảo

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho hay: Buổi tọa đàm “Khôi phục và phát triển kinh tế TPHCM 2020” nhằm mục đích ghi nhận các ý kiến đóng góp từ chuyên gia kinh tế, lắng nghe các vướng mắc khó khăn từ phía DN sản xuất kinh doanh, dịch vụ; các hiệp hội ngành nghề, làm cơ sở để tiếp tục đánh giá theo chiều sâu tác động của đại dịch này đến một số ngành kinh tế chủ lực của TPHCM trong ngắn hạn, trung và dài hạn.

Đồng thời, qua buổi tọa đàm này, lãnh đạo TP mong muốn được lắng nghe các kế sách, cũng như sự tham vấn từ các chuyên gia, các nhà nghiên cứu, giúp lãnh đạo TP đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm hỗ trợ cho các ngành, các lĩnh vực kinh tế của TP từng bước vượt qua khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, mở rộng quy mô cũng như tìm kiếm cơ hội phát triển sau dịch theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Mỗi chiến sĩ trên mặt trận kinh tế phải cùng chung tay để biến nguy thành cơ, biến thách thức thành cơ hội” để khôi phục lại sự phát triển kinh tế TP.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cũng cho biết: TP đang phải đối diện với một số vấn đề thách thức đang nổi lên rất cần lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học như: Vấn đề kinh tế số trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Thị trường xuất nhập khẩu sẽ phải làm gì khi các chuỗi cung ứng bị đứt gãy nghiêm trọng?. Làm sao để vực dậy sức mua của thị trường nội địa khi người dân đã nhìn nhận lại hành vi tiêu dùng sau đại dịch do tâm lý lo sợ kéo dài hoặc có nên mở cửa để phát triển du lịch quốc tế và thời điểm nào là thích hợp?. Giải pháp nào hiệu quả và phù hợp nhất để đảm bảo ổn định kinh tế, ổn định công ăn việc làm trong điều kiện phải thực hiện “mục tiêu kép” như hiện nay?.

Vì vậy, để hoạt động tọa đàm đi vào trọng tâm, đạt hiệu quả cao nhất, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị các đại biểu tập trung vào thảo luận, đề xuất giải pháp cho các nội dung chủ yếu như: Những giải pháp nào cần tập trung phát triển các ngành đóng góp cao vào tăng trưởng kinh tế TP, bao gồm công nghiệp sản xuất, chế biến thực phẩm; công nghiệp sản xuất đồ uống; công nghiệp sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học; ngành bán buôn, bán lẻ; vận tải, kho bãi; tài chính ngân hàng, bảo hiểm,…

Đối với những ngành chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19, cần tập trung vào các phân khúc nào đóng góp cao vào tốc độ tăng trưởng bên cạnh các giải pháp đồng bộ để phục hồi các ngành này trong dài hạn. Đầu tư có trọng điểm, ưu tiên phát triển các ngành sản xuất kinh doanh, chuỗi cung ứng cung cấp các sản phẩm thiết yếu cho người tiêu dùng. Đẩy nhanh phát triển kinh tế số trong ngắn hạn và dài hạn, cũng như phát triển kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực kinh tế.

Đồng thời, dự báo hoạt động dịch vụ sẽ hồi phục nhanh sau khi dịch bệnh đã được kiểm soát an toàn, TP sẽ tập trung những giải pháp gì để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo các điều kiện thuận lợi để các ngành dịch vụ phát triển trong thời gian tới. Giải pháp để vực dậy sự phát triển của ngành du lịch TP trong điều kiện dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh ở các nền kinh tế lớn trên thế giới, định hướng phát triển hoạt động du lịch nội địa trong thời gian tới như thế nào?

Đối với hoạt động ăn uống và lưu trú, hoạt động nhà hàng và các dịch vụ phục vụ lưu động, dịch vụ lưu trú ngắn ngày là ngành đóng góp lớn vào tăng trưởng (chiếm trên 84% doanh thu và trên 97% nộp thuế, phí). Giải pháp gì để đẩy mạnh phát triển phân khúc này gắn với phát triển du lịch nội địa?.

Đối với ngành vận tải và kho bãi, dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải, vận tải hàng hóa bằng đường bộ, vận tải hàng hóa ven biển, bốc xếp hàng hóa đóng góp lớn vào tăng trưởng của ngành vận tải và kho bãi (chiếm trên 75% doanh thu và trên 68% nộp thuế, phí). Thời gian tới cần tập trung các giải pháp hỗ trợ để thúc đẩy phát triển phân khúc này như thế nào?

Bên cạnh đó, giải pháp tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc về thủ tục để nhanh chóng đưa các gói hỗ trợ đến các đối tượng một cách nhanh chóng và kịp thời. Nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới thích ứng với tình hình dịch Covid-19. Nghiên cứu, khai thác các thị trường nước ngoài có điều kiện thuận lợi trong bối cảnh dịch Covid-19, đặc biệt là các thị trường lớn để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa và nhập khẩu nguyên vật liệu phục vụ sản xuất.

“TPHCM đang đứng trước những khó khăn lớn do tác động từ phía dịch bệnh gây ra, điều này nằm ngoài khả năng dự báo của chúng ta. Ngay tại thời điểm này, điều quan trọng nhất là cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và nhân dân TP phải đoàn kết một lòng, siết chặt tay nhau, nỗ lực nhiều hơn nữa để cùng nhau hoàn thành thắng lợi “mục tiêu kép” đã đề ra là vừa giữ vững thành quả của công tác phòng chống dịch, vừa tập trung phát triển ổn định kinh tế TP trong điều kiện bình thường mới” - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang